Mặc dù Acer vẫn duy trì vị thế ổn định ở lĩnh vực sản xuất máy tính cá nhân toàn cầu, chỉ xếp sau 3 đối thủ Lenovo, Hewlett-Packard và Dell, song một trong những điểm yếu khiến thương hiệu Acer có phần lép vế hơn so với những tên tuổi khác đó là thiếu tính xu hướng.
Để khắc phục nhược điểm này, tiêu chí đầu tiên được Jason Chen đưa ra trong buổi lễ trưng bày máy tính có quy mô lớn nhất châu Á với tên gọi Computex vào thứ 5 tuần qua, đó là chương trình cải tiến sản phẩm thành những ứng dụng thông minh. Theo đó, mục tiêu trước mắt của Jason Chen là bắt tay vào mở rộng phạm vi hoạt động Tập đoàn, lấn sân sang các sản phẩm “điện toán đám mây” mà Microsoft hay Google đang thực hiện và phát triển điện thoại thông minh giá rẻ để bù đắp vào doanh số bán hàng máy tính xách tay đang giảm sút.
“Chúng tôi muốn nâng cấp những ứng dụng truyền tải từ máy tính cá nhân sang các thiết bị hiện đại, mới mẻ hơn, cụ thể là thông qua các dòng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Bởi nếu bạn nhìn vào Top 20 tập đoàn công nghệ có giá trị nhất hiện nay, không ai trong số họ thực sự chỉ chuyên về sản xuất phần cứng đơn thuần”, Jason Chen nói.
“Điện toán đám mây” là một khái niệm còn mới mẻ trong ngành công nghiệp kỹ thuật, được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia nhờ tính ưu việt và thuận tiện trong quá trình sử dụng. Nó cho phép người dùng tiếp cận mọi dữ liệu chứa trong ổ cứng máy tính cá nhân cố định tại nhà hoặc phòng làm việc thông qua bất cứ những thiết bị cầm tay nào trong mọi thời điểm.
Ứng dụng “đám mây” mới của Tập đoàn Acer với tên gọi Build Your Own Cloud (viết tắt là BYOC) vừa cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu từ máy tính cá nhân sang các thiết bị cầm tay, đồng thời có thể lưu lại toàn bộ dữ liệu với dung lượng lớn. Xu hướng là vậy, nhưng theo Jason Chen, khách hàng vẫn đang duy trì thói quen lưu trữ tài liệu trong ổ cứng hơn là các thiết bị cầm tay. Một nghiên cứu gần đây của Gartner cũng chỉ ra rằng, chỉ 36% nội dung số được khách hàng lưu trữ trong các ứng dụng “đám mây” cho đến năm 2016, trong khi năm ngoái có đến 55% khách hàng chưa bao giờ biết đến ứng dụng này.
Ở góc nhìn của Chen, tâm lý khách hàng thường yên tâm hơn khi tài liệu được lưu trữ, bảo vệ trong các ổ cứng.
Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc Jason Chen từ bỏ cuộc chơi đặt cược vào tương lai phát triển của ứng dụng đám mây. Bởi trước ứng dụng Acer BYOC, cũng đã xuất hiện nhiều thương hiệu “đám mây” nổi tiếng từ những đối thủ lớn trong ngành công nghiệp kỹ thuật như Amazon Cloud, Apple iCloud hay Google Drive. Tuy nhiên, Acer hoàn toàn có thể tận dụng ưu thế độc quyền máy tính cá nhân để kết nối 2 lĩnh vực kinh doanh trong việc cạnh tranh tranh giành khách hàng.
Một kế hoạch khác Jason Chen đang ấp ủ đó là phát triển mảng điện thoại di động thông minh giá rẻ. Mục tiêu hướng đến của Chen không phải là những thị trường rộng lớn, đầy tính cạnh tranh như Hoa Kỳ hay Trung Quốc, mà là những quốc gia đang phát triển, nơi tên tuổi Acer có thể bật lên trong vô vàn đối thủ. Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự báo, doanh số tiêu thụ máy tính cá nhân toàn cầu có thể sẽ giảm 6%, nhưng điện thoại thông minh tiếp tục chứng kiến mức tăng hơn 20% trong năm nay.
Theo Chen, thị trường điện thoại di động bùng nổ ngày nay đang lặp lại như những gì các thương hiệu máy tính IBM hay Dell làm được cách đây 20 năm. Ông tin tưởng, với bề dày hoạt động 37 năm, Acer sẽ nhanh chóng phát huy thế mạnh công nghệ, lột xác với vẻ ngoài hoàn toàn mới và giá thành phải chăng hơn. Jason Chen được xem là người khá liều lĩnh khi đảm nhận vị trí giám đốc điều hành Acer ngay sau khi tập đoàn này công bố kết quả kinh doanh thua lỗ gần 86,61 tỷ USD vào tháng 1/2014, buộc Tập đoàn phải cắt giảm 30% lương thưởng. Mặc dù quý I/2014, Acer đã có lãi trở lại, với 33.000 USD, song thách thức đối với Chen không hề nhỏ, khi Acer bị bỏ xa bởi nhiều đối thủ do chậm cải tiến sản phẩm và không bắt kịp xu hướng mới.
Thương hiệu Acer liệu có tiếp tục lập nên những kỳ tích mới trong ngành công nghiệp như cách đây gần 20 năm hay không. Điều này đang chờ vào những cải cách hiệu quả từ phía tân CEO Jason Chen.