Hàng loạt xe Mercedes GLC tại Việt Nam bị nước vào cầu trước

Nước vào vi sai cầu trước có thể khiến hư hỏng các bộ phận bên trong, mức độ nặng phải thay thế với mức tiền hàng trăm triệu đồng.
Kiểm tra dầu vi sai cầu trước tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Phan Anh. Kiểm tra dầu vi sai cầu trước tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Phan Anh.

Chiều ngày 10/8 tại garage ôtô trên đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7, TP HCM), một chủ sở hữu xe Mercedes GLC ngụ Quận 2, TP HCM thay bộ vi sai cầu trước (gọi tắt là cầu trước) mới với mức giá 130 triệu đồng đã bao gồm công thợ. "Vì cầu trước của xe có nước vào nhiều, màu dầu đã ngã vàng kiểu cà phê sữa, khi vận hành có tiếng hú nên chủ xe quyết định thay mới", Vũ Cường, chủ garage cho biết. 

Vi sai cầu trước là bộ phận nằm trên trục nối hai bánh xe phía trước, có cấu tạo là một hộp kín với nhiều bánh răng phía trong nhằm phân chia lực truyền tới các bánh xe khác nhau. Nếu không có vi sai, hai bánh sẽ quay cùng tốc độ khi vào cua, khiến xe không cân bằng.

Nguyên nhân gây ra tiếng hú là bởi dầu lẫn nước làm ăn mòn bề mặt các chi tiết trong bộ vi sai, dù khó nhìn thấy bằng mắt thường. Garage của Cường vốn chuyên phụ kiện và xe cho dân mê off-road. 

Thế Vinh (quận 7), chủ một xe GLC đến đại lý chính hãng kiểm tra thì phát hiện dầu cầu trước lẫn nước. Mức độ nhẹ nên chỉ cần thay dầu với giá 1,7 triệu. Nếu phải thay cả bộ vi sai, giá chính hãng tới 160-170 triệu. Vinh cho biết mới đây xe có đi qua vùng ngập khoảng 200-250 mm, thấy thông tin nhiều người bị nên mang xe đi kiểm tra.  

 Dầu xả từ một bộ vi sai cầu trước trên xe Mercedes GLC ở TP HCM có hiện tượng nước xâm nhập.

Ở phía bắc, mức độ ảnh hưởng nặng nề hơn. Trong nhóm chính của cộng đồng GLC, hàng chục chủ xe phản án tình trạng dầu chuyển sang màu cafe và đặc quánh như "sinh tố" - biểu hiện bị nhiễm nước. 

Trong khi đó tại Vinh (Nghệ An), Hoàng Lâm, chủ một garage tư nhân cho biết trong hai ngày, anh kiểm tra 22 chiếc GLC thì có tới 16 xe bị. Các chủ xe thường xuyên đi qua vùng ngập nước và tất cả đều bị ở cầu trước, không vấn đề gì ở cầu sau.

Trong khi đó, có xe chưa từng lội như chiếc GLC300 đời 2017 của Anh Hùng (Nghệ An), "chỉ rửa xe đơn thuần hoặc đi dưới trời mưa" nhưng cũng bị. Có xe đi hàng chục nghìn km không vấn đề, có xe lại mới chỉ lăn bánh vài nghìn km đã dính bệnh.  

Hàng loạt xe Mercedes GLC tại Việt Nam bị nước vào cầu trước ảnh 2

 Dầu chưa bị vào nước (trái) và đã bị vào nước, ngả màu cafe sữa (phải). Ảnh: Nguyễn Phan Anh. 

Nguyên nhân vi sai cầu trước bị vào nước

Mercedes Việt Nam cho biết đã ghi nhận tình trạng nhiều xe GLC bị vào nước bộ vi sai cầu trước, và khẳng định "đây không phải là lỗi của sản phẩm"

Mỗi bộ vi sai của ôtô được thiết kế có một van gọi là "van thở" để thoát hơi ra ngoài. Khi xe vận hành, dầu trong vi sai nóng lên và giãn nở, đẩy không khí bên trong ra ngoài. Loại "van thở" trên xe GLC là loại van thông hơi áp suất, không phải van thông hơi một chiều.

Hãng xe sang Đức cho biết bộ vi sai cầu trước có một van thông hơi nằm cách mặt đất 400 mm nhằm giải nhiệt cho vi sai. Dù có nắp đậy, nhưng van này vẫn có thể bị nước xâm nhập. 

Các tài xế lái GLC qua vùng ngập nước nếu ngập cao hơn 300 mm (chưa tính tạo sóng) thì khả năng lọt nước vào vi sai là rất cao. Với trường hợp xe chưa từng lội nhưng vẫn bị, hãng cho rằng trường hợp này do thói quen xịt gầm khi rửa xe cũng có thể khiến dòng nước thông qua van vào trong vi sai. Khách hàng ở phía Bắc thường bị nhiều hơn vì thói quen xịt gầm. 

Cách khắc phục

Mercedes Việt Nam cho biết, vì trong sách hướng dẫn sử dụng xe đã nêu rõ mực nước tĩnh tối đa xe có thể đi qua là 300 mm, vì vậy nếu lội qua vùng ngập cao hơn 300 mm hoặc bị xe lớn tạo sóng dạt vào gầm có thể dẫn tới tình trạng trên. Nếu xảy ra những hư hỏng do lái xe vào vùng ngập, hãng sẽ không bảo hành.  

 Xe GLC lội nước.

Hãng khuyến cao khách không nên đưa xe vào vùng ngập quá 300 mm. Vì không phải lỗi kỹ thuật từ hãng sản xuất, nên không có cuộc triệu hồi nào được tiến hành. Thay vào đó, Mercedes khuyến cáo khách hàng mang xe đến các đại lý chính hãng để kiểm tra chất lượng dầu vi sai và được tư vấn thêm.

Bên cạnh đó, hãng đưa ra biện pháp nối dài van thông hơi lên phía trên bằng một ống cao su, giúp xe lội nước cao hơn 300 mm. Ống cao su này thực chất nằm trong gói nâng cấp chuyên off-road của xe GLS, giúp xe lội 550 mm. Hãng nhập về và sử dụng cho GLC.

Chi phí cho đoạn ống là 600.000 đồng, chi phí thay dầu là 1,6 triệu. Như vậy, nếu xe GLC kiểm tra bị lọt nước, cần tốn 2,2 triệu để xử lý. Nếu không phát hiện, lâu ngày dầu lẫn nước làm ăn mòn bề mặt, khách có thể phải thay cả cụm vi sai, giá chính hãng 160-170 triệu, ở garage bên ngoài bán 130 triệu. 

 Ống nối lên khoang động cơ của một xe GLC làm ở xưởng dịch vụ bên ngoài (trái) và ống nối chính hãng (phải).

Mercedes GLC là mẫu xe thay thế đàn anh GLK, xuất hiện tại Việt Nam từ 2016. Hiện GLC là một trong số nhiều mẫu xe lắp ráp tại nhà máy của hãng tại TP HCM, có khoảng 5.000 khách Việt đang sử dụng.

Trong 2017, GLC là sản phẩm bán chạy nhất của hãng cũng như thị toàn thị trường xe sang. Thiết kế mượt mà hợp nam lẫn nữ cùng nhiều phiên bản, mức giá lựa chọn khiến GLC dễ tiếp cận khách hàng. 


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục