Lối đi đến thành công, chuyện kể từ CEO

(ĐTCK) Những người lãnh đạo biết truyền cảm hứng, kích thích sự sáng tạo trong mỗi nhân viên là yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh đi đến thành công của doanh nghiệp.
Tinh thần không ngừng học hỏi và vươn lên sẽ góp phần đưa doanh nghiệp phát triển với nhiều đột phá Tinh thần không ngừng học hỏi và vươn lên sẽ góp phần đưa doanh nghiệp phát triển với nhiều đột phá

Tinh thần không gì là không thể

Câu chuyện của ông Trần Quý Thanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã được nhiều người biết tới, nhưng sức mạnh truyền cảm hứng từ đó vẫn chưa ngừng lan tỏa. Từ một doanh nghiệp quy mô gia đình non trẻ, ông đã lèo lái đưa Tân Hiệp Phát vươn lên trở thành doanh nghiệp có quy mô doanh thu hàng ngàn tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu mạnh trên toàn cầu như Redbull, Cocacola, Pepsi…

“Tôi xây dựng Tân Hiệp Phát từ con số không đến ngày hôm nay với tinh thần không gì là không thể và không ngừng sáng tạo”, ông Thanh chia sẻ.

Tinh thần này được minh chứng ngay từ những ngày mới lập nghiệp, ông mua lại dây chuyền máy móc đã qua sử dụng 40 năm với giá thanh lý sắt vụn, rồi từ đó chế tạo nên dây chuyền mới bằng sự tìm tòi, sáng tạo. Tận dụng tất cả các kiến thức có được về cơ khí và tinh thần học hỏi không ngừng, ông Thanh đưa dây chuyền được chế tác từ phế liệu chạy thành công, đồng thời nâng công suất của dây chuyền này lên gấp 37 lần so với công suất ban đầu, giảm tỷ lệ hao hụt từ 20% xuống còn 5%.

Bên cạnh đó, cách Tân Hiệp Phát dùng người cũng rất đặc biệt. Chẳng hạn, những lãnh đạo tầm trung trở xuống 100% là người của Tập đoàn, đối với cấp giám đốc thì 70% lấy từ công ty, chỉ 30% tuyển dụng bên ngoài. Đây là lập trường kiên định được ông Thanh giữ vững và là động lực để kích thích các nhân viên không ngừng phấn đấu.

Theo ông chủ Tân Hiệp Phát, người lãnh đạo tài ba là xây dựng một đế chế không phụ thuộc vào mình mà truyền lửa để các thế hệ kế cận, các cấp nhân viên kế thừa phát huy năng lực, cùng đưa doanh nghiệp đến với thành công.

Học hỏi không ngừng

Chia sẻ về con đường đi tới thành công, ông Lê Đăng Khoa, CEO Công ty trách nhiệm hữu hạn Phân bón Ba Lá Xanh cho rằng, để đến được đích, 90% nhờ vào sự cần cù, chỉ 10% xuất phát từ năng lực thiên bẩm. Ông Khoa đồng thời đang là người điều hành tại công ty bất động sản Lê Real, công ty kinh doanh hoa Flower Market, Làng du lịch sinh thái Tre Việt và đầu tư tại nhiều công ty khác nhau.

“Tất cả chúng ta đều là những con ếch, chỉ khác nhau cái giếng”, ông Khoa nói và cho rằng, chính vì điều này, mỗi người đều cần học hỏi, rèn luyện, trải nghiệm nhiều hơn nữa. Mỗi cá nhân trên thương trường không có nhiều khác biệt, do đó, để tạo sức mạnh cạnh tranh, điều những người trẻ cần phải làm là học tập, tích lũy kinh nghiệm.

Cùng chung quan điểm này, mới đây, tại Diễn đàn 1.000 CEO, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Khang cho rằng: “Bất cứ bài học nào dù lớn hay bé đều rất hữu ích đối với sự phát triển của một doanh nghiệp”.

Hay ông Hoàng Đình Trọng, Chủ tịch Công ty trách nhiệm hữu hạn Đào tạo Tư vấn PDCA cho biết, doanh nghiệp nào cũng bắt đầu từ một khát khao, tầm nhìn và mong muốn đưa sản phẩm tốt ra thị trường. Nhưng để làm được điều này, cần phải có kế hoạch, kỹ năng quản lý, cùng nỗ lực học tập và sáng tạo không ngừng. Từ tinh thần không gì là không thể kết hợp với tinh thần sáng tạo, doanh nghiệp sẽ tiến gần tới mục tiêu mình đề ra.

Về câu chuyện làm thế nào để kích thích sự sáng tạo cho nhân viên, từ đó mang lại hiệu quả công việc tốt nhất, ông Phạm Mạnh Tân, Tổng giám đốc Công ty vận tải ASM cho hay, ở ASM, mỗi nhân viên được tự do sáng tạo theo cách làm việc của mình, công ty quản lý trên hiệu quả công việc và nhiệm vụ được giao, không quản lý về thời gian.

Trong khi đó, CEO FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa chia sẻ, với tâm niệm đam mê công việc sẽ tạo nên trái ngọt, ông luôn chú trọng khích lệ nhân viên, tạo cảm hứng làm việc, đặt ra thách thức mới để thắp ngọn lửa đam mê và giữ ngọn lửa đó . 

“Điều quan trọng công việc là công việc, có sự rạch ròi giữa công và tư. Lãnh đạo cũng phải có thiện chí học hỏi, đặc biệt là lãnh đạo mới. Bên cạnh việc lấy khách hàng làm trọng tâm, phục vụ khách hàng, cần phải chăm lo cho anh em nhân viên. Hãy dùng uy tín thay cho uy quyền để điều hành”, CEO FPT Telecom chia sẻ.

Có thể thấy, mỗi CEO có một bí quyết riêng để tạo nên thành công cho doanh nghiệp, nhưng tựu chung, họ có cùng một quan điểm: Tinh thần không ngừng học hỏi và vươn lên sẽ góp phần đưa doanh nghiệp phát triển với nhiều đột phá.               

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục