Heineken Việt Nam: Tự tin hiện thực hoá mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2030

(ĐTCK) Chia sẻ tại Hội thảo “Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” do Báo Đầu tư tổ chức ngày 12/11, bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao tại Heineken Việt Nam cho biết, hướng đến Net Zero, Heineken Việt Nam theo đuổi tham vọng đạt phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2030, và phát thải ròng bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2040.
Bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao tại Heineken Việt Nam chia sẻ tại hội thảo Báo Đầu tư tổ chức ngày 12/11.

Phát triển bền vững là yếu tố trung tâm trong hoạt động kinh doanh, sản xuất

Heineken Việt Nam hiện có 5 nhà máy bia trên khắp cả nước, với gần 3.000 nhân viên, sản xuất và phân phối nhiều thương hiệu mà trong đó, có những sản phẩm được sáng tạo bởi chính các chuyên gia nấu bia Việt Nam, dành riêng cho người Việt.

“Với cam kết song hành và phát triển cùng Việt Nam, chúng tôi luôn là một trong những đơn vị tích cực đóng góp cho nền kinh tế của đất nước. Năm 2023, trong bối cảnh đầy khó khăn và thách thức, chúng tôi đã nhanh chóng thích ứng cùng bối cảnh mới để giữ vững cam kết của doanh nghiệp, đóng góp tương ứng 0,5% GDP Việt Nam và tạo ra hơn 172.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị”, bà Ánh cho hay.

Theo bà Trần Ngọc Ánh, tại Heineken Việt Nam, phát triển bền vững luôn là yếu tố trung tâm trong mọi hoạt động kinh doanh và sản xuất.

Với mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”, chiến lược phát triển bền vững của Heineken tập trung vào ba lĩnh vực Xã hội, Uống có trách nhiệm và Môi trường. Ở mỗi lĩnh vực, đều đang theo đuổi những tham vọng lớn theo quy chuẩn của Heineken Toàn cầu.

“Riêng ở lĩnh vực môi trường, cùng tham vọng tác động môi trường bằng 0, chúng tôi đang tiếp tục triển khai những sáng kiến bảo tồn nguồn nước, đồng thời nỗ lực thúc đẩy các lộ trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo và tối đa kinh tế tuần hoàn để đóng góp vào mục tiêu Net Zero của chính phủ”, đại diện Heineken Việt Nam nhấn mạnh.

Heineken Việt Nam cam kết chung tay duy trì nhiệt độ trái đất ở 1,5 độ C và tham gia tổ chức “Sáng kiến mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học” để đảm bảo các tham vọng chống biến đổi khí hậu phù hợp, có đo đếm và đối chiếu. Đến giữa năm 2023, Heineken là nhà sản xuất bia đầu tiên trên toàn cầu có mục tiêu Net Zero & FLAG được SBTi thông qua.

Hướng đến Net Zero, Heineken Việt Nam theo đuổi tham vọng đạt phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2030, và phát thải ròng bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2040.

“Đối với tham vọng sản xuất, chúng tôi khá tự tin sẽ có thể hiện thực hóa tham vọng này. Đối với tham vọng đạt phát thải ròng bằng không trong chuỗi giá trị vào năm 2040 – tức sớm hơn 10 năm so với cam kết của Việt Nam, chúng tôi chưa có tất cả mọi câu trả lời. Tuy nhiên, với mong muốn tiếp tục song hành cùng Việt Nam trong 30 năm tiếp theo và hơn thế nữa, chúng tôi tin rằng đây là con đường đúng đắn duy nhất để đóng góp cho mục tiêu quốc gia cũng như toàn cầu”, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao tại Heineken Việt Nam khẳng định.

Ưu tiên của Heineken Việt Nam nhằm hiện thực hóa tham vọng Net Zero là chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo và áp dụng tối đa mô hình kinh tế tuần hoàn.

Nhằm thúc đẩy những lộ trình này, Heineken áp dụng chiến lược 4Rs với 4 trụ cột: Reduce- Giảm tiêu thụ năng lượng bằng các thiết bị tiên tiến và tối ưu quy trình; Replace- Thay thế năng lượng hoá thạch bằng năng lượng tái tạo; Remove- loại bỏ dư lượng phát thải bằng các dự án bù đắp carbon và Report- Báo cáo và đánh giá tác động xuyên suốt quá trình.

“Chúng tôi đo lường, kiểm kê và báo cáo dữ liệu để xác định những lĩnh vực phát thải nhiều nhất trong chuỗi giá trị và tập trung giảm thiểu lượng khí thải carbon trong sản xuất và trên toàn bộ chuỗi giá trị của công ty một cách nhanh nhất có thể

Trong chuỗi giá trị, chiến lược cung ứng của Heineken Việt Nam tập trung vào việc hợp tác và hỗ trợ nhà cung cấp xây dựng lộ trình giảm phát thải, từ đó góp phần giảm phát thải ở phạm vi 3 (chuỗi giá trị) của Công ty”, bà Ánh chia sẻ.

Cụ thể, với bao bì, Công ty tái sử dụng đến 97% chai thủy tinh và 99% két nhựa. Với lon nhôm và thùng carton, Công ty đang hợp tác với các nhà cung cấp, nhà tái chế cho các dự án từ Lon nhôm ra Lon nhôm và carton to carton. “Heineken Việt Nam là công ty đầu tiên trong tập đoàn thực hiện dự án này”, bà Ánh cho hay.

Ngoài ra, bà Ánh cho biết, Heineken Việt Nam sử dụng tủ lạnh phát thải thấp do Heineken toàn cầu kiểm soát chất lượng, đồng thời cũng nghiên cứu xây dựng chính sách tuần hoàn tủ lạnh đối với những tủ lạnh đã qua sử dụng.

Bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao tại Heineken Việt Nam cho biết hướng đến Net Zero, Heineken Việt Nam theo đuổi tham vọng đạt phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2030, và phát thải ròng bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2040. Ảnh Dũng Minh.

Chung tay hành động, hoá giải thách thức

Bên cạnh những nỗ lực và thành tựu trên, theo vị đại diện Heineken Việt Nam, vẫn còn nhiều thách thức trên hành trình hiện thực hóa tham vọng Net Zero trong toàn chuỗi giá trị vào năm 2040 của Công ty nói riêng và nhiều doanh nghiệp nói chung.

Thách thức đầu tiên, căng thẳng nhất là làm sao giảm được phát thải khi chúng ta vẫn cần phát triển? Quá trình phát triển của bất kỳ quốc gia, doanh nghiệp hoặc thậm chí cá nhân nào đều mặc nhiên kéo theo việc tăng phát thải. Chẳng hạn như với Heineken Việt Nam, khi sản xuất tăng, nhu cầu bao bì, vận chuyển của chúng tôi cũng sẽ tăng. Chúng ta cần hành động giảm phát thải nhanh hơn tốc độ phát triển.

“Điều này dẫn đến thách thức thứ hai - liên quan đến chính sách và hạ tầng. Trước hết là việc hạn chế tiếp cận nguồn năng lượng tái tạo, chúng tôi rất kì vọng doanh nghiệp và các nhà cung cấp có thể tham gia cơ chế DPPA sớm nhất. Nếu đối tác không thể chuyển sang năng lượng tái tạo, rõ ràng rất khó cho chúng tôi thực hiện tham vọng giảm phát thải”, bà Trần Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Một thách thức khác là thiếu hạ tầng tái chế cũng như thị trường các sản phẩm tái chế. Do vậy chúng ta cần thúc đẩy hợp tác để có các giải pháp chung phù hợp. Hiện Việt Nam chưa có nhà máy sản xuất tấm nhôm cuộn từ nhôm tái chế, nên hầu hết tấm nhôm cuộn có thành phần nhôm tái chế vẫn đang được nhập từ nước ngoài để sản xuất lon nhôm trong nước. Hợp tác trong việc thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn là rất quan trọng.

Thách thức thứ ba phát sinh từ việc hầu hết phát thải nằm trong chuỗi giá trị và chúng ta không thể triển khai riêng lẻ. Thực tế, Heineken đã dồn lực giảm phát thải trong sản xuất, không lùi lại để thấy được những khó khăn bên ngoài khâu sản xuất, trong chuỗi giá trị. Đây là những khâu chúng tôi không thể kiểm soát, mà phải có sự phối hợp từ đối tác, làm sao để họ mạnh dạn chuyển đổi hướng tới phát thải ròng bằng không trong hoạt động của họ. Điều này rất cần nhận thức cũng như sự cam kết phát triển bền vững của đối tác.

Bà Trần Ngọc Ánh khẳng định, phát triển bền vững là kêu gọi chung tay hành động. Những diễn đàn như Hội thảo thường niên Phát triển bền vững là cơ hội để các bên cùng nhau chia sẻ và kêu gọi chung tay hành động, mang ý nghĩa rất lớn trên hành trình phát triển bền vững.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục