Home Credit ưu tiên kiểm soát rủi ro

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng khó khăn, Home Credit Việt Nam chủ động tăng trưởng chậm lại để kiểm soát rủi ro. Nhờ vậy, tỷ lệ nợ xấu của Công ty năm 2023 là 2,5% - thuộc nhóm thấp nhất trong ngành.
Home Credit ưu tiên kiểm soát rủi ro

Tăng trưởng bền vững

Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Home Credit Việt Nam (Home Credit Việt Nam) vừa công bố báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023. Theo đó, Công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế 375 tỷ đồng trong năm qua, mức tương đối khiêm tốn so với các năm trước. Dù là một trong những công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu trên thị trường, Home Credit không thể tránh khỏi những ảnh hưởng chung của thị trường.

Tính đến cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của Home Credit Việt Nam đạt 6.753 tỷ đồng, tăng 375 tỷ đồng hay 5,9% so với thời điểm đầu năm.

Tổng nợ phải trả gấp 2,79 lần vốn chủ sở hữu, tương đương 18.841 tỷ đồng, nhưng giảm gần 27% so với đầu năm, cho thấy Công ty đang sử dụng ít vốn vay hơn đồng thời sử dụng nhiều vốn chủ sở hữu hơn, nhằm tự chủ hơn trong việc tài trợ cho hoạt động kinh doanh cho vay. Điều này giúp Home Credit Việt Nam giảm bớt gánh nặng lãi vay và tăng khả năng sinh lời.

Với hai con số trên, ước tính tổng tài sản của công ty tài chính tiêu dùng này vào cuối năm 2023 đạt 25.594 tỷ đồng.

Đáng chú ý, chỉ tiêu an toàn vốn (CAR) của Home Credit Việt Nam vào cuối năm 2023 ở mức gần 25%, cao hơn đáng kể so với yêu cầu là 9%. Trong khi đó, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn của Công ty ở mức âm 13,55%, nói cách khác là không cần dùng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay dài hạn.

Điều này chứng tỏ Home Credit Việt Nam có nguồn vốn mạnh, đảm bảo thanh khoản trước những rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường và các rủi ro khác khả năng hấp thụ tổn thất cao hơn, giúp Công ty có thể duy trì hoạt động bình thường ngay cả khi gặp rủi ro tài chính.

Thực tế cho thấy, trong nhiều năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Home Credit luôn đảm bảo các chỉ số về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Kiểm soát nợ xấu ở mức thấp

Trước đó, từ ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính vào quý IV/2022, Home Credit Việt Nam đã dự trữ thanh khoản nhiều với lãi suất vay khá cao, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững, liên tục và phù hợp với các yếu tố kinh tế vĩ mô và vi mô trên thị trường.

Đồng thời, Công ty chủ động tăng trưởng chậm để đảm bảo chất lượng tài sản của Công ty, thực hiện cho vay đúng mục đích và tập trung vào đúng đối tượng và nhu cầu khách hàng, kiểm soát tăng trưởng tín dụng đảm bảo các cam kết về phát triển bền vững.

Đặc biệt, về chất lượng tài sản của Home Credit Việt Nam, đến cuối 2023, tỷ lệ nợ xấu (NPL) là 2,5%, thuộc nhóm thấp nhất ngành tài chính tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam.

Mặc dù thị trường còn khó khăn, song với chủ trương đẩy mạnh tiêu dùng, trong đó có cả tín dụng, nhằm tăng sức mua… nên tín dụng ở phân khúc này được kỳ vọng cải thiện. Kể từ quý IV/2023, Home Credit Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường và sẵn sàng đón đầu sự phục hồi của doanh số bán lẻ trong quý I/2024.

Nền kinh tế Việt Nam phục hồi, xuất khẩu và bán lẻ tăng trưởng, cùng với sự hỗ trợ liên tục cho FDI và nhu cầu nội địa là những yếu tố thúc đẩy cho sự phát triển này. Nhờ nền tảng vững chắc, Home Credit Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024 và đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số.

Công ty hướng đến cung cấp các giải pháp tài chính đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày cho người dân Việt Nam chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ tài chính, đồng thời tận dụng nền tảng khách hàng và hệ sinh thái được cải thiện để gia tăng lòng trung thành của khách hàng.

Là một trong những công ty tài chính số dẫn đầu tại Việt Nam, phục vụ hơn 15 triệu khách hàng trong suốt 15 năm qua, Home Credit đã đưa phát triển bền vững vào trong không chỉ hoạt động kinh doanh, mà còn cả các hoạt động cộng đồng.

Với sáu trụ cột chính, bao hàm các khía cạnh của ESG, Home Credit coi tài chính có trách nhiệm và trao quyền trong môi trường chuyển đổi số là những trọng tâm được “tích hợp” vào DNA của Công ty.

Vì thế, dù tình hình thị trường tài chính tiêu dùng nhiều biến động từ năm 2022 đến giữa năm 2023 nhưng Công ty đã và đang chủ động tăng trưởng theo hướng an toàn, chú trọng các chỉ số về kiểm soát rủi ro - là những chỉ số quan trọng tạo dựng niềm tin, nâng cao uy tín, thu hút vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cuối tháng 2/2024, Tập đoàn Home Credit công bố việc ký thỏa thuận khung có điều kiện để chuyển nhượng 100% phần vốn góp trong Home Credit Vietnam cho bên mua là The Siam Commercial Bank Public Company Limited (SCB), thành viên của SCBX Public Company Limited (SCBX).

Thỏa thuận chuyển nhượng trị giá khoảng 800 triệu euro và quá trình chuyển giao dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2025, sau khi có chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Thái Lan.

Giá trị chuyển nhượng thực tế sẽ được xác định vào thời điểm hoàn tất giao dịch. Với 800 triệu euro, tức gần 22.000 tỷ đồng, đây là thương vụ M&A công ty tài chính lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau thỏa thuận mua 49% vốn FE Credit của SMBC, với giá trị 1,37 tỷ USD diễn ra vào năm 2021.

Là một trong những công ty tài chính có vốn đầu tư nước ngoài ra đời sớm nhất tại Việt Nam, Home Credit Việt Nam bắt đầu hoạt động từ năm 2008, với vốn điều lệ ban đầu là 550 tỷ đồng. Đến tháng 9/2022, vốn điều lệ của Công ty được tăng lên 2.050 tỷ đồng. Toàn bộ vốn góp của Home Credit thuộc sở hữu của PPF Group – tập đoàn do gia đình tỷ phú người Séc quá cố Petr Kellner điều hành.

Home Credit Việt Nam cung cấp các sản phẩm tài chính tiêu dùng, nổi bật với ba ngành hàng chính: cho vay trả góp hàng tiêu dùng (xe máy, đồ gia dụng, điện tử, nội thất…), cho vay tiền mặt và thẻ tín dụng.

Với nền tảng công nghệ tiên phong và ứng dụng di động tối ưu, Công ty đã mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tài chính nhanh chóng, phù hợp và an toàn, có thể tiếp cận mọi lúc, mọi nơi, giúp họ dễ dàng lựa chọn những gì thích hợp nhất với nhu cầu và phong cách sống của mình.

Đồng thời, Home Credit luôn nhất quán theo đuổi sứ mệnh giúp khách hàng “sống vui”, thông qua những giải pháp tài chính tiêu dùng sáng tạo, toàn diện, có trách nhiệm và bền vững.

Thanh Mỹ

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục