Lối mở cho tàu hỏa du lịch hạng sang vào Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
Hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trong nước và thế giới đang sốt sắng tìm kiếm cơ hội vận hành, khai thác những đoàn tàu du lịch hạng sang trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Tàu hỏa hạng sang sẽ là một trong những sản phẩm du lịch đột phá, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tàu hỏa tại Việt Nam. Tàu hỏa hạng sang sẽ là một trong những sản phẩm du lịch đột phá, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tàu hỏa tại Việt Nam.

Eastern & Oriental Express chạy trên đường tàu Thống Nhất

Đã có những tín hiệu tích cực cho việc đưa đoàn tàu du lịch hạng sang nổi tiếng thế giới - Eastern & Oriental Express đến Việt Nam, nếu chiểu theo Công văn số 1542/BGTVT-HTQT vừa được lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) gửi ông Gary Franklin, Phó chủ tịch Công ty Belmond ngay trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024.

Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá cao nỗ lực của Belmond và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) trong việc ký kết Thỏa thuận khung để thực hiện đề xuất “đưa 10 toa tàu của Eastern & Oriental Express đến Việt Nam để hoạt động quanh năm và di chuyển giữa Hà Nội - TP.HCM”. Bộ GTVT hoan nghênh Belmond mở rộng và phát triển thị trường sang Việt Nam, đồng thời tin tưởng hợp tác giữa hai bên sẽ góp phần vào việc phát triển kinh tế và du lịch của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng đường sắt tại Việt Nam là loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện, được điều chỉnh bằng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến điều kiện nhập khẩu phương tiện, điều kiện tham gia giao thông đường sắt, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng đường sắt.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt cần phải có hợp đồng điều hành giao thông vận tải đường sắt và thuê sức kéo đầu máy với doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị, Belmond tiếp tục làm việc với VNR để phối hợp thực hiện dự án trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

“Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam là đơn vị đầu mối hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa Belmond và VNR trong quá trình hợp tác và triển khai dự án”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, cuối tháng 12/2023, ông Gary Franklin, Phó chủ tịch Công ty Belmond có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ GTVT đề nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét hỗ trợ đơn vị này được tổ chức khai thác, vận hành đoàn tàu đường sắt du lịch hạng sang Eastern & Oriental Express trên một số tuyến đường sắt tại Việt Nam.

Lãnh đạo VNR nhận định, nếu thương vụ này được triển khai thành công, sẽ là một cú hích lớn không chỉ đối với lĩnh vực vận tải hành khách bằng đường sắt, mà cả ngành du lịch cũng như các địa phương có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua.

Cần phải nói thêm, Belmond bắt đầu hoạt động kinh doanh vào năm 1976 khi vận hành khách sạn tại TP. Venice (Italia). Một năm sau đó, Belmond mua lại các toa xe của Công ty Venice Simplon-Orient-Express và năm 1982 triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách đến Cộng hòa Venezia.

Eastern & Oriental Express được công nhận là một trong những hãng tàu du lịch hạng sang mang tính biểu tượng nhất trên thế giới cùng với các đoàn tàu khác của Belmond như Venice - Simplon Orient Express, Royal Scotsman và Andean Explore. Việc gia nhập Tập đoàn LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton vào tháng 4/2019 càng củng cố vị thế của Belmond trong việc cung cấp các dịch vụ hạng sang trên toàn thế giới.

Hiện nay, Belmond tập trung kinh doanh khách sạn thuộc mọi đẳng cấp, tàu hỏa du lịch, tàu du lịch trên sông. Tại khu vực Đông Nam Á, Công ty đã triển khai tàu du lịch hạng sang Eastern & Oriental Express chạy giữa Bangkok (Thái Lan) - Singapore vào năm 1993.

Sản phẩm du lịch đột phá

Theo ông Hoàng Năng Khang, Phó tổng giám đốc VNR, đại diện Belmond đã làm việc trực tiếp và trực tuyến với Tổng công ty về việc đưa 10 toa xe của Eastern & Oriental Express đã được sử dụng trên 10 năm đến Việt Nam để kinh doanh đoàn tàu du lịch hạng sang. Hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về trao đổi thông tin nhằm nghiên cứu, đánh giá, đưa ra đề xuất liên quan tới việc triển khai dự án vào ngày 30/6/2023. Để hiện thực hóa nội dung được đề cập theo MOU, hai bên đã ký Thỏa thuận khung về việc thực hiện dự án đoàn tàu du lịch hạng sang tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 4, Điều 18, Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt: “Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách…”. “Vì vậy để dự án 10 toa xe của Eastern & Oriental Express được triển khai tại Việt Nam, cần phải có cơ chế đặc thù trong việc nhập khẩu phương tiện”, đại diện VNR chia sẻ.

Được biết, không chỉ Belmond muốn khai thác các đoàn tàu du lịch hạng sang tại Việt Nam, thời gian qua, VNR cũng nhận được một số đề xuất hợp tác tương tự từ một số công ty lữ hành lớn trong nước.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel, đơn vị sở hữu hãng bay Vietravel Airlines và VNR đang xúc tiến hợp tác triển khai Dự án tàu hỏa 5 sao xuyên Việt. Tàu được trang bị phòng gym và dụng cụ thể dục hiện đại, cho phép du khách duy trì thói quen rèn luyện ngay cả khi đang di chuyển; được trang bị một trung tâm giải trí đa chức năng, với câu lạc bộ dành cho trẻ em có dịch vụ chăm sóc trẻ em, phòng chiếu phim, chơi điện tử. Tàu có các toa thư giãn 5 sao được thiết kế để mang đến sự thoải mái và thư giãn tối đa cho du khách.

Đặc biệt, toa King Suite sẽ có không gian sang trọng và riêng tư, mang đến cho du khách trải nghiệm dịch vụ 5 sao 24/7 trên chuyến hành trình xuyên Việt. Bên cạnh đó, các toa tàu sẽ được trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuật, mang đến cho du khách cái nhìn sâu sắc về di sản của đất nước.

“Dự án tàu hỏa 5 sao xuyên Việt sẽ là một trong những sản phẩm du lịch đột phá, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch tàu hỏa tại Việt Nam, đồng thời quảng bá văn hóa Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước, mang đến một hành trình trải nghiệm văn hóa bản địa đặc sắc”, ông Kỳ tiết lộ và hy vọng, sản phẩm sẽ được hành khách ưa chuộng như huyền thoại “Orient Express” - biểu tượng của sự sang trọng và tao nhã trong lĩnh vực du lịch bằng tàu hỏa của châu Âu.

Trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vào tháng 11/2023, ông Olivier Broche, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng của Pháp, trong đó có Louis Vuitton, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP.HCM phục vụ khách du lịch.

Đây là các toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên, sẽ được Louis Vuitton nhập khẩu vào Việt Nam. Do vậy, Đại sứ Olivier Brochet đề nghị Bộ GTVT cho phép có các ngoại lệ so với các quy định hiện hành để các toa tàu có thể chạy trên đường sắt Việt Nam.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục