Khách quốc tế đến Việt Nam nghỉ lâu hơn nhưng chi tiêu ít hơn
Theo thống kê, Việt Nam đứng thứ 32 toàn cầu về số lượng và sự hấp dẫn của tài nguyên thiên nhiên, văn hoá với 8 di sản thế giới được UNESCO công nhận.
Năm 2018, Việt Nam đón gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế, thu 620.000 tỷ đồng, chiếm 8% GDP (trong khi năm 2015 thu 328.000 tỷ đồng).
Theo các số liệu thống kê và đánh giá của chuyên gia, mặc dù du lịch quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, nhưng năm 2018 tổng số du khách quốc tế vẫn thấp so với một số nước trong khu vực như Thái Lan (38 triệu), Malaysia (25 triệu), Singapore (18,5 triệu), Indonesia (15,8 triệu).
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu còn khiêm tốn. Tỷ trọng của các thị trường chi tiêu cao có xu hướng giảm dần từ 2015.
Cụ thể, khách Bắc Mỹ giảm từ 7,6% đến 5,8%, châu Âu 14,6% xuống 13,1% trong khi khách châu Á tăng mạnh. Các thị trường ngách chi tiêu cao như golf vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Khách quốc tế đến Việt Nam nghỉ lâu hơn nhưng chi tiêu ít hơn so với các nước trong khu vực. Cụ thể, theo thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu 96 USD/ngày nhưng ở Singapore là 330 USD/ngày, ở Thái Lan là 115 USD/ngày
Ông Lê Quang Tùng cho rằng, trong thời gian tới ngành du lịch cần chú trọng trải nghiệm văn hoá và đề xuất các giải pháp đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm, cần thúc đẩy các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, công tác kết hợp du lịch cao cấp, cá nhân hoá cao.
Bên cạnh đó, cần đa dạng thị trường nguồn, phát triển thị trường chi tiêu cao như Nhật, Bắc Mỹ, Bắc Âu, Trung Quốc và Hàn Quốc. Hướng tới phân khúc thị trường cao cấp.
Đồng thời, tạo điều kiện visa thuận lợi, thu hút khách chi trả cao, du lịch tàu biển; Tập trung khả năng kết nối hàng không, nâng cao năng lực vận tải hành khách của các hãng; Tập trung công tác quản lý điểm đến, môi trường, an toàn an ninh cho du khách; Chú trọng đào tạo kỹ năng ngoại ngữ, chuyên nghiệp cho nhân lực ngành du lịch từ cấp thấp đến quản lý cao cấp…
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch tăng 7,6%, thấp nhất trong những năm vừa qua. Vì vậy, cần cải thiện tính cạnh tranh trong thị thực cho khách đến Việt Nam.
Trong khi đó, ông Phạm Hà, Giám đốc Công ty du lịch Sang Trọng cho rằng bốn điểm mạnh của du lịch Việt Nam là: văn hoá, cảnh quan thiên nhiên hàng đầu khu vực, ẩm thực số một thế giới và con người. Du khách sẽ lựa chọn Việt Nam giữa rất nhiều điểm đến vì chúng ta có biển đẹp, nắng ấm quanh năm.
Doanh nghiệp du lịch hiến kếÔng Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, du khách quốc tế có khuynh hướng du lịch kết hợp vài quốc gia trong khu vực và sẽ sẵn sàng chi tiêu ở các quốc gia có sản phẩm. Vì vậy, nguồn thu ngoại tệ hàng năm rất lớn đáng ra vào Việt Nam nhưng lại chảy sang các quốc gia lân cận có sản phẩm và dịch vụ thu hút hơn như Singapore, Thái lan, Malaysia, Indonesia và Campuchia.
“Nếu không có sản phẩm du lịch, dịch vụ tốt/ thu hút chi tiêu thì dù có miễn visa 30 ngày hay thậm chí 90 ngày thì khách cũng sẽ không ở lại lâu hay sẵn sàng chi tiêu và sẽ có xu hướng sẽ dịch chuyển đến các thị trường thu hút hơn trong khu vực. Do đó, Chính phủ cần đánh giá kỹ và xem xét nguyên nhân chính dẫn đến việc khách đến Việt Nam chi tiêu thấp hơn so với các quốc gia khác để có những giải pháp triệt để bên cạnh chính sách miễn visa”, CEO Vietravel nhấn mạnh.
Ông cũng đề xuất nghiên cứu sửa luật xuất nhập cảnh trong đó kéo dài thời gian lưu trú cho khách du lịch khi vào Việt Nam lên 30 ngày và không áp dụng quy định phải chờ 15-30 ngày nếu tái nhập.
"Và hiển nhiên việc mở cửa cũng chỉ là một điểm ngẽn đầu tiên tháo gỡ để đưa Việt Nam đến gần hơn với khách quốc tế, nhưng việc làm sau đó để khách có gia tăng chi tiêu cũng như lưu trú lại lâu hơn và có quay lại Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào nhiều thứ", ông Kỳ nhận định.
Sản phẩm du lịch cũng là vấn đề được rất nhiều đại biểu thảo luận tại phiên hiến kế về du lịch trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2019.
Phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng là cách thu hút du khách hiệu quả được các doanh nghiệp hiến kế tại phiên thảo luận về du lịch
Ông Trương Tấn Sơn, Giám đốc kinh doanh và Tiếp thị, Công ty Du lịch Saigontourist cho rằng, hiện nay, các sản phẩm du lịch của Việt Nam không rõ đang định hướng là thiên đường nghỉ dưỡng hay mua sắm giải trí.
"Lâu nay, chúng ta quảng bá, thu hút du khách Việt Nam là điểm đến văn hóa, nhưng nếu chỉ là văn hóa thôi thì khách chỉ đến một lần mà không quay trở lại. Trong khi Việt Nam có tiềm năng lớn về du lịch nghỉ dưỡng với các bờ biển đẹp, nhiều sản phẩm mới ra đời trong vài năm trở lại đây đã góp phần thu hút du khách quay trở lại" ông Sơn nói.
Về sản phẩm du lịch gắn với thương hiệu quốc gia, đại diện Saigontourist đặt câu hỏi, chúng ta đã có sản phẩm thương mại quốc gia chưa như Hàn Quốc có sâm, châu Âu có shopping hàng hiệu, Cuba có xì gà… Cần xây dựng sản phẩm đặc trưng để thu hút du khách, ông Sơn kiến nghị.
Cùng chung nhận định này, ông Trần Văn Long, CEO Du lịch Việt cho rằng, nếu muốn hướng khách cao cấp đến Việt Nam, việc đầu tiên nên quy hoạch lại sản phẩm về du lịch, quy hoạch điểm đến.
Theo ông Long, nên hướng sản phẩm đặc thù của Việt Nam là gì, tránh những sản phẩm các địa phương dẫm chân nhau không rõ rệt. Muốn kéo du khách quốc tế đến nhiều thì Việt Nam phải xúc tiến quảng bá du lịch nhiều hơn.
“Tại sao chúng ta cứ kêu kinh phí không có mà không xã hội hóa hoạt động quảng bá. Hiện nay, có tình trạng các điểm đến du lịch bị nát quá nhiều như Phú Quốc, Bình Thuận…, nên kêu gọi nhà đầu tư cùng vào để quy hoạch phát triển một số điểm du lịch nổi tiếng.
Hay tại một số điểm đến không có sân bay như Bình Thuận, hiện đang là một điểm chưa thuận lợi khi chúng ta phải đi từ Hà Nội đến Bình Thuận 7 tiếng rất không hợp lý”, ông Trần Văn Long nói.
Về xúc tiến đầu tư, CEO Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ quan niệm, tiền đầu tư có vai trò quan trọng, tuy nhiên cách làm mới quyết định đến sự thành công của công tác xúc tiến quảng bá. Công tác xúc tiến quảng bá phải tiếp xúc trực tiếp với du khách thông qua các doanh nghiệp lữ hành tại các quốc gia và phải thực hiện thường xuyên và xuyên suốt, dài lâu. Các doanh nghiệp này mới hiểu hết nhu cầu của khách tại địa phương đó, khách du lịch họ cần những gì.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần phải đầu tư cho hoạt động kinh doanh của họ, chúng ta có thể tận dụng mối quan hệ cộng hưởng giữa chúng ta và các doanh nghiệp để thực hiện được tiêu của mình.
Ở chiều ngược lại, CEO Vietravel cho rằng, các cơ quan xúc tiến của chúng ta vẫn chưa gắn kết giữa các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, các đơn vị cung cấp dịch vụ (hàng không, khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, vận chuyển…) để cùng thực hiện công tác quảng bá, tiếp thị.
Khi thực hiện các chiến dịch quảng bá, rất cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp để cùng thực hiện chính sách ưu đãi cho du khách (thông qua các doanh nghiệp lữ hành tại tại nước ngoài), nhất là chính sách về giá.