Hanwha Life Việt Nam có những chiến lược nào để phù hợp quy định mới?
Năm 2023 và 2024, kinh tế vĩ mô toàn cầu và trong nước đối mặt với nhiều thách thức, tác động tới nhiều ngành, lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực bảo hiểm. Tuy nhiên, các nỗ lực triển khai hàng loạt chính sách của Chính phủ về phát triển kinh tế và hoàn thiện cơ chế trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ tạo nền tảng cho thị trường hồi phục vào những năm tiếp theo.
Trong bối cảnh như vậy, có 2 bài toán chiến lược mà Hanwha Life Việt Nam đang đặt trọng tâm, đó là: Duy trì nguồn lực và Nâng cao chất lượng kinh doanh. Nói cách khác, chúng tôi đang và sẽ xoay chuyển nước đi của mình, dồn cán cân cho việc củng cố về “chất” trước khi tăng trưởng trở lại về “lượng”.
Suốt 16 năm hoạt động tại Việt Nam, Hanwha Life đã tâm huyết phát triển đa dạng các kênh phân phối gồm kênh đại lý (bao gồm đại lý cá nhân, tổng đại lý, đại lý tổ chức), hợp tác ngân hàng, kênh phân phối trực tuyến,... Trong đó, kênh đại lý là kênh kinh doanh chủ chốt, đóng góp đến 80% doanh thu phí bảo hiểm của công ty.
Chúng tôi tiên phong đưa công tác Huấn luyện và Đào tạo trở thành 1 cấu phần quan trọng của Chiến lược phát triển kinh doanh, biến định hướng thành hành động, bao gồm các nội dung huấn luyện, phát triển kỹ năng, kiến thức sản phẩm, quản lý hoạt động…nhằm cung cấp lại những kiến thức và năng lực nền tảng cho hệ thống kinh doanh, giữ chặt sự kết nối của hệ thống và nhất là giữ “lửa”, lòng yêu nghề của họ.
Đặc biệt, chúng tôi tập trung đẩy mạnh, nâng cao hoạt động Cam kết tuân thủ trên toàn hệ thống kinh doanh với chiến dịch “Kinh doanh chính trực – Phát triển bền vững” theo lộ trình dài hạn.
Ông có thể chia sẻ nhiều hơn về hoạt động Cam kết tuân thủ của Hanwha Life Việt Nam không?
Trước hết, cần nói rõ là tại Hanwha Life Việt Nam, tính tuân thủ thượng tôn pháp luật luôn được đề cao và thấm nhuần từ tập thể Ban lãnh đạo đến mỗi người lao động thông qua từng quyết định, chính sách. Chính điều đó đã luôn giúp công ty tạo ra lợi thế cạnh tranh, hiệu quả trong kinh doanh, ổn định giữa những giai đoạn thị trường khủng hoảng và là một trong những con đường quan trọng dẫn đến sự phát triển bền vững như ngày hôm nay.
Đến hiện tại, chúng tôi mong muốn thúc đẩy một cách mạnh mẽ hơn ý thức trách nhiệm, sự tự giác của đội ngũ nhân viên, không cần phải áp dụng chế tài thì mới tuân thủ, từ đó, hướng đến xây dựng việc tuân thủ pháp luật và quy định công ty trở thành một truyền thống văn hóa đậm nét tại Hanwha Life Việt Nam.
Hoạt động này cũng đi theo hoạt động thường niên của Hanwha Life Hàn Quốc, theo đó, vào đầu năm, Ban Lãnh đạo cấp cao của Hanwha Life Hàn Quốc sẽ cùng đội ngũ nhân viên thực hiện nghi thức Cam kết tuân thủ. Nghi thức này đã thúc đẩy mạnh mẽ ý thức tự giác thượng tôn pháp luật trên toàn hệ thống.
Vì sao doanh nghiệp chọn niềm tin là yếu tố “then chốt” trong kinh doanh?
Hanwha Life Việt Nam là thành viên đầu tiên tại Việt Nam của tập đoàn Hanwha. Hanwha là tập đoàn lớn thứ 7 Hàn Quốc và là công ty Hàn Quốc duy nhất vào Top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024 do tạp chí TIME công bố.
Tại mỗi quốc gia Hanwha đến đầu tư, tập đoàn đều thúc đẩy văn hóa “Tin cậy và Trung thành”. Được ảnh hưởng bởi văn hóa này, Hanwha Life hướng đến mục tiêu “trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ được tín nhiệm nhất Việt Nam” trong hành trình kinh doanh của mình.
Để gìn giữ mối kết nối dài lâu cùng khách hàng, chúng tôi phục vụ dựa trên các yếu tố: chất lượng, minh bạch và tận tâm. Việc đảm bảo khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ là thực sự có nhu cầu cần “bảo vệ” trước các rủi ro về sức khỏe, tài chính và khách hàng được tư vấn chính xác, đầy đủ là yếu tố tiên quyết mà chúng tôi chú trọng.
Các hoạt động vì cộng đồng cũng được công ty đẩy mạnh, phát huy giá trị “Nâng cao chất lượng cuộc sống” từ tập đoàn Hanwha. Tính đến tháng 12, chúng tôi đã tổ chức thành công 39 sự kiện tại 25 tỉnh thành, trao đi hàng ngàn món quà ý nghĩa như học bổng, xe đạp, hỗ trợ tài chính,…cho gần 2.500 người thụ hưởng gồm các em học sinh, sinh viên, phụ nữ, người già,…có hoàn cảnh khó khăn.
Chúng tôi tự hào được vinh danh ở nhiều giải thưởng như: 4 năm liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” của The Saigon Times; 8 năm liên tiếp lọt Top 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín, 5 năm liên tiếp trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do Vietnam Report bình chọn; 10 lần đạt giải thưởng Rồng Vàng "Dịch vụ bảo hiểm đáng tin cậy".
Ông Hwang Jun Hwan - Chủ tịch HĐTV kiêm CEO Hanwha Life Việt Nam: “Việt Nam là một thị trường trọng điểm và Hanwha Life sẽ tiếp tục tăng cường tìm kiếm các cơ hội hợp tác và đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam theo hướng dài hạn và bền vững” |
Ông có thể chia sẻ thêm về kết quả kinh doanh, số tiền chi trả bảo hiểm của công ty trong thời gian qua?
Năm 2023 đánh dấu cột mốc ấn tượng của Hanwha Life Việt Nam khi thành công xóa lỗ lũy kế và tài sản tăng mạnh, đạt hơn 18.300 tỷ đồng vào cuối năm. Đến tháng 10 năm nay, tổng tài sản tiếp tục tăng lên hơn 20.200 tỷ đồng, tương đương tăng 10% so với cuối năm ngoái, đưa Hanwha Life Việt Nam vào top doanh nghiệp bảo hiểm có quy mô tài sản ấn tượng.
Việc liên tục gia tăng tổng tài sản là nhờ chúng tôi sở hữu dòng phí thu từ khách hàng ổn định và liên tục qua các năm, minh chứng cho chất lượng kinh doanh và được sự tín nhiệm từ khách hàng, dù trong bối cảnh thị trường đang trải qua thời kỳ nhiều biến động.
Chúng tôi hiện có một danh mục sản phẩm toàn diện được "đo ni đóng giày" cho người Việt, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng từ bảo vệ, đầu tư, tích lũy đến phòng ngừa rủi ro, tai nạn, sức khỏe, giáo dục.
Tính đến tháng 11 năm nay, công ty đã chi trả gần 409 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho hơn 44.000 trường hợp, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, chúng tôi có 128 điểm phục vụ khách hàng cùng hơn 37.000 tư vấn tài chính chất lượng cao, chuyên nghiệp và tận tâm, đồng lòng mang đến trải nghiệm khác biệt và hài lòng nhất cho hơn 1 triệu khách hàng.
Với những diễn biến mới trên thị trường, Hanwha Life có chiến lược gì trong thời gian tới?
Tôi muốn chia sẻ 1 vài thông tin thú vị là Hanwha Life Hàn Quốc vào đầu tháng 9 được Fitch Rating nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm từ mức "A/Ổn định" lên "A/Tích cực". Đồng thời, Hanwha Life Hàn Quốc cũng được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn là S&P, Moody’s, Korea Corporate Ratings,…đồng loạt nâng hạng triển vọng tín nhiệm trong năm nay.
Từ tháng 5 đến tháng 11, Hanwha Life Hàn Quốc đã thực hiện một loạt các thương vụ M&A quan trọng đáng chú ý, bao gồm các quyết định và thỏa thuận mua lại 40% cổ phần Ngân hàng Nobu tại Indonesia, 100% cổ phần Ngân hàng Hanwha Savings Bank tại Hàn Quốc và 75% cổ phần công ty tài chính Velocity Clearing tại Hoa Kỳ.
Đầu tháng 12, Hanwha Life Hàn Quốc hợp tác cùng Hanwha General Insurance và Hanwha Asset Management thành lập Trung tâm AI Hanwha tại San Francisco, Hoa Kỳ. Đây được xem là trung tâm AI toàn cầu đóng vai trò thiết lập vị thế dẫn đầu của nhóm công ty tài chính thành viên Hanwha.
Những thương vụ M&A và các hoạt động đầu tư vào AI đều nằm trong chiến lược trở thành tập đoàn tài chính toàn diện toàn cầu của Hanwha Life Hàn Quốc, đồng thời mở rộng quy mô và nâng cao năng lực tại các thị trường chiến lược. Và tiếp đó, Việt Nam được xác định là thị trường trọng điểm trong lộ trình mở rộng ngành tài chính – ngân hàng tại Đông Nam Á.
Trong thời gian tới, Hanwha Life sẽ tiếp tục tăng cường tìm kiếm các cơ hội hợp tác và đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam theo hướng dài hạn và bền vững. Điều này không chỉ đảm bảo tăng trưởng liên tục cho Hanwha Life, mở rộng phạm vi quốc tế cho tập đoàn Hanwha mà còn đóng góp cho sự phát triển vững chắc của nền kinh tế Việt Nam.
Ông Yeo Seung Joo - Phó Chủ tịch kiêm CEO Hanwha Life Hàn Quốc: “Với mong muốn vượt qua những giới hạn của thị trường nội địa và đạt được sự tăng trưởng bền vững liên tục, Hanwha Life xác định việc mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn cầu là việc cần thiết." |