Theo Nghị quyết 24/NQ-HĐND, chủ trương đầu tư Dự án đầu tư đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện với mục tiêu hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố. Tạo tiền đề để phát triển các khu vực đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, nhằm khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua và trên địa bàn TP. Hải Phòng.
Dự án đã được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt tại quyết định số 709/QĐ-UBND ngày 21/3/2023 với tổng mức đầu tư hơn 7.439 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, phần xây dựng cầu là hơn 1.739 tỷ đồng, phần xây dựng đường là hơn 1.535 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật là hơn 3.096 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý, tư vấn đầu tư, chi phí dự phòng và các chi phí khác.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, Gói thầu số 11 Tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng; lập hồ sơ mời thầu gói thầu xây lắp (giá dự toán 110,823 tỷ đồng) đang được đấu thầu rộng rãi qua mạng. Dự kiến sẽ đóng thầu vào ngày 15/8/2023.
Trong quý IV/2023, sẽ đấu thầu Gói thầu số 20 Đoạn tuyến từ nút giao đường Liên Phường đến hết nút giao cầu vượt Hải Thành có mức đầu tư là 2.627,504 tỷ đồng. Quý III/2024 sẽ đấu thầu Gói thầu số 21 đoạn tuyến từ cuối nút giao cầu vượt Hải Thành đến đầu nút giao cầu vượt đường Bùi Viện mức đầu tư là 876 tỷ đồng và Gói thầu số 22 Nút giao cầu vượt đường Bùi Viện là 487 tỷ đồng.
Dự án có quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện với tổng chiều dài khoảng 10,6km gồm các hạng mục: Xây dựng đoạn Tân Vũ-cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo-đường Bùi Viện có Bnền=37m, mặt đường 8 làn xe; Xây dựng đoạn từ đường tỉnh 353-Hưng Đạo có Bnền=68m, mặt đường 8 làn xe; Xây dựng hè đường 2 bên theo quy hoạch; Xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray với chiều dài khoảng 1.257,5m, bề rộng cầu 32m gồm 8 làn xe, xây dựng 2 nhánh cầu để kết nối giữa đường tỉnh 353 với cầu Hải Thành, chiều rộng cầu nhánh 7,0m gồm 2 làn xe chạy; Xây dựng cầu vượt nút giao đường Bùi Viện với chiều dài cầu khoảng 250m, bề rộng mặt cầu 25m gồm 6 làn xe.
Các hạng mục khác trên tuyến như: Xây dựng hè đường đối với đoạn từ cầu Hải Thành đến nút Hưng Đạo, thoát nước mưa, chiếu sáng, cây xanh, hào kỹ thuật… được đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy mô mặt cắt ngang từng đoạn tuyến.
Sơ đồ - Bản quy hoạch giao thông thành phố Hải Phòng đến năm 2035. |
Bên cạnh đó, xây dựng hoàn thiện các hạng mục còn lại của nút giao Tân Vũ trước đây đã được Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng giai đoạn 1 để tạo thành nút giao khác mức hoa thị hoàn chỉnh với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tổng chiều dài các nhánh khoảng 2,2km (cả đường dẫn và cầu dẫn).
Tuyến đường vành đai 2 khi hoàn thành sẽ là tuyến đường phân luồng xe container ra khỏi khu vực trung tâm thành phố để tránh ùn tắc giao thông, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.Tuyến đường hình thành sẽ rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cụm cảng Hải Phòng (cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng Lạch Huyện…) theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố. Từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế cảng biển của Hải Phòng.