Góc khuất nhân thọ

(ĐTCK) Năm 2011 được đánh giá là một năm thành công của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, với mức tăng trưởng 16% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm.

Con số này đặc biệt có ý nghĩa trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế. Tuy nhiên, thành công này đã không trọn vẹn khi trên thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, thậm chí có thể gọi là những “vết đen”.

Từ lâu, trên thị trường đã tồn tại những vấn đề nhức nhối như đại lý chiếm dụng phí bảo hiểm, khách hàng trục lợi bảo hiểm, hay những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh như dụ nhân sự cốt cán của các công ty khác để khỏi phải nhọc công tuyển dụng, đào tạo mới. Thậm chí, có những công ty hiện nay gần như toàn bộ ban giám đốc công ty đã được “câu” sang từ công ty khác. Và cuối năm 2011 là câu chuyện nóng hổi về chuyện các công ty bảo hiểm “câu kéo” GA  - văn phòng tổng đại lý của đối thủ.

Do đặc thù của ngành bảo hiểm nhân thọ, không phải ai muốn mở văn phòng tổng đại lý cho công ty bảo hiểm cũng được. Trên thực tế, người được lựa chọn phải là đại lý xuất sắc của công ty, có nhiều kinh nghiệm quản lý các đại lý, từng kinh qua các chức vụ từ đại lý đến trưởng ban, trưởng nhóm kinh doanh của công ty, sau đó được công ty bảo hiểm hỗ trợ để thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn để đóng vai trò đại lý cho công ty.

Bằng cách trao thưởng “nóng” cho văn phòng tổng đại lý của đối phương cùng những hứa hẹn xa xôi, một công ty bảo hiểm chủ trương cạnh tranh xấu sẽ có thể “đi tắt”, để “nẫng tay trên” GA của công ty đối phương mà không phải nhọc công đầu tư từ đầu cho văn phòng tổng đại lý, từ hỗ trợ đào tạo nhân sự đến trang thiết bị, vật dụng văn phòng. Các giám đốc văn phòng GA cũng nhân cơ hội này “ép” công ty của mình để đòi quyền lợi cao hơn.

Một số chuyên gia khi quan sát hiện tượng cạnh tranh xấu này trên thị trường đã nhận định, đây là một trò chơi nguy hiểm bởi “tất cả đều thua”. Những công ty đã dày công xây dựng đội ngũ nhân sự của mình một cách nghiêm túc thì chịu thiệt thòi do bị bội tín. Các công ty cạnh tranh xấu thì cũng khó có thể phát triển bền vững với những “chiêu trò” như vậy.

Các giám đốc văn phòng tổng đại lý liệu có được “vô tình” hưởng lợi khi vừa có “tiền nóng” trao tay từ việc “bán đứng” công ty của mình chạy sang công ty đối thủ, lại được hứa hẹn những khoản hoa hồng không tưởng? Trong khi đó, khách hàng là người chịu thiệt nhất. Hãy tưởng tượng cảm giác của khách hàng khi qua một đêm, ngỡ ngàng thấy văn phòng của công ty mình mua bảo hiểm giờ treo biển công ty khác?

Mười mấy năm về trước, các công ty bảo hiểm thường nói vui rằng: chỉ sợ thị trường không có cạnh tranh, chứ không sợ cạnh tranh. Hôm nay thì họ lại sợ bị cạnh tranh xấu. Thị trường bảo hiểm rất cần có những “luật chơi” công bằng, những chế tài nghiêm khắc hơn dành cho những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, để năm 2012 tiếp tục là năm thành công của thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Gia Linh
Gia Linh

Tin cùng chuyên mục