Làm quen với "đúng luật"

(ĐTCK)  Một lần nữa, Tuấn, một người bạn của tôi phải tính đường khởi nghiệp lại ngay trước thềm năm mới chỉ sau vài tháng hì hụi nghiên cứu, tìm nguồn hàng, đầu tư thiết bị, lập kênh Tiktok để bán các sản phẩm thuốc lá điện tử.

1. Đây là lần thứ n anh khởi nghiệp trong gần 2 năm qua sau khi nghỉ công việc marketing tại công ty dịch vụ mà anh đã gắn bó cả chục năm vì ảnh hưởng của đại dịch Covid.

Thế nhưng, con đường khởi nghiệp bằng bán hàng online của anh cũng không hề dễ dàng khi mảnh đất này không còn dễ kiếm lời đối với các nhà bán hàng nhỏ lẻ, dù anh cũng có kinh nghiệm dày dạn trong marketing online trước đó.

Chuyển từ tâm thế đi làm thuê sang tâm thế ông chủ, câu chuyện không chỉ là kiến thức, tầm nhìn, tư duy…, mà còn cả câu chuyện về vốn, nhất là việc phải làm quen với chuyện “đúng luật”.

Sau giai đoạn phát triển bùng nổ, rầm rộ, sân chơi bán hàng online không còn dành cho những “tay ngang”, mà phải thực sự chuyên nghiệp, có đầu tư với chiến lược kinh doanh bài bản và tuân thủ đúng các quy định ngày một chặt chẽ của cơ quan quản lý.

Anh kể, cửa hàng kinh doanh một mặt hàng tiêu dùng và phụ kiện của anh vài tháng qua mang lại doanh số vài chục triệu đồng/tháng nhưng sau khi cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố và điều kiện hiện tại, anh phải dừng lại, bởi sắp tới mặt hàng này bị cấm kinh doanh.

Tuy Tuấn và mấy anh em đồng hành đều rất buồn vì công sức xây dựng cửa hàng "đổ sông đổ bể", nhưng anh cho rằng, việc dừng lại là hợp lý. Bởi suy cho cùng, nếu quy định pháp luật không cấm thì hệ lụy của sản phẩm này với sức khỏe của người tiêu dùng sẽ khó lường, nhất là với lớp thanh niên. Với kinh nghiệm sẵn có, anh sẽ chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác như phụ kiện, quần áo…, thậm chí kinh doanh vàng mã, đồ phong thủy, khi đây cũng là một lĩnh vực mới được nhiều người quan tâm.

2. Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2025, hàng ngàn người vi phạm luật giao thông trên cả nước đã cảm thấy “sốc” khi chịu các mức phạt vi phạm hành chính cao gấp nhiều lần so với trước đó chỉ 1 ngày.

Đã có những ý kiến trên các diễn đàn về mức phạt vi phạm quá cao này, nhưng những tiếng nói phản đối ngày càng giảm dần và trước những hình ảnh rất "trực quan, sinh động" về các ngã tư, ngã năm vốn nổi tiếng lộn xộn bỗng trở nên ngay hàng, thẳng lối một cách lạ lùng, mọi người nhận thấy rằng đây là quy định cần thiết để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Điều này cũng giống với câu chuyện cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn tham gia giao thông của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia cách đây vài năm (có hiệu lực từ 1/1/2020). Các quy định ban đầu nhận nhiều ý kiến trái chiều, ở cả góc độ văn hóa của người Việt và kinh tế của ngành bia, rượu, giải khát nhưng đến nay, quy định này đã cho thấy tính đúng đắn, góp phần xây dựng văn hóa giao thông và uống rượu bia của nhiều người.

Hôm nọ, trong cuộc trò chuyện với người viết, lãnh đạo một doanh nghiệp địa ốc lớn ở Hà Nội tâm sự, từ nhiều năm trước, anh có thói quen tặng quà Tết bạn bè, người thân bằng rượu bia. Số rượu bia này sau đó chủ yếu phục vụ những cuộc "chén anh, chén chú" trong gia đình, hay tụ tập bạn bè. Tuy nhiên, từ vài năm nay, anh chuyển sang tặng chè, vì ai cũng phải lái xe đi chúc Tết nên không dám uống rượu, bia.

Anh cũng thừa nhận, câu thần chú "tôi lái xe" chưa bao giờ có hiệu lực đến thế trong việc giúp anh thoát khỏi cảnh bị ép nhậu. Điều này vừa tốt cho sức khỏe bản thân, vừa giúp anh có nhiều thời gian hơn cho công việc và gia đình.

3. Việc thích ứng với những thay đổi của pháp luật không chỉ riêng ở lĩnh vực thuốc lá điện tử, hay giao thông, mà ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trong xã hội.

Ở lĩnh vực bất động sản, câu chuyện làm quen với luật mới cũng đang được các thành viên thị trường nhắc tới liên tục trong thời gian gây đây sau khi ba sắc luật sửa đổi, gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có những quy định siết chặt hơn các điều kiện kinh doanh với chủ đầu tư và các đơn vị phân phối. Trong đó, có nhiều quy định không dễ để đáp ứng với cả ngay những người có hàng chục năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, các thành viên thị trường đều cho rằng, sẽ phải làm quen và chấp hành, dù có muốn hay không, bởi đây là yêu cầu bắt buộc và là điều cần thiết để thị trường phát triển lành mạnh, bền vững.

Tất nhiên, bên cạnh những yêu cầu đối với người chơi, thì câu chuyện nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của những người điều hành sân chơi cũng hết sức cần thiết. Để làm được điều này, bên cạnh công tác tuyên truyền, định hướng đúng mực và đầy đủ, cần có cơ chế giám sát và chế tài công khai, minh bạch.

Linh Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục