
UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2613/QĐ-UBND về việc Ban hành Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội để triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, Kế hoạch được ban hành với mục tiêu là tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả các Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 188, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố, gồm 7 nhóm nội dung chính, như sau:
Về xây dựng văn bản để cụ thể hóa một số quy định của Nghị quyết số 188: Kiện toàn Tổ công tác thành lập theo Quyết định số 5806/QĐ-UBND ngày 14/11/2023 và Quyết định số 1313/QĐ-UBND ngày 8/3/2024 của Chủ tịch UBND Thành phố; xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành phố hướng dẫn, quy định quy định chi tiết Nghị quyết số 188 và Luật Thủ đô;
Ban hành quy định nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch khu vực TOD; quy định phát triển khoa học, công nghệ đường sắt và quy định chi tiết về việc nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ;
Quy định về nội dung, yêu cầu về khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay thế cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và các bước thiết kế triển khai sau thiết kế FEED, lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng của dự án áp dụng thiết kế FEED...;
Quy định tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ; quy định về danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ cho tổ chức, doanh nghiệp nhà nước hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam; xây dựng bộ khung quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các dự án đường sắt đô thị.
Đối với quy hoạch đường sắt đô thị và khu vực TOD: Rà soát tình hình sở hữu, sử dụng đất dọc hành lang các tuyến; tổng hợp danh mục quỹ đất có tiềm năng phát triển TOD làm cơ sở tối ưu phương án tuyến công trình, vị trí công trình theo tuyến và quy hoạch khu vực TOD các tuyến đường sắt đô thị được phê duyệt;
Đồng thời rà soát quy hoạch định hướng các tuyến đường sắt đô thị, khu vực TOD cập nhật kịp thời vào Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và quy hoạch điện bảo đảm nhu cầu sử dụng điện cho các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD.
Chuẩn bị dự án, thực hiện dự án: Xây dựng phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2026-2030, 2031-2035 và nguồn vốn hàng năm; tham mưu UBND Thành phố ứng vốn ngân sách địa phương trong thời gian hoàn thiện các thủ tục ký kết hiệp định vay ODA đối với các dự án đường sắt đô thị sử dụng vốn ODA;
Bố trí vốn từ ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hàng năm để triển khai thực hiện một số hoạt động trước khi có quyết định đầu tư phục vụ cho dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD; lập Kế hoạch tổng thể về công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư GPMB cho mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội theo các giai đoạn của Nghị quyết số 188.
Đồng thời, thực hiện công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110 kV trở lên; đề xuất nguồn vốn bố trí cho các dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2026-2030 và điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2025; hoàn thành thi đoạn ngầm và đưa vào khai thác vận hành toàn tuyến dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội năm 2027;
Khởi công trong tháng 10/2025 Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Ngoài ra, triển khai thực hiện các Dự án: Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Yên Sở, Hoàng Mai, Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; Tuyến đường sắt đô thị số 2, Đoạn Nam Thăng long - Nội Bài và Tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn kéo dài đi Xuân Mai vào giai đoạn 2026 - 2030; bên cạnh đó, thực hiện các dự án giai đoạn 2031 - 2035 và giai đoạn 2036 - 2045.
Trên cơ sở nội dung kế hoạch đề ra, các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc UBND Thành phố và các địa phương nơi có dự án tuyến đường sắt đô thị đi qua chịu trách nhiệm tổ chức sắp xếp bộ máy, bố trí nhân sự để triển khai thực hiện kế hoạch trên tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là cơ quan thường trực theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện Kế hoạch này.