Được biết, gói thầu 5.10 xây dựng sân bay Long Thành trị giá 35.200 tỷ đồng, bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị cho công trình Nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng hàng không.
Theo thông tin từ chủ đầu tư, có 3 liên danh tham gia đấu thầu dự án gói thầu 5.10. Trong đó, bao gồm liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors; Hoa Lư; và VIETUR.
3 liên danh tham gia đấu thầu dự án gói thầu 5.10 |
Liên danh Hoa Lư gồm CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD – đơn vị đứng đầu liên danh), Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng UNICONS; Tổng công ty Thành AN; Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Delta; CTCP Xây dựng Central; CTCP Xây dựng An Phong; CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã HBC); và Powerline Engineering Public Company Limited (Thái Lan).
Liên danh VIETUR bao gồm Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng ICISTAS (đứng đầu liên danh), CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons; CTCP Đầu tư Xây dựng SOL E&C; Tổng Công ty Xây dựng số 1 (mã CC1); CTCP Kết Cấu ATAD; Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã VCG); CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (mã PHC); CTCP Hawee Cơ điện; và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội – CTCP (mã HAN).
Nhóm cổ phiếu liên quan VIETUR đang tăng kịch trần phiên ngày 24/7 |
Chốt phiên chiều ngày 24/7, nhóm cổ phiếu liên quan liên danh VIETUR gồm cổ phiếu CC1, VCG, HAN và PHC đều tăng kịch trần, với khối lượng dư mua lớn. Ngược lại, nhóm liên danh Hoa Lư liên quan các cổ phiếu HBC, CTD đều giảm mạnh, trong đó CTD giảm kịch sàn.
Trên các diễn đàn chứng khoán, nhà đầu tư đang kỳ vọng thông tin liên danh VIETUR nhiều khả năng sẽ trúng thầu gói gói thầu 5.10 xây dựng sân bay Long Thành trị giá 35.200 tỷ đồng, vì vậy các cổ phiếu nhóm này đều bật tăng và dư mua trần khối lượng lớn.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, một đại diện trong liên danh VIETUR cho biết vẫn chưa có kết quả cuối cùng gói thầu 5.10.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm; giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.
Dự án cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành được xem là dự án trọng điểm của Việt Nam, nhằm giảm áp lực cho Sân bay Tân Sơn Nhất và phát triển kết nối giao thông, thương mại, du lịch, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, trên thế giới.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng gói thầu 5.10 triển khai chậm, không đáp ứng được tiến độ Dự án theo yêu cầu của Quốc hội. Ông đốc thúc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm lựa chọn nhà thầu phù hợp.