Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) - đại diện cho hơn 300 hãng hàng không và hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu - sẽ tổ chức cuộc họp thường niên vào ngày 2/6 đến 4/6 tại Dubai.
Các lãnh đạo của các hãng hàng không cho biết, đại dịch đã khiến hầu hết đội bay trên toàn thế giới phải ngừng hoạt động và tàn phá bảng cân đối kế toán của các hãng hàng không.
IATA cho biết, ngành này đã có lãi trở lại vào năm 2023 và lưu lượng hành khách hàng không đã chạm mức kỷ lục của năm 2019 vào đầu năm nay. Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không OAG, công suất hàng không toàn cầu trong quý II/2024 đã tăng hơn 4% so với năm 2019.
Tuy nhiên, các hãng hàng không đã cảnh báo lợi nhuận - mức giá trung bình mà một hành khách phải trả để bay một dặm - đang chịu áp lực từ chi phí gia tăng và sự cạnh tranh khi các mạng lưới mở cửa trở lại hoặc phát triển mạnh hơn.
Xung đột và căng thẳng địa chính trị đang khiến các hãng hàng không có đường bay dài hơn và ngành hàng không phải đối mặt với những câu hỏi ngày càng tăng về việc liệu ngành này có thể đạt được mục tiêu về lượng khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 mà IATA đã thông qua vào năm 2021 hay không.
Trong khi đó, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định hoặc giảm, trong một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ “du lịch bằng mọi giá” hậu Covid đang suy yếu.
Luis Gallego, người đứng đầu Tập đoàn hàng không IAG, công ty mẹ của British Airways cho biết trong báo cáo thường niên năm nay: “Năm tới có thể là thách thức đối với ngành hàng không”.
Singapore Airlines cho biết, trong tháng này sản lượng hành khách đang ở mức vừa phải, sau khi đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm thứ hai liên tiếp.
Nhà phân tích John Grant của OAG cho biết: “Đó là một tình huống hỗn hợp”. Ông cho biết, kết quả vào năm 2023 và 2024 rất đặc biệt nhưng hiện đang có cảm giác yếu đi.
IATA được thành lập vào năm 1945 như một phần của một nhóm các cơ quan thiết kế khuôn khổ cho hoạt động hàng không hòa bình sau Thế chiến II. Từng là một tổ chức định giá, giờ đây IATA được biết đến nhiều nhất với vai trò là người bảo vệ mạnh mẽ vai trò của ngành hàng không trong một nền kinh tế liên kết.
Các nhà phê bình môi trường cho rằng sự tăng trưởng của ngành này đang đi ngược lại với những nỗ lực hạn chế khí thải và các mục tiêu của ngành.
Sự hỗn loạn trên Singapore Airlines và Qatar Airways trong tháng này dẫn đến hàng chục hành khách và phi hành đoàn bị thương đã khiến vấn đề an toàn trong cabin và mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và tình trạng hỗn loạn trở nên nổi bật.
Cuộc họp của IATA cũng có khả năng khơi dậy cuộc tranh luận về quyền của hành khách khi một số quốc gia cố gắng làm theo kế hoạch bồi thường của Liên minh Châu Âu. Các hãng hàng không cho rằng các quy định này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn, trong khi các nhóm hành khách cho biết một số hãng hàng không không thanh toán đúng hạn.
Trong khi đó, các hãng hàng không của Ả Rập Xê Út và Ấn Độ đang nâng công suất mới, còn Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã công bố các dự án sân bay lớn mới.
Được tổ chức bởi nhà điều hành máy bay đường dài lớn nhất thế giới Emirates, cuộc họp của IATA cũng là cuộc họp của các hãng hàng không lớn đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng chất lượng và doanh nghiệp nhấn chìm Boeing sau vụ nổ bảng điều khiển giữa không trung vào tháng 1.
Boeing đang phải đối mặt với các cuộc điều tra của các cơ quan quản lý Mỹ, có thể bị truy tố vì những hành động trong quá khứ và làm sụt giảm hoạt động sản xuất loại máy bay phản lực bán chạy nhất 737 MAX của hãng.
Airbus cũng đang nỗ lực để đáp ứng các mục tiêu giao hàng và nhiều máy bay thân hẹp hiện tại của hãng đang phải đối mặt với các vấn đề dai dẳng do việc bảo trì động cơ Pratt & Whitney bị chậm trễ.
Giám đốc điều hành Qatar Airways Badr Mohammed Al Meer trong tháng này cho biết, Airbus và Boeing cần gây áp lực nhiều hơn lên các nhà cung cấp để giảm bớt sự chậm trễ.