HSBC: ASEAN và Trung Quốc có mối liên hệ giao thương mật thiết, nhưng không hoàn toàn tương đương

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa có báo cáo “Asia Chart of the Week: Mối liên hệ Trung Quốc và ASEAN” nhận định về Giao thương giữa ASEAN và Trung Quốc. Theo đó, ASEAN đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, vượt qua Mỹ và EU.
HSBC: ASEAN và Trung Quốc có mối liên hệ giao thương mật thiết, nhưng không hoàn toàn tương đương

Đồng thời, tầm quan trọng ngày càng tăng của thương mại trong khu vực cũng cho thấy châu Á không mất đi "bí thuật" thương mại của mình.

Giao thương giữa ASEAN và Trung Quốc đại lục đang tăng vọt

Theo Báo cáo, ASEAN đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, vượt qua Mỹ và EU, một phần được thúc đẩy nhờ các biện pháp tự do hóa thương mại như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

"Tuy nhiên, điều quan trọng là phải quan sát kỹ những hành lang thương mại này. Mặc dù rõ ràng ngày càng có nhiều kết nối giữa Trung Quốc đại lục và ASEAN, nhưng xét cho cùng, động lực thúc đẩy phần lớn lại đến từ nhu cầu ở những nơi khác trên thế giới", Báo cáo nhận định.

Ví dụ, tốc độ tăng trưởng chậm lại ở các nền kinh tế tiên tiến cũng sẽ dần dần tác động đến thương mại giữa Trung Quốc đại lục và ASEAN. Đồng thời, tầm quan trọng ngày càng tăng của thương mại trong khu vực cũng cho thấy châu Á không mất đi "bí thuật" thương mại của mình: chuỗi cung ứng đang được sắp xếp lại, ở đó, các linh kiện từ Trung Quốc đại lục được đưa vào dây chuyền lắp ráp cuối cùng ở ASEAN (hoặc Nam Á) thay vì chuyển đi tới những nơi khác trên thế giới trong quá trình liên tục đưa sản xuất về chính quốc.

Công xưởng châu Á vẫn giữ vững vị thế trung tâm

Báo cáo HSBC đã cho thấy tình hình xuất khẩu từ Trung Quốc đại lục sang các thị trường trọng điểm (Biểu đồ 1). Theo đó, trong nhiều thập kỷ, Mỹ và EU là hai điểm đến hàng đầu của hàng hóa Trung Quốc. Ngược lại, Nhật Bản, sau một thời gian giữ vị trí tương tự, đã tụt lùi trong những năm qua và hiện chỉ nhập khẩu từ Trung Quốc bằng khoảng 1/3 so với Mỹ hoặc EU mỗi năm.

Tuy nhiên, nhìn vào đường màu xanh, đây là khối ASEAN: Từ năm 2010 trở về trước, khu vực này có tầm quan trọng tương đương Nhật Bản với tư cách là thị trường xuất khẩu cho các nhà sản xuất Trung Quốc (và chưa bằng một nửa EU/Mỹ). Tuy nhiên, kể từ sau năm 2010, xuất khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN đã tăng vọt, với tốc độ tăng mạnh vào năm 2020 và vượt tất cả các điểm đến khác.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng thống kê xuất khẩu của ASEAN đến các quốc gia khác (Biểu đồ 2). Theo đó, khoảng năm 2008, Mỹ, EU, Nhật Bản và Trung Quốc đại lục có tầm quan trọng ngang nhau. Tuy nhiên sau đó, Trung Quốc liên tục là thị trường lớn nhất, vượt xa EU và Nhật Bản, thậm chí cả Mỹ, quốc gia này liên tục đón nhận một tỷ trọng lớn các lô hàng từ ASEAN.

Tuy nhiên, câu chuyện có chút phức tạp

Theo HSBC, sự nhảy vọt về hàng xuất từ Trung Quốc sang ASEAN trong những năm gần đây phần lớn có thể được lý giải bằng việc sắp xếp lại chuỗi cung ứng. Trong bối cảnh hoạt động lắp ráp cuối cùng ngày càng chuyển nhiều sang ASEAN, các linh kiện quan trọng tiếp tục được nhập từ Trung Quốc, thúc đẩy xuất khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN.

Tuy nhiên, hàng hóa cuối cùng không được tiêu thụ hết ở ASEAN. Thay vào đó, hàng hóa được xuất khẩu từ ASEAN sang các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là Mỹ (đường màu đỏ trong Biểu đồ 2).

Một trong những yếu tố đáng chú ý khác là tỷ trọng giá trị gia tăng trong xuất khẩu của ASEAN có nguồn gốc từ Trung Quốc đại lục thông qua các linh kiện đi kèm (Biểu đồ 3). Cụ thể, trong những năm qua, xuất khẩu của ASEAN ngày càng phụ thuộc vào linh kiện từ Trung Quốc (40% giá trị gia tăng trong xuất khẩu của ASEAN là linh kiện của Trung Quốc).

Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc dựa vào linh kiện từ ASEAN đã giảm trong những năm qua và luôn thấp hơn nhiều trong mọi trường hợp (Biểu đồ 4).

"Xuất khẩu của Trung Quốc sang ASEAN có thể rất lớn, nhưng chủ yếu là do họ cung cấp hàng để xuất từ ASEAN đến các nơi khác trên thế giới. Trong khi đó, xuất khẩu của ASEAN sang Trung Quốc chủ yếu được tiêu thụ tại địa phương. Do đó, ASEAN tiếp xúc nhiều hơn với nền kinh tế Trung Quốc so với Trung Quốc đối với nền kinh tế ASEAN", HSBC nhấn mạnh.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục