Giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng mạnh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo CBRE, tại cả Hà Nội và TP.HCM, giá thuê mặt bằng bán lẻ đã tăng mạnh trong thời gian qua.
Ảnh: Bình Minh. Ảnh: Bình Minh.

Tháng 6/2024, doanh thu bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm trước, tăng nhẹ 1,1% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, mức tăng trưởng trung bình trong quý 2/2024 (đạt 8,7%) vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 10,9%). Ứng với đà tăng chậm lại của doanh thu bán lẻ, niềm tin của người tiêu dùng ở mức 51 điểm trên 110 điểm, thấp hơn mức 84 điểm trước dịch COVID-19.

Nhìn dưới góc độ tích cực, nhu cầu tiêu dùng của người dân được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như mặt bằng lãi suất thấp, tăng trưởng kinh tế cải thiện, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, và mức thuế VAT điều chỉnh từ 10% xuống 8% cho đến cuối năm 2024. Thị trường bất động sản bán lẻ, đặc biệt là các trung tâm thương mại tại TP. HCM và Hà Nội, tiếp tục được hưởng lợi từ nguồn cung hạn chế, đặc biệt tại khu vực Trung tâm.

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường Hà Nội chỉ đón nhận 1 dự án mới là The Linc Park City tại Quận Hà Đông với 10.581 m2 diện tích cho thuê trong khi thị trường TP.HCM chào đón nguồn cung mới Vincom Megamall Grand Park tại Quận 9 và dự án Vincom 3/2 sau khi được cải tạo lại với tổng diện tích cho thuê là 56.000 m2.

Tại TP.HCM, nguồn cung bán lẻ tại khu vực trung tâm chỉ chiếm 12% tổng nguồn cung, dẫn đến sự gia tăng đáng kể về giá thuê tại khu vực này. Hiện tại, giá thuê tại khu vực trung tâm đã đạt gần 280 USD/m2/tháng, tăng 18,5% so với năm trước. Hà Nội cũng chứng kiến xu hướng tăng giá thuê tương tự tại khu vực trung tâm, với mức giá thuê hiện tại đạt 180 USD/m2/tháng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước.

Với tỷ lệ trống ở mức thấp là 4,6% tại khu vực trung tâm và 7,1% tại các khu vực ngoài trung tâm, giá thuê tại TP.HCM đã bắt đầu tăng trưởng kể từ năm ngoái. Các nhà bán lẻ đã hiện diện tại khu vực trung tâm hiện đang tìm kiếm cơ hội tại các khu vực bên rìa trung tâm hoặc các quận/huyện cấp 2 tại TP.HCM và Hà Nội. Trong quý 2/2024, giá thuê tại các khu vực ngoài trung tâm của TP. HCM chứng kiến mức tăng trưởng 15,5% so với cùng kỳ và tăng 1,0% so với quý trước, đạt trung bình 53,8 USD/m2.

Tại Hà Nội, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm vẫn duy trì ở mức thấp chỉ 1,7%, tại các khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ trống đã giảm nhẹ, xuống còn 10,0% so với 14,1% trong cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê tại các khu vực ngoài trung tâm của Hà Nội tăng trưởng 18,3% so với cùng kỳ và 4,4% so với quý trước.

Theo CBRE, thị trường ghi nhận sự mở rộng chủ yếu đến từ các ngành hàng F&B (thực phẩm và đồ uống) và Lifestyle (phong cách sống). Thị trường chứng kiến sự gia tăng hiện diện của các nhà bán lẻ Trung Quốc, với các thương hiệu như Dahu Hotpot, Xuxiaoying, Long Wang và các thương hiệu khác thể hiện sự quan tâm đến thị trường. Tại TP.HCM, nhiều trung tâm thương mại đang tiến hành cải tạo và tái cơ cấu mô hình khách thuê nhằm tạo không gian cho những thương hiệu mới gia nhập và mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Ví dụ như việc cải tạo lại Vincom 3/2, kế hoạch cải tạo Cantavil Premier dự kiến trong năm nay, và việc cải tạo Hùng Vương Plaza được hoàn thành vào năm ngoái.

CBRE cho biết, trong 6 tháng tới, dự kiến sẽ có thêm nhiều nguồn cung bán lẻ mới, chủ yếu nằm ở khu vực ngoài trung tâm thành phố, bao gồm Parc Mall và Central Premium Mall ở Quận 8, TP.HCM (với tổng diện tích cho thuê trên 100.000 m2), cũng như The Diamond Residence tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Mức tăng trưởng của giá thuê trong năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục giữ ở mức tích cực trong bối cảnh xu hướng tăng trưởng thuận lợi kể từ năm 2022, với mức tăng 17 - 18% ở các khu vực trung tâm và 8 - 9% ở các khu vực ngoài trung tâm. Trong 3 năm tới, CBRE dự kiến giá thuê ở các khu vực trung tâm có thể tăng từ 7 - 10% và khu vực ngoài trung tâm sẽ tăng 2 - 3%.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục