Hai gói thầu mở rộng Tỉnh lộ 994 (TP.HCM): Mời thầu theo quy định mới, cạnh tranh có gay gắt?

0:00 / 0:00
0:00
2 gói thầu xây lắp với tổng giá trị hơn 750 tỷ đồng, thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận) đoạn từ cầu sông Ray Km49+028,35 đến Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy Km70+506,55, huyện Xuyên Mộc vừa được phát hành hồ sơ mời thầu HSMT. Dự án có tổng mức đầu tư 1.421 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet

Hai gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, thời gian thực hiện 450 ngày. Trong đó, Gói thầu Xây lắp đoạn từ Km54+700 đến Km61+662,99 có giá 370,278 tỷ đồng, dài khoảng 6,96 km; Gói thầu Xây lắp đoạn từ Km49+028,35 đến Km54+700 có giá 383,314 tỷ đồng, dài khoảng 5,67 km.

Cũng thuộc dự án nêu trên, Gói thầu Xây lắp đoạn từ Km61+662,99 đến cuối tuyến và cầu Hồ Đắng có dự toán 367,75 tỷ đồng đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu vào tháng 4/2025. Vượt qua 7 đối thủ, Công ty TNHH Đồng Thuận Hà trúng thầu với giá 307,419 tỷ đồng. Trong các nhà thầu bị loại, có đến 6 nhà thầu không đáp ứng năng lực và kinh nghiệm, trong đó có Liên danh do Công ty TNHH Xây dựng An Quốc Huy đứng đầu, Liên danh do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 đứng đầu, Liên danh do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Nắng Ban Mai đứng đầu, Liên danh do Công ty CP Đầu tư xây dựng Tây Ninh đứng đầu, Liên danh do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy đứng đầu…

Cũng tại Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong tháng 8 và tháng 5 năm 2025, 2 gói thầu thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 đoạn từ ngã ba Long Phù đến cầu Sông Ray, đoạn nhánh kết nối với đường Tỉnh lộ 44B và các cầu trên tuyến (hơn 1.300 tỷ đồng) đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu. Đây là 2 gói xây lắp có giá trị lớn, thu hút nhiều nhà thầu tham dự.

Cụ thể, Gói thầu Xây lắp đoạn từ Km6+000 đến cuối tuyến và các cầu trên tuyến có tới 8 nhà thầu tham dự. Trong 7 nhà thầu bị loại, có 5 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm với những cái tên như Công ty CP 471, Liên danh do Công ty CP Hải Đăng đứng đầu, Liên danh do Công ty CP Núi Hồng đứng đầu… Gói thầu Xây lắp đoạn từ Km0+000 đến Km6+000 có 5 nhà thầu tham dự, 4 nhà thầu bị loại do không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm gồm: Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam, Liên danh gói 34 đường 994 do Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Tân Thuận đứng đầu, Liên danh Tỉnh lộ 994 do Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam đứng đầu, Liên danh Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 do Công ty CP Xây dựng Hạ tầng CII đứng đầu.

Tại một số gói thầu quy mô lớn hơn thuộc cùng chủ đầu tư, nhiều nhà thầu tên tuổi cũng bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm.

Ví dụ Gói thầu Xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn) có dự toán 1.714 tỷ đồng, thu hút 2 nhà thầu tham dự. Nhà thầu bị loại là Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Thành An - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - Công ty CP Xây lắp thương mại Delta.

Ở Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994) đến nút giao vòng xoay đường 51B,C TP. Vũng Tàu) có giá 672,698 tỷ đồng, trong 2 nhà thầu tham dự, Liên danh Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP GEOVIETNAM bị loại vì lý do tương tự.

Trong những cuộc thầu nêu trên, lý do dẫn đến việc nhà thầu không đạt năng lực và kinh nghiệm khá đa dạng, gồm: không đáp ứng yêu cầu nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu, thiếu các tài liệu chứng minh theo yêu cầu của HSMT, khi được yêu cầu làm rõ thì nhà thầu không trả lời đúng hạn…

Tuy nhiên, những lý do trượt thầu như trên sẽ không thể lặp lại ở 2 gói thầu vừa phát hành HSMT, bởi lẽ 2 gói thầu này thực hiện theo quy định pháp lý mới: Nghị định 214/2025/NĐ-CP.

Theo một chuyên gia đấu thầu, với quy định mới tại Nghị định 214/2025/NĐ-CP, sẽ không còn tình trạng nhà thầu trượt hàng loạt ở vòng đánh giá năng lực và kinh nghiệm vì ở bước đánh giá này, tổ chuyên gia đánh giá về nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu trên cơ sở cam kết của nhà thầu trong đơn dự thầu. Sau khi đánh giá về tài chính, nhà thầu xếp hạng thứ nhất được đánh giá chi tiết về nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu theo kê khai, tài liệu đính kèm trong HSDT. Đồng thời quy định mới về làm rõ, thay thế, bổ sung nhân sự, thiết bị cũng buộc nhà thầu có trách nhiệm hơn với những cam kết của mình, nếu không muốn bị đánh giá về uy tín và khóa tài khoản.

Việt Thắng
baodauthau.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục