Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1578/QĐ – TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.
Có ba thay đổi chính liên quan đến Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được đề cập trong Quyết định số 1578 so với chủ trương đầu tư được phê duyệt lần đầu vào tháng 1/2008.
Một là, tổng chiều dài tuyến của Dự án vẫn được giữ nguyên, nhưng có thay đổi về chiều dài đoạn đi trên cao (tăng từ 8,5 km lên 8,9 km) và đoạn đi ngầm (giảm từ 3 km xuống 2,6 km); số lượng đoàn tàu được giảm từ 14 đoàn tàu xuống còn 10 đoàn tàu.
Hai là, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án được đề xuất điều chỉnh lên 35.588 tỷ đồng (tương đương 200.744 triệu yên), tăng thêm 16.033 tỷ đồng so với thời điểm năm 2008. Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) là 167.079 triệu Yên, tương đương 29.672 tỷ đồng, tương đương 1.254,78 triệu USD (tăng thêm 13.187 tỷ đồng); vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội: 5.916 tỷ đồng, tương đương 33.665 triệu Yên, tương đương 250,19 triệu USD (tăng thêm 2.846 tỷ đồng).
Bà là, Dự án có thời gian thực hiện mới là từ năm 2009 đến năm 2031, thay vì hoàn thành vào năm 2015 như kế hoạch ban đầu. Trong đó, hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành 2029 và 2 năm đào tạo vận hành bảo dưỡng.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội, sau khi được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, Dự án sẽ triển khai huy động lại tư vấn chung thực hiện điều chỉnh dự án để UBND Thành phố phê duyệt và triển khai thi công Dự án từ năm 2025.
Tuyến số 2 tạo thành trục xương sống quan trọng, kết nối khu vực nội đô, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và đô thị phía Bắc của Hà Nội. Tuyến bao gồm: Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Tuyến 2.1), tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (Tuyến 2.2), Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nội Bài - Nam Thăng Long (Tuyến 2.3).
Không chỉ mang lại lợi ích về giao thông và môi trường, tuyến đường sắt đô thị này còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và kiến trúc đô thị Thủ đô.
Việc quy hoạch tuyến số 2 kết hợp giữa hướng tâm và vành đai không chỉ tăng khả năng kết nối mà còn giúp phân tán hành khách ra khỏi khu trung tâm, rút ngắn thời gian di chuyển và tối ưu hóa hiệu quả khai thác toàn hệ thống.
Đây là bước đi quan trọng để xây dựng một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho Thủ đô, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.