CTCP Gemadept (mã GMD) vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2020 dự kiến trình cổ đông tại cuộc họp ngày 22/6 tới đây. Hai kịch bản đã được doanh nghiệp cảng biển này xây dựng. Trong đó, với dự kiến GDP tăng trưởng 4,8%, doanh thu và lợi nhuận kế hoạch năm 2020 của Gemadept lần lượt là 2.150 tỷ đồng và 500 tỷ đồng. So với năm 2019, con số lợi nhuận giảm tới 29% so với cùng kỳ.
Với tăng trưởng GDP là 4%, Gemadept dự kiến chỉ thu về 2.000 tỷ đồng doanh thu, giảm 24% so với cùng. Lợi nhuận trước thuế phấn đấu đạt 430 tỷ đồng, tương đương 61% kết quả đạt được của năm 2019.
Gemadept là doanh nghiệp dẫn đầu về quy mô doanh thu trong nhóm các doanh nghiệp cảng biển trên sàn. Năm 2019 vừa qua, Gemadept cũng xác lập mức kỷ lục mới về sản lượng container nhận tại cảng (2 triệu TEU). Doanh thu năm 2019 chỉ giảm nhẹ so với năm trước, trong khi lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể (tăng 4,6%). Do khoản lãi đột biến từ doanh thu tài chính, lợi nhuận sau thuế năm 2019 đạt 704 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 năm trước nhưng vẫn cao hơn nhiều so với các năm trước đây. Tuy nhiên, theo phương án trình cổ đông, ông lớn ngành càng này dự kiến sẽ chi trả cổ tức 10% trong năm 2019. Đây là mức thấp nhất trong 7,8 năm nay.
Không riêng Gemadept, nhiều doanh nghiệp ngành cảng khác cũng chỉ đặt ra mục tiêu đi lùi ở năm 2020 này. Tại Hải Phòng, CTCP Viconship (VSC) đặt kế hoạch kinh doanh năm nay giảm 22% so với năm 2019. Cụ thể, doanh nghiệp này đặt mục tiêu bốc xép tại cảng biển và Depot lần lượt 950.000 và 665.000 TEU. Doanh thu kế hoạch là 1.550 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 266 tỷ đồng, giảm lần lượt 13,5% và 22% so với cùng kỳ.
Lạc quan hơn, CTCP Cảng Hải Phòng (mã PHP) kỳ vọng sẽ đón 34,5 triệu tấn thông quan, chỉ giảm hơn 2% so với cùng kỳ. Theo kế hoạch năm 2020 trình cổ đông, Cảng Hải Phòng phấn đấu thu về 2.200 tỷ đồng doanh thu và 605 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Kết quả đạt được năm 2019 của doanh nghiệp này là 2.259 tỷ đồng doanh thu và 622 tỷ đồng lợi nhuận.
Covid-19, như chia sẻ của ông Đỗ Văn Nhân - Chủ tịch HĐQT Gemadept, là biến cố lịch sử đe dọa toàn cầu, gây ra những xáo trộn khôn lường. Lĩnh vực khai thác cảng, logistics được xác định là một trong chín ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.
Như riêng trong lĩnh vực vận tải biển container, các tuyến vận tải trực tiếp giữa các cảng Việt Nam với các nước, trong đó lớn nhất là Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật bản đều chịu ảnh hưởng. Cùng đó, quy định của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) yêu cầu tất cả các tàu phải sử dụng nhiên liệu hàng hải với hàm lượng lưu huỳnh tối đa giảm từ 3,5% xuống 0,5% từ ngày 1/1/2020. Theo lãnh đạo Viconship, các hãng vận tải phải thu phí LSS sẽ gây khó khăn trực tiếp cho các nhà xuất nhập khẩu cũng như tạo sức ép đối với các nhà khai thác cảng biển, kho, bãi và logistics. Tuy nhiên, điểm tích cực cho ngành cảng biến năm nay được doanh nghiệp này nhìn nhận là các thông tin tích cực từ các hiệp định CPTPP, EVFTA.