Hợp tác để gia tăng giá trị

(ĐTCK-online) Việc nhà khai thác dịch vụ viễn thông “bắt tay” với ngân hàng đã tạo thêm tính năng mới: “ví điện tử” cho chiếc điện thoại di động bên cạnh các tính năng truyền thống (thoại, nhắn tin, chơi game, nghe nhạc, xem phim…)

Gần đây nhất là dịch vụ Easytopup do VinaPhone phối hợp cùng Ngân hàng Samcombank và Telemoney triển khai. Dịch vụ này cho phép các thuê bao trả trước của VinaPhone có tài khoản thẻ tại Sacombank được nạp tiền trực tiếp vào tài khoản điện thoại qua tin nhắn SMS. Với những thuê bao không có tài khoản thẻ tại Sacombank, vẫn có thể sử dụng dịch vụ này thông qua các đại lý của VinaPhone. Theo ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc VinaPhone, phát triển các dịch vụ trên lĩnh vực “ngân hàng di động” dựa trên liên kết trực tiếp giữa công nghệ hiện đại của mạng viễn thông và hệ thống thanh toán của ngân hàng là định hướng chiến lược của VinaPhone.

Cũng theo ông Hải, hạn chế hiện nay của các hình thức nạp tiền thông thường cho tài khoản điện thoại di động trả trước (thẻ cào, mua mã thẻ…) là bị giới hạn bởi các điểm cung cấp dịch vụ và khách hàng buộc phải đến các điểm này mỗi khi cần nạp tiền. Trong khi đó, với dịch vụ Easytopup, khách hàng có thể nạp tiền ở mọi lúc, mọi nơi và không chỉ nạp tiền cho chính tài khoản điện thoại của mình, mà còn có thể nạp tiền cho cả người thân, bạn bè. Cũng theo ông Hải, dịch vụ trên đang mở ra những cơ hội kinh doanh đầy triển vọng cho hệ thống đại lý bán lẻ thẻ nạp tiền trên toàn Việt Nam . Đây cũng là lần đầu tiên một mạng di động và một ngân hàng tại Việt Nam thực hiện kết nối thành công giữa tài khoản cá nhân của khách hàng tại ngân hàng với tài khoản trả trước của khách hàng trên mạng điện thoại di động.

Trước đó, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động mới chỉ kết nối với ngân hàng qua hình thức thanh toán cước trực tiếp bằng thẻ ATM tại các máy ATM của ngân hàng. Hiện VinaPhone có khoảng 2.000 giao dịch/tháng của các thuê bao trả sau trả tiền qua máy ATM và con số này của thuê bao trả trước là khoảng 50.000 giao dịch/tháng. Theo đại diện VinaPhone, con số này sẽ tăng gấp 3 lần từ nay đến cuối năm.

Mặc dù, tính năng “ví điện tử” của chiếc điện thoại mới hỗ trợ người sử dụng trong dịch vụ mua thẻ cào trả trước, thanh toán cước trả sau, nhưng các chuyên gia trong ngành đều cho rằng, tính năng này sẽ không chỉ dừng ở đây. Theo ông Nguyễn Minh Hiến, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Công ty TNHH Quốc tế Minh Việt, DN này đang “ấp ủ” dự án phát triển dịch vụ mATM, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua kết nối giữa người dùng điện thoại di động và ngân hàng. Dịch vụ này có thể cung cấp các giao dịch như rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán hoá đơn, nạp tiền điện thoại trả trước, kiểm tra tài khoản. “Nếu như dùng thẻ ATM, Debit Card, Master Card, khách hàng vẫn phải đến các máy ATM hoặc các máy POS để thực hiện các giao dịch, trong khi đó với dịch vụ mATM, người sử dụng điện thoại di động có thể ngồi tại nhà riêng, văn phòng hay bất cứ đâu mà vẫn có thể thanh toán, mua bán qua tài khoản”, ông Hiến cho biết thêm.

Dự án phát triển dịch vụ mATM của Minh Việt theo dự kiến được triển khai từ cuối năm ngoái, nhưng do một số vướng mắc, nên theo ông Hiến, thời điểm ra mắt sẽ được lùi lại vào cuối năm nay. Ông Hiến lý giải, dịch vụ mATM sẽ không hiệu quả nếu chỉ triển khai trên một mạng di động với một ngân hàng, mà cần phải có sự góp mặt của số đông. Hiện Minh Việt đang đàm phán với VinaPhone, MobiFone, Viettel Telecom và một số ngân hàng để hợp tác triển khai dịch vụ này. Ông Hiến cho biết thêm, Công ty đã triển khai dịch vụ này tại Indonesia Malaysia và hiện tại Indonesia có tới 1 triệu giao dịch/tháng.

Đức Huy
Đức Huy

Tin cùng chuyên mục