Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng kể từ tháng 5/2018 khi thủ tướng Mahathir Mohamad đình chỉ một số dự án cơ sở hạ tầng do Trung Quốc trúng thầu tại đất nước Đông Nam Á này.
Proton X70 được phát triển dựa trên chiếc xe bán chạy nhất của Geely là Boyue. Đây cũng là mẫu xe tay lái nghịch đầu tiên của hãng xe Trung Quốc.
Nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc cho biết, sau Malaysia, Proton X70 sẽ được mang đến những thị trường khác tại Đông Nam Á. Đây cũng được xác định là thị trường quan trọng của hãng trong bối cảnh doanh số bán hàng trong nước đang có dấu hiệu giảm xuống.
Tuy nhiên nhật báo Nikkei viết: "Nhiều nhà phân tích đặt ra dấu hỏi về sự thành công của Proton X70 trong một thị trường đang bị chiếm lĩnh bởi xe Nhật như Đông Nam Á".
Ban đầu, mẫu SUV của Proton sẽ được sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc. Trong thời gian tới, hai nhà sản xuất ôtô đang có kế hoạch sản xuất xe tại Malaysia vào năm sau với khoản đầu tư lên tới 1,2 tỷ ringgit (tương đương 287 triệu USD).
Geely mua 49,9% cổ phần của Proton từ tập đoàn DRB-Hicom vào tháng 5/2017. Nhà sản xuất ôtô Malaysia được chính Thủ tướng Mahathir thành lập trong thời gian đầu nắm quyền vào những năm 1980.
Buổi lễ ra mắt có sự góp mặt của An Conghui, chủ tịch Geely. Thủ tướng Mahathir phát biểu: "Kể từ khi hợp tác với Geely, Proton đã hồi phục trở lại. Tôi tin rằng, sự tăng trưởng sẽ ngày một cao nhờ sự xuất hiện của chiếc X70 mới nhất". Ông cũng cho biết, Proton trước đây thuộc sự quản lý của chính phủ Malaysia.
Tuy nhiên, doanh số của hãng giảm dần theo thời gian bởi chất lượng thấp và thiếu các mẫu xe mới. Proton từng có thời kỳ chiếm tới 50% thị phần tại Malaysia, nhưng hiện tại con số chỉ dừng lại ở mức hơn 10%.