Doanh nghiệp xuất khẩu lạc quan bước tới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sau năm 2024 khởi sắc, bước sang năm 2025, dù có không ít biến số khó lường, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tự tin duy trì đà tăng trưởng.
Năm 2024, xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng hai con số, đạt kim ngạch 44 tỷ USD. Năm 2024, xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng hai con số, đạt kim ngạch 44 tỷ USD.

Cán đích ngoạn mục

“Vượt trội” là tính từ mà đại diện CTCP Tập đoàn PAN (mã PAN) - một doanh nghiệp đa ngành, dùng để đánh giá về hoạt động xuất khẩu năm 2024 trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán. Tốc độ tăng trưởng giá trị xuất khẩu của toàn Tập đoàn so với năm 2023 đạt trên 20%, mặc dù thị trường vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Trong đó, thuỷ sản có sự hồi phục tốt sau năm 2023 đầy khó khăn với doanh thu mảng tôm tăng trưởng trên 30% và mảng cá tra tăng trưởng doanh số trên 9% nhờ việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng nâng tỷ trọng hàng chế biến sâu.

Mảng nông nghiệp của PAN được đóng góp bởi sự tăng trưởng ổn định của ngành gạo và nền tảng cho tăng trưởng cao của ngành giống với những giống cây trồng mới như lúa Ngọc Nương 9, VNR96; ngô Ngân Điệp 926, HN99, HN66…

Ngoài ra, mảng thực phẩm đóng gói như bánh kẹo, hạt, trái cây sấy, cà phê của PAN đều có sự tăng trưởng tốt trong năm. Đặc biệt, mảng bánh kẹo có sự đột phá cả thị trường nội địa và xuất khẩu, riêng xuất khẩu tăng trưởng 40%, mức cao nhất từ trước tới nay.

Nhìn trong một bức tranh rộng về thị trường xuất khẩu Việt Nam năm 2024, các ngành truyền thống như thuỷ sản, dệt may, gạo... đều đạt những con số tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, xuất khẩu gạo Việt Nam lần đầu đạt 9 triệu tấn, thu về 5,8 tỷ USD, tăng 10,6% về lượng, nhưng tăng tới 23% về giá trị so với năm 2023. Đây cũng là bước bứt phá vô cùng ấn tượng sau 35 năm kể từ khi Việt Nam bắt đầu xuất khẩu gạo.

Trong tháng cuối năm 2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản (VASEP) đã hân hoan tổ chức Lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch VASEP cho biết, năm 2024, dù có nhiều khó khăn đối với ngành thủy sản, nhưng nhờ tinh thần sáng tạo, khả năng thích ứng linh hoạt, ngành đã đạt được thành tích ấn tượng với giá trị xuất khẩu 10 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2023.

CTCP Thực phẩm Sao Ta (mã FMC), thành viên của PAN đánh giá, năm 2024, bên cạnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, ngành tôm trong nước cũng gặp những thách thức bất ngờ khi chịu hai vụ kiện tôm ở thị trường Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của tập thể, doanh số năm 2024 của Sao Ta đạt 250,86 triệu USD, tăng 25% so với năm 2023. Với kết quả trên, Công ty đã vượt 19% chỉ tiêu doanh số năm 2024 là 210 triệu USD.

Năm 2024, ngành dệt may cũng cán đích với con số 44 tỷ USD, tăng trưởng 11% và là quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ 2 thế giới (sau Trung Quốc). So với mức nền thấp của năm 2023, sự tăng trưởng của ngành dệt may năm qua là con số đáng ghi nhận, bởi trong nửa đầu 2024, tình hình vẫn rất khó khăn và chỉ được cải thiện dần về 2 quý cuối năm.

Trong đó, anh cả của ngành là Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex, mã VGT) mang về 18.100 tỷ đồng doanh thu và 740 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 2,8% và 37,5% so với năm 2023.

Bộ Công Thương nhận định, xuất khẩu đã duy trì được con số kim ngạch tăng trưởng tương đối đều đặn từ đầu năm cho thấy sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong nắm bắt thời cơ từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), cũng như cơ hội từ sự phục hồi của thị trường.

Xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt 405 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm 2023. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN và châu Á.

Lạc quan bước vào 2025

Bước sang năm 2025, năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đạt 10 - 12% và cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.

Đây được đánh giá là những con số thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều ẩn số khó đoán định, căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là biến động chính sách thương mại của các nước lớn, nhất là nhiệm kỳ mới của Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp vẫn nhìn thị trường một cách tích cực, lạc quan tìm kiếm cơ hội bứt phá, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước.

Các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA để đa dạng hóa thị trường và sản phẩm. Đồng thời, việc đầu tư vào công nghệ và hạ tầng logistics là điều kiện tiên quyết để nâng cao sức cạnh tranh.

Trong đó, Tập đoàn PAN chỉ ra, xu hướng lạm phát toàn cầu đang dần hạ nhiệt, sức ép lên tỷ giá USD/VND giảm khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất, góp phần giảm chi phí nhập khẩu.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của các thị trường lớn như Mỹ, EU sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Đây cũng là 2 trong số 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất (thị trường còn lại là Nhật Bản), chiếm 90% doanh số xuất khẩu của PAN.

Kế hoạch kinh doanh năm 2025 của PAN sẽ được xây dựng theo từng mảng với những kịch bản khác nhau, đi kèm với giải pháp ứng phó. Đặc biệt, Tập đoàn đã mở thêm các thị trường như Canada, Úc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc) và hiện đang xúc tiến mạnh sang Trung Quốc đại lục với nhu cầu cho các sản phẩm cao cấp ngày càng tăng.

“PAN kỳ vọng 2025 vẫn là một năm tăng trưởng tốt về doanh thu, trong đó có sự đóng góp lớn từ tăng trưởng xuất khẩu”, đại diện PAN chia sẻ.

Ở nhóm dệt may, Hiệp hội Dệt may Việt Nam dự báo, lượng đơn hàng sẽ dồi dào hơn so với năm nay. Toàn ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm nay đạt khoảng 48 tỷ USD.

Trong đó, Vinatex nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may tiếp tục xu hướng như những tháng cuối năm 2024 và có tăng trưởng tốt hơn vì các thị trường lớn như Mỹ, EU phục hồi.

Bên cạnh đó, việc Mỹ áp thêm thuế sẽ khiến các đơn hàng dệt may từ Trung Quốc đắt hơn thông thường, tạo cơ hội tốt để các nước cạnh tranh, trong đó có Việt Nam, đón đầu các đơn hàng dịch chuyển từ Trung Quốc nếu tuân thủ tốt các yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ.

Vinatex kỳ vọng, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận năm 2025 lần lượt là 6% và 10% so với năm 2024, tương ứng gần 19.200 tỷ đồng doanh thu và 814 tỷ đồng lãi trước thuế.

Ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty May Đức Giang (mã MGG) cho biết, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của Công ty trong năm 2025 là đạt từ 88 - 90 triệu USD, tăng trưởng 10%. Từ đó, Công ty kỳ vọng thu về 2.712 tỷ đồng doanh thu và 29 tỷ đồng lãi trước thuế, lần lượt tăng 13% và 21% so với kết quả ước tính đạt được trong năm 2024.

Ngay trong quý I/2025, May Đức Giang sẽ tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm, bao gồm xúc tiến, may mẫu và chào hàng nhanh các sản phẩm áo jacket và sơmi.

Công ty sẽ áp dụng các biện pháp điều hành phù hợp, sát mục tiêu; triển khai sản xuất đơn hàng đã nhận với thời gian sản xuất hợp lý và đảm bảo chi phí thấp nhất; đặc biệt là tăng cường khâu chế biến sản xuất, đảm bảo thuận lợi cho sản xuất.

Đối với ngành thuỷ sản, dù ngành này đang có những cơ hội và thách thức đan xen, VASEP vẫn kỳ vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 tốt hơn, có thể vượt mốc 10 tỷ USD của năm 2024 và trở lại mốc 11 tỷ USD của năm 2022.

Riêng ngành gạo, sau năm 2024 đạt kết quả rực rỡ, các doanh nghiệp đang phải cân nhắc kỹ lưỡng về chiến lược và mục tiêu kinh doanh năm nay, do lo ngại khả năng nguồn cung toàn cầu có thể tăng mạnh.

Vậy nên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý, doanh nghiệp Việt cần xây dựng riêng cho mình sản phẩm không những đủ về lượng, mà phải “chất” để khẳng định thương hiệu, phát triển bền vững; đồng thời, cập nhật diễn biến thị trường để có những quyết định mang tính chiến lược.

Kiều Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục