Khai thác Big Data cho hoạt động marketing bất động sản

(ĐTCK) Nguồn tài nguyên giá trị nhất của thế giới bây giờ không còn là dầu mỏ, mà là kho dữ liệu số đang tăng lên với cấp độ lũy thừa mỗi ngày. Sự am hiểu và vận dụng về Big Data (dữ liệu lớn) hiệu quả sẽ mang lại giá trị lớn và việc marketing và khai thác kinh doanh.
Khai thác Big Data cho hoạt động marketing bất động sản

Tiềm năng khổng lồ cho marketing

Big Data dù mới xuất hiện, nhưng đã nhanh chóng trở thành thuật ngữ quan trọng được biết đến một cách rộng rãi. Chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá, nhưng Big Data cũng là một tập hợp dữ liệu lớn và rất phức tạp đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không thể đảm nhận được.

Kể từ khi Internet xuất hiện cho đến nay, Big Data tăng trưởng mỗi ngày với lượng thông tin nhiều hơn, đa dạng hơn, phức tạp hơn. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi Cách mạng 3.0 rồi Cách mạng 4.0 bùng nổ, Big Data càng phình to ra theo cấp số nhân.

Điều này khiến cho việc khai thác tổng thể Big Data trở nên khó khăn hơn rất nhiều, gần như không có cỗ máy nào có thể làm được điều đó.

Theo dự đoán của Gartner, dữ liệu doanh nghiệp (ở tất cả định dạng) sẽ tăng 650% trong vòng 5 năm tới. Còn theo IDC, lượng dữ liệu toàn thế giới tăng gấp đôi sau mỗi 18 tháng. Thông tin kỹ thuật số tăng gấp đôi sau mỗi 1,5 năm.

Năm 2011, trung tâm y tế lưu trữ lượng dữ liệu tương đương 1 tỷ terabyte. Dữ liệu như vậy, thường được gọi với thuật ngữ Big Data, cùng với sự ra đời của nó, đã tạo nên một thách thức với cộng đồng doanh nghiệp và các nhà khoa học.

Thuật ngữ Big Data dùng để chỉ một tập dữ liệu với kích thước vượt qua khả năng lưu trữ của công nghệ cơ sở dữ liệu hiện tại. Đây là một lĩnh vực mới nổi, nơi công nghệ tiên tiến cung cấp các giải pháp thay thế trong việc giải quyết những vấn đề cố hữu xuất hiện khi làm việc với khối lượng dữ liệu khổng lồ, cung cấp những cách thức mới để tái sử dụng và trích xuất giá trị từ thông tin.

Nhìn vào cách định nghĩa về Big Data nêu trên ta thấy khá chung chung và mở. Vậy lý do gì khiến người ta nhắc tới nhiều như vậy? Big Data có giá trị gì?

Thực ra, việc nêu ra định nghĩa hàm ý về tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của dữ liệu và cũng cho thấy sự cần thiết của công nghệ để bắt kịp với nó.

Định nghĩa này không thiên về kích thước dữ liệu, thực tế, tập dữ liệu sẽ ngày càng tăng trong nay mai. Nó cũng khác nhau tùy theo lĩnh vực, dao động từ vài chục terabyte đến vài petabyte.

Việc tăng trưởng dữ liệu đặt ra một thách thức cho mọi công ty IT phải giải quyết. Các doanh nghiệp không chỉ cần lưu trữ dữ liệu mà còn phải tận dụng nó nhanh chóng và hiệu quả để đạt được giá trị kinh doanh.

Không phải ngẫu nhiên mỗi năm, Software AG, Oracle, IBM, Microsoft, SAP, EMC, HP và Dell chi từ vài chục đến cả trăm tỷ USD cho các công ty chuyên về quản lý và phân tích dữ liệu.

Bởi lẽ, dù Big Data lớn, nhưng bản thân nó chứa đựng những dữ liệu thông tin rất cần thiết để doanh nghiệp có thêm thông tin cho việc nâng cấp sản phẩm, thu hút thêm người dùng thậm chí phòng vệ tốt hơn trước những đối thủ theo một cách riêng.

Từ lượng dữ liệu khổng lồ mà các đơn vị chuyên nghiệp thu thập và phân tích hộ, doanh nghiệp có thể hiểu rõ được sở thích, thói quen của khách hàng cũng gián tiếp giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn.

Chẳng hạn, một loại hình dữ liệu trích xuất từ Big Data mà chúng ta vẫn thường thấy hiện nay trên thị trường bất động là tệp dữ liệu về email, ID Facebook, số điện thoại, thậm chí tài khoản ngân hàng.

Không ai có thể thu thập được, nhưng các công ty dữ liệu có nguồn khác nhau để thu thập các dữ liệu này rồi tổng hợp và thu gọn lại thành một tệp file excel để cung cấp lại cho nhân viên bán hàng.

Tùy vào ngân sách có thể đưa cho các đơn vị phân tích và cung cấp, các thông tin sẽ rộng hơn, chất lượng hơn và phù hợp hơn với chiến dịch marketing của mỗi doanh nghiệp. 

Nhưng cần lưu ý mặt trái

Chỉ cần doanh nghiệp biết khai thác một cách có hiệu quả Big Data thì không chỉ giúp tăng lợi nhuận cho chính họ, mà còn tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng. Người dùng có thể tiết kiệm thời gian hơn nhờ những lời gợi ý so với việc phải tự mình tìm kiếm.

Big Data là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp làm kinh doanh, nhưng họ cần phải chú ý hơn đến cách nhìn nhận của mình về Big Data và công dụng, đặc biệt là bộ phận marketing. Tuy nhiên, mặt trái của Big Data là sự độc quyền của một số tập đoàn lớn như Google, Facebook, Amazon...

Các dữ liệu về hành vi người dùng đang được khai thác triệt để nhằm tối ưu hóa lợi ích cho các tập đoàn, nhưng trong quá trình thu thập một vấn đề được đặt ra chính là liệu quyền riêng tư cá nhân có được đảm bảo, hay mục đích thu thập dữ liệu chỉ phục vụ kinh doanh.

Với lợi thế dân số trẻ, trên 90 triệu người, dân số sử dụng Internet cao, Việt Nam được xem là thị trường Big Data tiềm năng hàng đầu châu Á và đang là đích ngắm của nhiều nhà cung cấp giải pháp Big Data như Microsoft, IBM, Oracle...

Những mô hình kinh doanh mới dựa trên Big Data đang được hình thành để giúp các doanh nghiệp tận dụng dữ liệu.

Trong khi Google, Facebook hay Amazon đang làm giàu nhờ vào kho dữ liệu khổng lồ đã dày công thu thập và vẫn cố gắng có thêm nhiều thông tin từ người dùng. thì khả năng khai thác Big Data của các doanh nghiệp Việt đang kém hơn nhiều.

Phần lớn các doanh nghiệp sở hữu khối lượng dữ liệu Big Data hàng đầu Việt Nam chưa tư duy về dữ liệu.

Để giúp chiến dịch marketing khai thác hiệu quả sức mạnh của Big Data, cần khuyến khích các công ty công nghệ có những đầu tư thích đáng để các doanh nghiệp về sáng tạo công nghệ có điều kiện phát triển, chủ động tham gia vào lĩnh vực Big Data.

Đồng thời, cần có chiến lược đào tạo nhân sự chất lượng cao cho lĩnh vực này để Việt Nam có thể trở thành một quốc gia làm chủ công nghệ Big Data và tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại.

Để tận dụng tốt Big Data, chiến dịch marketing phải tập trung tối đa vào những dự định và mục tiêu của mình, nghĩa là phải chọn lọc những thông tin đáng được quan tâm và chấp nhận bỏ qua những thông tin khác.

Tính kỷ luật là chìa khóa để khai thác sức mạnh của Big Data, nếu không, doanh nghiệp sẽ bị quá tải bởi những số liệu có thể được tạo ra từ việc thu thập những thông tin không cần thiết. doanh nghiệp phải đặt ra những mục tiêu và cột mốc thời gian rõ ràng cho việc khai thác Big Data.

Nhờ xác định rõ mục tiêu cũng như thời gian thực hiện, doanh nghiệp mới có thể tập trung nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đầu tiên, sau đó thực hiện riêng lẻ hoặc song song mục tiêu thứ hai là tăng trưởng khách hàng.

Trịnh Nguyễn Tuấn Anh - Ủy viên Hội Môi giới bất động sản Việt Nam/Founder Cộng đồng King Broker Việt Nam/Co - Founder Batdongsan.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục