Sức tiêu thụ xe máy giảm mạnh sau Tết

Trái ngược với cảnh mua bán sôi động, tấp nập của 4-5 năm trước, thị trường xe máy những ngày sau Tết Nguyên đán 2014 được giới kinh doanh xe thừa nhận là khá ảm đạm, dù rất sẵn hàng, nhưng sức mua của người dân kém hẳn.
Sức tiêu thụ xe máy giảm mạnh sau Tết

Kinh doanh ế ẩm

Phố Huế, Bà Triệu (Hà Nội), nơi tập trung vài chục cửa hàng chuyên bán các mẫu xe nhập khẩu cao cấp, như Spacy, SH Sporty, Honda SH 125, Liberty… những ngày này, đặc biệt là buổi sáng gần như không có khách đến mua xe.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Cửa hàng Motor Life (256, phố Huế) cho biết, kinh doanh xe máy giờ không còn hấp dẫn như những năm trước, do nhu cầu thị trường đã bão hòa, sản lượng của các doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam lớn, cộng thêm kinh tế khó khăn, nên một bộ phận khách hàng chuyển sang sử dụng xe đạp điện, vì thế, cả doanh số lẫn lợi nhuận của các cửa hàng kinh doanh xe máy đều giảm mạnh. “Trung bình mỗi ngày cửa hàng chúng tôi bán được 1-2 chiếc đã coi là thành công rồi”, vị đại diện này nói.

Honda, Yamaha, Piaggio…, những thương hiệu sản xuất xe máy có tiếng tại Việt Nam cũng đối mặt với việc sụt giảm doanh số bán hàng do cầu thị trường giảm.

Ông Kiyokazu Sasabe, Phó tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam tiết lộ, năm 2013 do tiêu thụ xe máy giảm mạnh, nên 2 nhà máy Honda tại Vĩnh Phúc đã phải cắt giảm 500 lao động.

Năm 2014, Công ty Honda Việt Nam dự kiến chỉ sản xuất và tiêu thụ 1,8 - 1,9 triệu xe, tương đương với năm 2013. Với sản lượng trên, thì 2 nhà máy của Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc có công suất thiết kế 2 triệu xe/năm cũng chưa thể hoạt động hết công suất.

Tiêu thụ có vẻ khá hơn cả tại thời điểm này là những mẫu xe tay ga tầm trung (có giá  từ 30 đến 50 triệu đồng) như Air Blade, Lead, Vision của Honda Việt Nam, Noza của Yamaha… Tuy nhiên, giá của các dòng xe một thời bị các đại lý đẩy lên, nay đã không còn cơ hội bán cao hơn quy định. Phần lớn các đại lý đều bán ra đúng với giá mà hãng quy định, chưa kể khách hàng còn được nhận thêm quà tặng riêng của đại lý. Dù cũng chịu chung tình cảnh tiêu thụ chậm, song các dòng xe cao cấp nhập khẩu như SH, Spacy… vẫn giữ giá cao. Chẳng hạn, Honda SH Champagne hiện có giá tới 152 triệu đồng; SH Sporty có giá 170 triệu đồng; Honda SH 125 có giá 179 triệu đồng; Honda SH150i:197 triệu đồng…

Hút khách bằng các chiêu khuyến mãi 

Kinh doanh trong bối cảnh sức mua giảm, công suất của ngành sản xuất xe máy lớn, nên để thu hút khách hàng, các nhà sản xuất xe máy đã phải tung ra nhiều đợt khuyến mãi, giảm giá lớn.

Để kích cầu tiêu thụ xe, Hãng Piaggio triển khai chương trình khuyến mãi lớn kéo dài 2 tháng, từ đầu tháng 1 đến hết ngày 28/2/2014, với mức ưu đãi lên tới 4 triệu đồng cho khách hàng mua xe Liberty 3v.ie. Các dòng xe khác của Hãng cũng được chào bán với nhiều ưu đãi tương tự.

Yamaha Motor Việt Nam cũng không kém cạnh khi “bắt tay” với Công ty Tài chính PPF Việt Nam, tung chiêu khuyến mãi trả góp “Tặng đến 5 triệu đồng khi mua tất cả các sản phẩm của Yamaha” cho khách hàng, kéo dài trong 2 tháng 1 và 2/2014.

Chưa hết, dù mới sang năm 2014 được gần 2 tháng, nhưng thị trường đã đón thêm một loạt mẫu xe mới, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng. Trong tháng 1/2014, Công ty Honda Việt Nam đã tung ra thị trường mẫu xe PCX phiên bản 2014, đồng thời, dự kiến mỗi tháng trong năm nay, Công ty sẽ ra mắt 1 mẫu xe mới, với nhiều cải tiến nâng cấp, thiết kế mới để cạnh tranh, giữ vững thị phần.

Dự báo, năm 2014, thị trường xe máy Việt Nam còn tiếp tục phải đương đầu với khó khăn về tiêu thụ, bởi nền kinh tế chưa được cải thiện nhiều. Đặc biệt, sức cầu đã giảm mạnh hơn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thực tế này đặt ra bài toán lớn cho các nhà sản xuất trong việc duy trì sản lượng và tìm đầu ra cho sản phẩm bằng kênh xuất khẩu.

Thế Hải (baodautu.vn)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục