Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam đưa nhiều mức giá rẻ trên các đường bay nội địa, trong đó có cả các mức giá vé 0 đồng. Điều này cho thấy, tính cạnh tranh trên thị trường hàng không nội địa vẫn đang được duy trì và đồng nghĩa, hành khách có cơ hội tiếp cận được các mức giá vé máy bay hợp lý trên các đường bay nội địa
Một số hãng đã tung nhiều giá vé với mức hấp dẫn. Vietnam Airlines sẽ mở bán gần 300 nghìn vé máy bay giá rất hấp dẫn trong mùa cao điểm hè năm nay với chương trình “Bay giờ đêm, thêm giá tốt”.
Theo đó, hành khách có thể mua vé máy bay nội địa với mức giá chỉ từ 1.098.000 đồng/chiều cho hạng Phổ thông và từ 1.905.000 đồng/chiều cho hạng Thương gia. Giá này đã bao gồm thuế, phí và dễ dàng mua được trên các chuyến bay sáng sớm hoặc tối muộn.
Ngoài ra, hành khách có thể lựa chọn chuyến bay khởi hành vào các ngày trong tuần và đặt chỗ từ sớm, tối thiểu 7 ngày trước ngày khởi hành dự kiến để hưởng mức giá ưu đãi tốt nhất. Chương trình áp dụng cho khách mua vé và khởi hành từ hôm nay đến hết ngày 6/9/2024.
Hiện các đường bay du lịch trọng điểm đều đã mở bán mức giá ưu đãi đặc biệt trên như Hà Nội - Cam Ranh từ 1.648.000 đồng/chiều; Hà Nội - Đà Nẵng từ 1.216.000 VNĐ/chiều; TP.HCM - Đà Nẵng, Huế từ 1.227.000 đồng/chiều; TP.HCM - Quy Nhơn từ 1.152.000 đồng/chiều; TP.HCM - Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang đều từ 1.098.000 đồng/chiều… Các giá vé này đã bao gồm thuế, phí.
Trong khi đó, Vietjet Air tung giá vé 0 đồng ở nhiều chặng bay nội địa như Hà Nội – Phú Quốc, TP.HCM - Nha Trang, Đà Nẵng… Giá vé 90.000 đồng của Vietjet cũng xuất hiện ở nhiều chặng. Một số chặng bay đã về mức giá thông thường như TP.HCM - Hà Nội của Bamboo Airways, Vietravel Airlines có khá nhiều chuyến bay chỉ hơn 1,4 triệu đồng/chiều; giá vé của Vietjet Air hơn 1,6 triệu đồng/chiều...
Cụ thể, các đường bay du lịch trọng điểm đều đã được các hãng bay mở bán mức giá ưu đãi đặc biệt trên như Hà Nội - Cam Ranh từ 1.648.000 đồng/chiều; Hà Nội - Đà Nẵng từ 1.216.000 đồng/chiều; TP.HCM - Đà Nẵng, Huế từ 1.227.000 đồng/chiều; Thành phố Hồ Chí Minh-Quy Nhơn từ 1.152.000 đồng/chiều; Thành phố Hồ Chí Minh-Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang đều từ 1.098.000 đồng/chiều… Các mức giá vé này đã bao gồm thuế, phí.
Thời gian qua giá vé máy bay tăng cao do chi phí đầu vào tăng cao và vấn đề thiếu hụt máy bay. Cục Hàng không cho biết, giá vé máy bay, cũng như giá với đa phần các hàng hóa khác, tuân theo quy luật cung-cầu trên thị trường. Theo đó, giá vé sẽ có chiều hướng tăng lên khi nhu cầu đi lại tăng cao, đặc biệt trong các khung giờ đẹp và vào các dịp cao điểm (lễ, Tết, du lịch Hè).
Việc giá vé máy bay tăng trong giai đoạn các tháng đầu năm 2024 cũng nằm trong xu hướng chung trên thế giới với các nguyên nhân chính gồm: giá nhiên liệu hàng không - yếu tố quan trọng trong hoạt động của các hãng hàng không tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ gia tăng, đặc biệt là giá USD so với đồng nội tệ, gây áp lực lên chi phí hoạt động của hãng hàng không do nhiều khoản chi phí của hãng hàng không được thanh toán bằng ngoại tệ.
Bên cạnh đó là việc nhà sản xuất Pratt&Whitney triệu hồi động cơ tàu bay A320/321 - là dòng máy bay chủ lực của các hãng Hàng không Việt Nam, làm sụt giảm đội tàu bay và nguồn cung tải trên thị trường, cũng như tăng chi phí vận hành với đội tàu bay đang khai thác; giá thuê tàu bay và giá phụ tùng vật tư cũng đều tăng, vừa làm tăng chi phí và vừa làm hạn chế khả năng tiếp cận thuê bổ sung tàu bay của các hãng hàng không.
Với 5 hãng hàng không Việt Nam hiện đang tham gia khai thác (mặc dù hiện tại Pacific Airlines cùng Bamboo Airways đang thực hiện cơ cấu lại đội tàu bay theo chiến lược của mỗi hãng), về cơ bản hầu hết trên các đường bay nội địa hiện tại đều có ít nhất 02 hãng hàng không Việt Nam khai thác. Hành khách vẫn có thể lựa chọn các mức giá phù hợp trên các đường bay giữa các hãng hàng không phù hợp mục đích và điều kiện của mình.
Trong thời gian vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay trên các đường bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam và kết quả kiểm tra cho thấy, trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng, phần lớn vẫn là vé ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% lượng vé bán ra).