Hồn thiêng “đại ngàn” tái hiện trong nét điêu khắc gỗ Tây Nguyên

(ĐTCK) Từng hình ảnh dáng mẹ bồng con, con trâu, con bò, những đồ dùng thân thuộc được các nghệ nhân điêu khắc của 5 tỉnh Tây Nguyên thể hiện trên từng thân gỗ khéo léo.
Hồn thiêng “đại ngàn” tái hiện trong nét điêu khắc gỗ Tây Nguyên

Với bàn tay khéo léo, tài hoa sáng tạo, các nghệ nhân đến từ buôn, làng đã tạo ra những bức tượng gỗ sống động, giàu hình tượng qua Hội thi tạc tượng gỗ dân gian Tây Nguyên, diễn ra ngày 10/3 tại TP Buôn Ma Thuật (Đắc Lắk).

Hội thi này là một trong những hoạt động nằm trong chương trình Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuật, Liên hoan văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 tại Đắk Lắk. Hội thi gồm 70 các nghệ nhân đến từ các buôn, làng của các tỉnh: Khánh Hòa, Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng, Đắk Lắk.

Hồn thiêng “đại ngàn” tái hiện trong nét điêu khắc gỗ Tây Nguyên ảnh 1

Các nghệ nhân đang tái hiện các hoạt động về cuộc sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên 

Nghệ nhân Đinh PLy, 40 tuổi ở xã Tơ Tung, huyện Kbang (Gia Lai) say sưa tạc bức tượng “Giã gạo”. Anh PLy cho hay: “Từ nhỏ, tôi đã học nghề tạc tượng gỗ từ các người già trong làng và 19 tuổi thành thạo nghề. Bức tượng Giã gạo phải mất 4 ngày mới hoàn thiện xong. Đến với hội thi, nghệ nhân chúng tôi có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về nghệ thuật điêu khắc gỗ dân gian, khắc họa chân dung, mô tả những nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên trong lao động sản xuất, sinh hoạt cộng đồng”. 

Hồn thiêng “đại ngàn” tái hiện trong nét điêu khắc gỗ Tây Nguyên ảnh 2

Một nghệ nhân đang tái hiện bức tượng người 

Anh PLy trổ tài tại hội thi 3 tác phẩm: Giã gạo, Kết hôn, Múa trống. Các bức tượng mang ý nghĩa giã gạo để chuẩn bị lương thực cho lễ kết hôn, thực hiện xong phần lễ thì dân làng cùng nhau đánh trống vui hội.

Anh Đinh PLy chia sẻ: “Ý nghĩa của tạc tượng gỗ của các dân tộc Tây Nguyên đều giống nhau, nhưng hồn của tác phẩm phụ thuộc vào bàn tay khéo léo và trí sáng tạo tài hoa của người nghệ nhân”.

Nghệ nhân YAn BJa, 26 tuổi thuộc đoàn tỉnh Đắk Nông, đã mang đến hội thi tác phẩm độc đáo “Gấu trúc bẻ măng”.

Anh Yan BJa cho biết: “Tôi không tạc tượng người mà tạc con thú, thể hiện con người và động vật luôn sinh hòa, gần gũi và thân thiện với nhau. Tôi rất vui được tham gia hội thi để học hỏi và có thêm động lực yêu nghề, làm nghề tạc tượng gỗ”.  

Hồn thiêng “đại ngàn” tái hiện trong nét điêu khắc gỗ Tây Nguyên ảnh 3

 Mẹ bồng con...

Theo Nghệ sĩ ưu tú Vũ Lân, thành viên Ban Tổ chức hội thi, trong tín ngưỡng và văn hóa cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên, tạc tượng gỗ dân gian là một nghệ thuật tạo hình mang sắc thái riêng và độc đáo, được các nghệ nhân thể hiện trong những kiến trúc nhà rông, nhà dài và hình ảnh đời sống lao động, vật dụng gia đình, muôn thú... Pho tượng gỗ với nhiều hình thù, cổ kính, rắn rỏi, hiên ngang trong không gian nhà mồ, đã trở thành biểu tượng đẹp của người dân Tây Nguyên.

Tạc tượng gỗ dân gian không chỉ biểu hiện tín ngưỡng “vạn vật hữu linh” thiêng liêng, mà còn phản ánh một trong những nghề thủ công lâu đời và độc đáo của tộc người miền Cao Nguyên đầy nắng gió.

Ngày nay, bên cạnh việc coi tượng gỗ như một biểu tượng tâm linh, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên còn dùng tượng gỗ để trưng bày, trang trí.

Hồn thiêng “đại ngàn” tái hiện trong nét điêu khắc gỗ Tây Nguyên ảnh 4

Các tiết mục văn nghệ đang cổ vũ cho nghệ nhân điêu khắc 

“Hội thi tạc tượng gỗ dân gian Tây Nguyên 2017 là dịp để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng và góp phần bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt là mở ra hướng khai thác giá trị kinh tế của nghề truyền thống này”, nghệ sĩ ưu tú Vũ Lân khẳng định.

Nhất Nam

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục