
Trong danh sách bị HOSE cắt margin, nhiều cổ phiếu vẫn nằm trong trong các diện bị hạn chế giao dịch, kiểm soát và cảnh báo, có thể kể đến như: HVN, BCG, CIG, C47, DRH, JVC, LDG, OGC, SMC, TDH, TLH, TMT, TTF, TTE, TNI, VNE,… và hàng loạt cổ phiếu khác.
Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu có lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2025 là số âm như: NVL (-604 tỷ đồng), VOS (-43,6 tỷ đồng), GIL (-69,6 tỷ đồng), TNH (-54 tỷ đồng), DHM (-3,2 tỷ đồng), DAH (-3,7 tỷ đồng),… cũng không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.
Ngoài ra, một số “tân binh” do thời gian niêm yết dưới 6 tháng nên vẫn chưa đủ điều kiện được cấp margin trong quý IV như: TAL, VAB, VPL, CCC, FUETPVND. Còn ORS chưa đủ thời gian 6 tháng đưa vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.
Quỹ đại chúng FUEKIV30 cũng không được giao dịch margin do có tối thiểu 1 tháng có NAV/ccq nhỏ hơn mệnh giá xét trong 3 tháng liên tiếp.
VTO, VCA bị cắt margin do báo cáo tài chính bán niên được soát xét có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán.
VTO bị đơn vị kiểm toán cho rằng chưa ghi nhận doanh thu đối với chuyến hàng Voy7 do tàu Petrolimex 20 thực hiện với giá trị cước vận chuyển gần 15,6 tỷ đồng. Đồng thời, một công ty con của VTO cũng chưa ghi nhận doanh thu đối với 3 chuyến hàng với tổng giá trị cước vận chuyển gần 4,6 tỷ đồng. Theo KPMG, nguyên tắc ghi nhận doanh thu của VTO và công ty con là chưa phù hợp với quy định của Chuẩn mực Kế toán số 14 (VAS 14).
Với VCA, AASC cho biết, nhà máy của Công ty nằm trong phạm vi quy hoạch chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hoà 1 thành khu đô thị - thương mại – dịch vụ. Ngoài ra, Công ty còn bị đình chỉ hoạt động trong 3,75 tháng do chưa có giấy phép môi trường, buộc phải di dời toàn bộ cơ sở sản xuất trước ngày 01/12/2025. Những sự kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu, dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.
Trong khi đó, VSH nhận được kết luận của cơ quan thuế về việc công ty vi phạm pháp luật thuế nên cũng bị cắt margin. Cụ thể, Vĩnh Sơn – Sông Hinh đã khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế GTGT, thuế TNDN và thuế TNCN phải nộp; đồng thời làm tăng số thuế GTGT được hoàn. Ngoài ra, VSH còn không lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ biếu tặng và sử dụng hóa đơn không hợp pháp để kê khai thuế. Tổng số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp của Vĩnh Sơn – Sông Hinh là hơn 2,2 tỷ đồng.