Ngày 11/10, công nhân ngành đường sắt Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc đình công kéo dài 72 giờ nhằm yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc.
Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cùng Tập đoàn Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) cho biết khoảng 20-60% dịch vụ tàu chở khách và chở hàng sẽ bị ảnh hưởng đến hết tuần này.
Theo hai cơ quan trên, các tuyến tàu điện ngầm nội đô sẽ chỉ hoạt động ở mức 88,1% so với bình thường, trong khi dịch vụ đường sắt cao tốc và tàu KTX sẽ vận hành lần lượt ở mức 81,1% và 72,4%.
Khoảng 60% dịch vụ tàu Saemaeul và Mugunghwa sẽ hoạt động, trong khi hầu hết dịch vụ tàu chở hàng bị ảnh hưởng khi chỉ có36,8% tàu hoạt động.
Bộ Giao thông và KORAIL có kế hoạch đưa thêm tàu vào các tuyến tàu điện ngầm nội đô và KTX nhằm giảm thiểu tác động của cuộc đình công.
KORAIL cũng lên kế hoạch khuyến cáo hành khách sử dụng xe buýt thay thế trên những tuyến đường bị ảnh hưởng và ưu tiên cho các dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa. Một quan chức của KORAIL cho biết tập đoàn này sẽ đền bù mọi dịch vụ bị ảnh hưởng do đình công.
Cuộc đình công của người lao động bắt đầu từ sáng 11/10 và kéo dài đến ngày 14/10 tới. Đây là cuộc đình công đầu tiên trong 3 năm qua của ngành đường sắt Hàn Quốc, sau cuộc đình công kéo dài 74 ngày từ tháng 9-12/2016.
Kế hoạch đình công đã được quyết định sau khi 12 vòng đàm phán cấp cao và cấp chuyên viên từ tháng 5 diễn ra mà không đạt kết quả.
Liên đoàn lao động đường sắt Hàn Quốc, gồm 19.000 công nhân, yêu cầu KORAIL nâng 4% lương, tuyển dụng thêm nhân viên mới để giảm giờ làm cho người lao động hiện nay. Liên đoàn cho biết sẽ phát động một cuộc đình công khác vào tháng 11 tới nếu các yêu cầu trên không được đáp ứng.
Trong khi đó, liên đoàn lao động của công ty tàu điện ngầm Seoul Metro cũng bắt đầu 5 ngày đàm phán với giới chủ để yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc tương tự. Liên đoàn cho biết sẽ đình công trong 3 ngày vào tuần tới nếu các yêu cầu không được đáp ứng.