Qua 18 năm có mặt tại Việt Nam, thương hiệu Honda đã giành được những vị thế mà bất cứ nhà đầu tư nước ngoài nào cũng luôn mơ ước.
So sánh với tổng số xe máy đang lưu hành tại Việt Nam (hiện khoảng 38 triệu chiếc) thì con số 15 triệu xe máy mang nhãn hiệu Honda xuất xưởng tại Việt Nam và hầu hết được tiêu thụ ở thị trường này là sự khẳng định rõ ràng nhất về chất lượng, uy tín của một thương hiệu.
Ông Lâm Chí Quang, Chủ tịch HĐTV của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM), đối tác phía Việt Nam chiếm 30% vốn góp tại Công ty Honda Việt Nam cho hay, không kể về số lượng xe bán ra đang chiếm áp đảo trên thị trường xe máy Việt Nam, năm ngoái, Honda Việt Nam đã đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 162 triệu USD và năm 2014 có thể đạt tới 200 triệu USD. Đây là những con số ít ai nghĩ tới khi rộng cửa chào đón Honda đầu tư vào Việt Nam cách đây 18 năm.
Kim ngạch xuất khẩu nói trên của Honda Việt Nam còn đặc biệt ấn tượng bởi tỷ lệ nội địa hoá của các sản phẩm xe máy được sản xuất tại Việt Nam khá cao, đều trên 90%. Điều này cũng cho thấy, Việt Nam có nhiều cơ hội trong phát triển công nghiệp phụ trợ và tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu của các thương hiệu tên tuổi trên thế giới.
Chỉ 1 ngày trước khi các quan chức của Honda Việt Nam cùng những vị khách quý tiến hành nghi lễ đập thùng rượu sakê như một lời chúc may mắn cho sự phát triển của doanh nghiệp khi đón chào chiếc xe máy thứ 15 triệu xuất xưởng, nhà sản xuất xe máy số 1 ở Việt Nam cũng đã khánh thành phân xưởng sản xuất piston.
Được đầu tư ngay tại Nhà máy của Honda Việt Nam ở Vĩnh Phúc, phân xưởng sản xuất piston với quy mô vốn đầu tư 230 tỷ đồng, có công suất 2,4 triệu chi tiết/năm sẽ bắt đầu vào hoạt động từ tháng 4 tới. Cùng với phân xưởng đúc chi tiết động cơ công suất 2 triệu bộ sản phẩm/năm, phân xưởng sản xuất bánh răng với sản lượng 2,3 triệu sản phẩm/năm đã đi vào hoạt động trước đó cùng trung tâm phụ tùng có diện tích và vốn đầu tư lớn sắp đi vào hoạt động, Honda Việt Nam đã tạo được những vị thế vững chắc cho ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam và mở rộng xuất khẩu.
“Xe máy của Honda Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước châu Âu đã được người tiêu dùng vui vẻ đón nhận”, ông Yukimitsu Shiga, Giám đốc Trung tâm toàn cầu về kế hoạch sản xuất xe máy của Honda Motor nhận xét.
Năm 2013, Honda Việt Nam đã xuất khẩu 40.000 xe máy ra thị trường quốc tế, đặc biệt là những thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng cao như Nhật Bản hay châu Âu.
Việc xuất khẩu xe máy cũng được triển khai mạnh mẽ từ năm 2011 với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda toàn cầu.
Để thực hiện mục tiêu này, Honda Việt Nam đã và đang xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm tạo nền tảng vững chắc cho thực hiện mục tiêu trên.
Ngoài hai nhà máy hiện tại có công suất 2,1 triệu xe/năm, cũng trong tháng 3 này, nhà máy xe máy số 3 đặt tại Hà Nam với công suất 500.000 sản phẩm sẽ bắt đầu đi vào sản xuất phụ tùng. Dự kiến vào tháng 10/2014, những chiếc xe thành phẩm đầu tiên sẽ được xuất xưởng từ Nhà máy số 3 này.
Ông Masayuki Igarashi, người sẽ rời vị trí Tổng giám đốc Honda Việt Nam để đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Asian Honda Motor, phụ trách kinh doanh xe máy khu vực châu Á và châu Đại Dương từ ngày 1 tháng 4 tới cho hay, ông rất hy vọng thời khắc đón chiếc xe thứ 20 triệu xuất xưởng từ Việt Nam sẽ đến trong thời gian rất ngắn.
Với thực tế Honda Việt Nam đã đạt mốc 5 triệu xe vào tháng 7/2008, đón chiếc xe thứ 10 triệu vào tháng 9/2011 và nay xuất xưởng chiếc xe thứ 15 triệu thì mục tiêu đạt con số 20 triệu chiếc xe máy Honda sản xuất tại Việt Nam có lẽ sẽ đến trong thời gian không xa nữa.