Red Bull GmbH là một doanh nghiệp có trụ sở tại Fuschl, Áo nắm quyền phân phối loại nước uống tăng lực Red Bull, được sản xuất theo công thức gốc của ông Chaleo Yoovidhya. Red Bull GmbH cũng sở hữu những tài sản khác trong lĩnh vực thể thao, mạo hiểm bao gồm đội bay không vận “The Flying Bulls”, 4 đội bóng chuyên nghiệp, 1 đội đua Công thức 1 và một mảng kinh doanh chuyên tổ chức sự kiện.
Cha đẻ của thứ đồ uống tên tuổi Red Bull là Chaleo Yoovidhya. Ông Yoovidhya sinh ra trong một gia đình người Thái gốc Hoa tại Phichit, Thái Lan. Năm 10 tuổi, ông đã phải bỏ học để đi bán hoa quả và chăn vịt nhằm phụ giúp gia đình.
Năm 1956, sau nhiều năm nỗ lực và tiết kiệm, ông Yoovidhya đã tự mình thành lập công ty dược T.C. Pharmaceutical Industries, chuyên phân phối các loại thuốc kháng sinh trên khắp cả nước.Bên cạnh đó, ông vẫn làm thêm công việc điều phối viên cho hãng xe chở hàng. Trong khoảng thời gian này, ông để ý thấy những tài xế đường dài thường xuyên phải sử dụng các loại nước tăng lực khác nhau để có thể hoàn thành công việc hàng ngày.
Chalerm Yoovidhya - người con trai cả của nhà sáng lập Chaleo Yoovidhya và vợ
Nhận thấy tiềm năng của mặt hàng trên, ông Yoovidhya đã bắt đầu nghiên cứu một loại nước tăng lực hoàn toàn mới. Năm 1975, ông cho ra đời sản phẩm đồ uống có tên gọi là “Red Bull”(hay “Krating Daeing” trong tiếng Thái), với thành phần chính là caffein, taurine và đường mía.
Suốt 12 năm sau, Red Bull vẫn được định hình là loại nước uống tăng lực không quá đắt đỏ tại châu Á. Bước ngoặt với Red Bull là năm 1987, khi Chaleo hợp tác với một chuyên gia marketing người Áo là Dietrich Mateschitz - người vẫn chưa biết đến loại nước uống này cho tới khi tình cờ thấy trong chuyến đi công tác của mình tới khu vực này.
Ông Mateschitz nhớ lại: “Tôi cảm thấy rất bất ngờ về công dụng tuyệt vời của loại nước tăng lực trên và ngay lập tức tìm tới nơi sản xuất để cùng hợp tác mở rộng thị trường đầy tiềm năng này sang các nước phương Tây.”
Ông Yoovidhya và ông Mateschitz sau đó đã cùng xây dựng nên đế chế đồ uống Red Bull hùng mạnh như ngày nay bằng việc thay đổi công thức và tạo ra thương hiệu toàn cầu có thể phục vụ tất cả mọi người, từ sinh viên thiếu ngủ cho tới lái xe đường dài…
Sản phẩm của họ nhanh chóng gặt hái được thành công, đánh bại nhiều đối thủ cạnh tranh khác để trở thành thương hiệu nước tăng lực hàng đầu thế giới với thị trường tại 165 quốc gia cùng hàng tỷ lon được tiêu thụ mỗi năm.
“Đó là thương hiệu được xây dựng thông qua những sự kiện”, Rohit Deshpande, chuyên gia marketing tại Trường Kinh doanh Harvard nói, “Yoovidhya là người đưa ra những ý tưởng về sản phẩm còn ông chủ người Áo là người phụ trách quảng bá Red Bull tới người tiêu dùng.”
Ông Yoovidhya đã qua đời vào năm 2012. Hiện gia tộc Yoovidhya nắm giữ 49% cổ phần của Red Bull GmbH, trong khi đó, Chalerm Yoovidhya - người con trai cả của nhà sáng lập Chaleo Yoovidhya sở hữu thêm 2% cổ phần nữa. 49% còn lại hiện do ông Mateschitz sở hữu.Mateschiz hiện 73 tuổi, nắm giữ khối tài sản 20 tỷ USD và là người giàu có thứ 86 trên thế giới, theo Forbes.
Hiện tại Red Bull GmbH cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm người kế nghiệp. Trong khi ông Mateschitz vẫn phụ trách tốt mảng marketing thì thế hệ con cháu của gia tộc Yoovidhya được đánh giá là “vẫn chưa thể hiện được khả năng của mình”.
Nếu như nhà sáng lập Chaleo Yoovidhyas là người theo đạo Phật, luôn duy trì nếp sống giản dị, khiêm tốn dù là tỷ phú giàu nhất nhì Thái Lan, thì cả con trai cả Chalerm Yoovidhya và cháu trai Vorayuth Yoovidhya của ông đều nổi tiếng với lối sống xa hoa. Đặc biệt, “cậu ấm” Vorayuth đã dính phải bê bối khiến người dân Thái Lan phẫn nộ.
Cuối năm 2012, sáu tháng sau khi ông nội qua đời, Vorayuth đã phóng chiếc xe Ferrari đắt tiền trên đường phố Bangkok trong tình trạng say xỉn và đâm phải một nhân viên cảnh sát đang đi tuần, khiến người này tử vong ngay tại chỗ. Thậm chí, Vorayuth cũng không dừng xe lại mà vẫn tiếp tục phóng đi, kéo lê thi thể vị cảnh sát hàng trăm mét trên đường.
“cậu ấm” Vorayuth đã dính phải bê bối khiến người dân Thái Lan phẫn nộ