Đầu tiên, kết quả hoạt động kinh doanh quý III/2018 của Tesla cho thấy, Công ty đã đi đúng hướng và tìm ra con đường mang lại lợi nhuận bền vững.
Cụ thể, trong quý III, doanh thu của Công ty đạt 6,82 tỷ USD, tăng 70,5% so với mức chỉ 4 tỷ USD vào tháng 6/2018 và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận quý III đạt 516 triệu USD, là quý thứ ba liên tiếp có lợi nhuận, so với việc lỗ 520 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Trước khi kết quả kinh doanh được công bố, CEO Elon Musk thẳng thắn nhận định, Tesla sẽ có khả năng tạo ra lợi nhuận bền vững kể từ thời điểm hiện tại và kết quả quý III là minh chứng rõ nét. Ngay khi các con số trên được công bố, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng 12%, giúp chỉ số Nasdaq có ngày tăng mạnh nhất trong tháng 10, vốn có nhiều phiên lao dốc chóng mặt.
Bên cạnh đó, những định kiến chế giễu Tesla về việc bán ra các sản phẩm “siêu thực”, khó có khả năng sinh lời đã dần tan biến. Thực tế, các thành viên thị trường đã nhận ra rằng, Tesla đã đạt được thành tựu khó doanh nghiệp nào có thể làm được khi từ sản xuất thử nghiệm tiến tới sản xuất 80.000 xe hơi trong 1 quý.
Hiện tại, doanh số bán xe của Tesla đã vượt qua Porsche, Mercedes Benz và BMW – những đối thủ cùng phân khúc, đưa Công ty trở thành nhà sản xuất xe hơi nội địa có doanh số bán hàng tốt nhất tại Mỹ.
Đáng chú ý, sản phẩm của Tesla là các mẫu xe sở hữu công nghệ rất hiện đại, trong khi giá thành rẻ và an toàn hơn so với sản phẩm của các đối thủ trong ngành.
Nếu như kết quả quý III khiến các chuyên gia tài chính hoàn toàn bất ngờ, thì nó cũng tạo ra “tiếng chuông” đánh thức những định kiến lâu nay về Tesla. Theo đó, các chuyên gia bắt đầu nhìn nhận khác đi về tầm nhìn chiến lược của Công ty, đó là chấp nhận rủi ro để thay đổi thế giới.
Thực tế, không nhiều người có thể hiểu được ý tưởng của Elon Musk về việc muốn khách hàng là những người tình nguyện tham gia vào việc hoàn thiện sản phẩm.
Trước đó, ý tưởng này của Elon Musk bị coi là “mơ mộng”, nhưng thực tế đang chứng minh, người tiêu dùng có mong muốn được tham gia vào các dự án hoàn thiện mẫu xe của Tesla, bởi đó không chỉ là việc sử dụng một chiếc xe, mà còn là thay đổi cuộc sống vì một tương lai an toàn, tươi sáng hơn.
Chưa kể, đây không phải lần duy nhất tầm nhìn của Elon Musk bị nghi ngờ. Trước đó, các chuyên gia nhận định, việc Tesla thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc là một sai lầm, bởi chi phí đầu tư vào thị trường này quá lớn, có thể khiến doanh nghiệp gục ngã.
Tuy nhiên, Công ty vẫn đang có những tiến triển tích cực trong việc “đánh chiếm” thị trường tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nhiều khả năng sẽ cân nhắc chuyển một phần của hoạt động sản xuất sang Trung Quốc trong năm tới.
Đáng chú ý, biên lợi nhuận của Tesla đối với mẫu Model 3 vào khoảng 20%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của ngành công nghiệp xe hơi tại phân khúc này và số lượng đơn đặt hàng mà Công ty nhận được cũng không ngừng tăng trưởng. Do đó, câu hỏi hiện tại đã không còn là liệu Tesla có tạo ra lợi nhuận, mà trở thành mức lợi nhuận sẽ lớn như thế nào?
Hiện tại, giá trị thị trường của Tesla đạt 60 tỷ USD, đứng vị trí thứ tư trong danh sách các doanh nghiệp sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, chỉ kém hơn chút ít so với Volkswagen, Mercedes Benz và BMW. Trong khi đó, Tesla vẫn đang được nhìn nhận là một doanh nghiệp khởi nghiệp.