Làm rõ việc điều chỉnh Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1

0:00 / 0:00
0:00
Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1 là công trình sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Úc, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Một đoạn hàng lang ven biển phía Nam qua Cà Mau. Một đoạn hàng lang ven biển phía Nam qua Cà Mau.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ GTVT; UBND các tỉnh: Kiên Giang, Cà Mau truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh: Kiên Giang, Cà Mau giải trình, làm rõ và kiểm điểm trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc chậm trễ, phát sinh việc sử dụng vốn đối ứng dư của Dự án để hoàn trả cho ADB do không được ADB chấp thuận quyết toán và thanh toán hồi tố (hoàn thiện hồ sơ thanh toán giải phóng mặt bằng sau ngày đóng Hiệp định vay), dẫn đến việc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Bộ GTVT cũng phải làm rõ căn cứ pháp lý của kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong khi Dự án đã kết thúc thực hiện, bảo đảm theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung nói trên trước ngày 6/5/2024 và đồng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Căn cứ báo cáo giải trình nêu trên và kiến nghị trước đó của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, nêu rõ ý kiến về hồ sơ trình của Bộ GTVT trong đó lưu ý nội dung giải trình về: nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho Dự án; thẩm quyền, quy trình thủ tục; nội dung kiến nghị và các vấn đề khác liên quan, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp chưa đủ điều kiện quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định thì nêu rõ lý do; báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/5/2024.

Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1 có mục tiêu thiết lập một tuyến đường quốc tế nối liền các khu vực kinh tế quan trọng ven biển phía Nam của Thái Lan, Campuchia với đồng bằng sông Mê Kông đến thành phố Cà Mau của Việt Nam và nối với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á; tạo điều kiện phát triển kinh tế đối ngoại giữa ba nước nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Dự án có điểm đầu tại cửa khẩu Xà Xía (biên giới Việt Nam - Campuchia) thuộc tỉnh Kiên Giang; điểm cuối tại đường dẫn vào Khu công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau. Tổng chiều dài Dự án giai đoạn 1 là 108,83 km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 60 km/h (đoạn tuyến cải tạo nâng cấp) và 80km/h (đoạn tuyến tránh và đoạn tuyến làm mới).

Tổng mức đầu tư Dự án là 8.831,455 tỷ đồng, tương đương 439,01 triệu USD; thời gian thực hiện là từ năm 2010 đến năm 2015.

Trước đó, Bộ GTVT đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng cho phép sử dụng 43,646 tỷ đồng vốn đối ứng dư của Dự án để hoàn trả cho ADB gồm 1,6 triệu USD không được ADB chấp thuận quyết toán (tiền thuế VAT của chi phí tư vấn, di dời hạ tầng kỹ thuật chi trả không đúng quy định Hiệp định vay và 4,756 tỷ đồng không được ADB chấp thuận thanh toán hồi tố (hoàn thiện hồ sơ thanh toán GPMB sau ngày đóng Hiệp định vay).

Việc điều chỉnh này nhằm có cơ sở sử dụng 43,646 tỷ đồng vốn đối ứng dư của Dự án để trả cho ADB nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư Dự án.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục