Hợp đồng tương lai quặng sắt tại Singapore đang giao dịch dưới 93 USD/tấn. Quặng sắt - một trong những mặt hàng có hiệu suất kém nhất trong năm nay - đã giảm gần 9% trong tuần này, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3.
Các nhà máy thép ở Trung Quốc - nước nhập khẩu quặng sắt lớn nhất - đã phải chịu ảnh hưởng từ nhu cầu ảm đạm và giá sản phẩm giảm mạnh, và nhiều nhà máy trong số đó đang cắt giảm sản lượng. Đầu tuần này, nhà sản xuất thép hàng đầu Baowu của Trung Quốc cho biết ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với sự suy thoái nghiêm trọng hơn so với các đợt suy thoái lớn vào năm 2008 và 2015.
Tình hình trong ngành thép của Trung Quốc giống như một "mùa đông khắc nghiệt" sẽ "dài hơn, lạnh hơn và khó chịu đựng hơn chúng ta mong đợi", Chủ tịch Tập đoàn thép Baowu của Trung Quốc, Hu Wangming cho biết.
Hợp đồng tương lai quặng sắt tại Singapore |
Trong khi đó, Macquarie Group dự đoán giá quặng sắt sẽ tiếp tục chịu áp lực do nguồn cung toàn cầu dường như đang vượt cầu, tạo ra tình trạng dư thừa. Nếu tình trạng suy yếu của giá quặng sắt vẫn tiếp diễn, đó sẽ là thách thức đối với những nhà sản xuất có chi phí cao nhất vì hoạt động của họ có nguy cơ trở nên không có lãi.
Marcus Garvey, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại Macquarie cho biết: "Thị trường đối mặt với tình trạng cung vượt cầu khi nhu cầu sụt giảm theo chu kỳ, tôi cho rằng tình hình sẽ không dừng lại ở chi phí biên. Chúng ta có thể thấy giá quặng sắt ở mức 80 USD, 85 USD rõ ràng là đã xóa sổ toàn bộ phần trên cùng của đường cong chi phí".
Một cuộc khảo sát về ngành công nghiệp thép của Trung Quốc từ Macquarie chỉ ra những điều kiện khó khăn của ngành. Trong đó, 50% nhà máy được cho là đang thua lỗ, 23% khác chỉ hòa vốn, trong khi gần một nửa số nhà máy có kế hoạch cắt giảm sản lượng một chút hoặc nhiều hơn, và bất động sản vẫn là "lực cản chính".
Về phía cung, các công ty khai thác lớn ở Úc và Brazil - những công ty có chi phí rất thấp cho mỗi tấn so với quy mô - đã tăng cường xuất khẩu quặng sắt. Các lô hàng vận chuyển quặng sắt từ cảng xuất khẩu hàng rời lớn nhất của Úc là Port Hedland đã tăng lên hơn 330 triệu tấn trong bảy tháng đầu năm, vượt xa tốc độ đã thiết lập vào năm ngoái và năm 2022.