Gia hạn thời gian thực hiện Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A qua TP. Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
Đây là lần thứ hai trong vòng 1 năm qua, Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau phải kéo dài thời gian thực hiện.
Hạng mục cầu Hòa Thành xây dựng vượt sông và tuyến đường ô tô về trung tâm xã Hòa Thành, Hòa Tân. Ảnh chụp chiều 24/2/2023 (Ảnh: Trần Nguyên, báo Cà Mau). Hạng mục cầu Hòa Thành xây dựng vượt sông và tuyến đường ô tô về trung tâm xã Hòa Thành, Hòa Tân. Ảnh chụp chiều 24/2/2023 (Ảnh: Trần Nguyên, báo Cà Mau).

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 858/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Theo đó, Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Cà Mau đến ngày 31/12/2023. Các nội dung khác được Giữ nguyên theo Quyết định số 2312/QĐ-BGTVT ngày 16/12/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt dự án và Quyết định số 1760/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2022 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Cà Mau.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 có trách nhiệm xây dựng tiến độ cụ thể của các gói thầu xây lắp bảo đảm tổ chức triển khai thi công hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/9/2023; quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ và chi phí đầu tư xây dựng của Dự án tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư của Dự án.

Ban quản lý dự án 7 cũng sẽ phải rà soát, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan trong quá trình triển khai thi công dẫn đến phải kéo dài thời gian thực hiện để xử lý theo quy định.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã phải ký Quyết định số 1760/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2022 gia hạn thời gian thực hiện Dự án đến ngày 30/9/2023 thay vì 31/12/2022.

Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 6/2022, Dự án vẫn còn 143m chiều dài tuyến (tại Gói thầu XL03) chưa được bàn giao mặt bằng, dự kiến đến ngày 15/8/2023 mới được địa phương bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, Dự án đi qua khu vực nhiều kênh rạch, địa hình chia cắt, đường vận chuyển vật liệu chủ yếu qua kênh rạch nhỏ và phụ thuộc vào thuỷ triều nên việc cung cấp vật tư, vật liệu cho Dự án chậm, không đáp ứng tiến độ thi công.

Quá trình triển khai bị ảnh hưởng của việc biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu; địa phương ban hành chỉ số giá chậm, chưa sát với thị trường, dẫn đến các nhà thầu thiếu hụt nguồn tài chính; đồng thời việc khan hiếm nguồn vật liệu đắp (cát, đá dăm …) cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Đặc biệt, năng lực tài chính của một số nhà thầu chưa đảm bảo: trước thời điểm được kéo dài thời gian thực hiện Dự án, Ban Quản lý dự án 7 đã cắt chuyển một phần khối lượng của nhà thầu không đảm bảo tiến độ (Công ty Anh Giang-Gói thầu XL01 và Công ty CP 208-Gói thầu XL02), tuy nhiên tình hình thi công vẫn không có nhiều chuyển biến.

Do vậy, Ban quản lý dự án 7 đã tiếp tục cắt chuyển toàn bộ khối lượng còn lại của các nhà thầu này cho các đơn vị khác trong liên danh. Việc thực hiện thủ tục điều chuyển khối lượng giữa các thành viên trong liên danh mất nhiều thời gian do vướng mắc trong việc thỏa thuận đơn giá các công việc cắt chuyển

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Cà Mau có điểm đầu tại Km2239+700 trên Quốc lộ 1A, điểm cuối tại Km2253+340, Quốc lộ 1A với chiều dài tuyến là 14,3 km. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang mặt đường 11m, mặt đường láng nhựa.

Ngoài phần đường, Dự án còn xây dựng nút giao khác mức tại đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 tại Km2239+700 và nút giao cùng mức tại cuối tuyến giao với Quốc lộ 1 tại Km2253+340.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 1.728,645 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 1.158,694 tỷ đồng; chi phí GPMB là 192,043 tỷ đồng... được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm đến năm 2022.

Bảo Như
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục