Hàng không tăng cường chở hàng để tồn tại

(ĐTCK) Thiếu vắng các hành khách di chuyển bằng đường hàng không, các hãng hàng không đang sử dụng đội bay của mình để vận chuyển hàng hoá, phần nào bù đắp khoản lỗ hiện tại.
Hàng không tăng cường chở hàng để tồn tại

Các hãng hàng không như Cathay Pacific Airways Ltd, Korean Air Lines Co và American Airlines Group Inc… đang vận chuyển lượng hàng lớn hơn bằng các máy bay chở khách trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hoá tăng, trong khi lượng khách đi lại thấp.

Tỷ lệ vận chuyển hàng hoá tăng hơn 10% trong những tuần gần đây và một số công ty đang có chiến lược chuyển hướng sang chở hàng.

Các hàng hàng không thường không vận hành theo kiểu này. Tuy nhiên, dịch Covid19 đã khiến mọi thứ thay đổi, khi lượng người đi lại giảm tới 90%, buộc các hãng hàng không phải tìm kiếm doanh thu từ vận chuyển hàng hoá để bù đắp chi phí hoạt động.

“Ít nhất trong ngắn hạn, việc chở hàng có thể giúp các hãng hàng không bù đắp được chút thua lỗ. Với việc giá dầu giảm mạnh và nhu cầu chở hàng bằng đường hàng không gia tăng, việc chở hàng bằng các máy bay chở khách cũng mang tính kinh tế hơn”, Um Kyung-a, chiến lược gia tại Shinyoung Securities Co cho biết.

Các hãng hàng không có thể chứng kiến doanh thu sụt giảm khoảng 252 tỷ USD trong năm nay đối với hoạt động vận chuyển hành khách, theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA). Thông thường, một nửa lượng hàng hoá được vận chuyển bằng đường hàng không trên những máy bay chở hàng riêng biệt và phần còn lại nằm trong khoang hành lý của các máy bay chở khách.

Hiện tại, 90% lượng hàng hoá thương mại quốc tế được vận chuyển bằng đường biển. Chuyển hàng bằng máy bay chỉ chiếm tỷ trọng thấp, nhưng đa phần là hàng hoá giá trị cao, với giá trị hàng hoá vận chuyển đạt hơn 6 nghìn tỷ USD mỗi năm, chiếm 35% giá trị hàng hoá thương mại quốc tế trên toàn cầu, theo IATA.

Một số hãng hàng không như Cathay và Korean Air có tỷ trọng doanh thu từ vận chuyển hàng hoá lớn hơn so với các hãng khác, với tỷ trọng khoảng 20% tổng doanh thu hàng năm. Emirates, Qatar Airways, Cathy, Korean Air và Deutsche Lufthansa AG là 5 hãng hàng không có hoạt động chở hàng mạnh nhất.

Trong khi đó, nhiều hãng hàng không khác chủ yếu dựa vào vận chuyển hành khách và để thích ứng với việc chở hàng hiện tại, các hãng hàng không như Delta Air Lines Co, Japan Airlines Co và Air Canada phải dựa vào máy bay chở khách.

Đáng chú ý, tại Trung Quốc, giới chức nước này cho biết, chuỗi phân phối hàng hoá quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và kêu gọi các hãng hàng không tham gia vào việc vận chuyển hàng hoá, bao gồm trang thiết bị y tế, thiết bị điện tử và nhiều loại sản phẩm khác. Thậm chí, Trung Quốc cổ vũ việc tiến hành M&A giữa các hãng hàng không và doanh nghiệp logitics.

Lam Phong
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục