Theo thông tin từ Ban quản trị các tuyến cáp quang biển quốc tế, vào lúc 7 giờ 19 phút ngày 4/9/2021, hệ thống cáp biển AAE-1 (Asia-Africa-Europe 1) đã gặp sự cố trên nhánh S1H gây ảnh hưởng đến quá trình kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore.
Sự cố trên đã gây nghẽn hướng kết nối quốc tế vào múi giờ cao điểm nên một số khách hàng có thể gặp hiện tượng truy cập các trang web/ứng dụng quốc tế như Facebook, Youtube, Zoom, tiktok,... bị chậm, chập chờn.
Hiện chưa xác định được nguyên nhân và kế hoạch sửa chữa cụ thể.
Đại diện Viettel, một trong những đơn vị khai thác tuyến cáp quang này cho biết, để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng, nhà mạng này đã bổ sung thêm hơn 900GB dung lượng băng thông quốc tế đồng thời kịp thời điều chỉnh lưu lượng qua các hướng đất liền và cáp biển khác như IA, APG, AAE1 hướng Hong Kong,…
Sự cố trên cáp quang biển quốc tế chỉ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập các website quốc tế tại một vài thời điểm trong ngày. Riêng các kết nối Internet trong nước vẫn diễn ra bình thường.
Đây không phải lần đầu tiên cáp AAE-1 gặp sự cố, đợt cuối tháng 5/2021 tuyến cáp này gặp sự cố và phải đến 12/7 mới được sửa xong. Tuy nhiên chỉ hai tháng sau, tuyến cáp này tiếp tục gặp sự cố chưa rõ nguyên nhân.
Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) và Singapore.