Generali đã xuất hiện trên màn hình của nhiều gia đình người Việt Nam bởi đây là đối tác tài trợ chính cho một trong ba giải đấu được dân túc cầu Việt Nam yêu thích nhất: Serie A (Giải vô địch bóng đá Ý), hay các giải thể thao lừng danh khác như đua thuyền, trượt tuyết, golf… trên thế giới.
Nói ngắn như vậy để thêm một lần giới thiệu về Generali, tập đoàn bảo hiểm Ý 183 tuổi. Còn trên thực tế tại Việt Nam, 3 năm trở lại đây, thương hiệu Generali không chỉ xuất hiện trên các biển hiệu quảng cáo, tại các sự kiện, các hội nghị khách hàng... mà thực sự đã ở trên bàn các ông chủ doanh nghiệp với sản phẩm “bảo hiểm nhóm” và đang tham gia mạnh mẽ vào sự bảo vệ an toàn tài chính cho hàng chục nghìn khách hàng Việt Nam thông qua nhiều gói sản phẩm được đánh giá có nhiều điểm nổi bật trên thị trường.
“Mặc dù thị trường bảo hiểm Việt Nam đã gần như hội tụ đủ mặt các “anh tài” trên thế giới, Tập đoàn Generali vẫn nhìn thấy tiềm năng to lớn tại đây”, ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc của Generali Việt Nam khẳng định.
Không chỉ nhìn thấy “tiềm năng to lớn”, theo ông Phương, trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm nhóm là chưa đủ, Generali tiếp tục đầu tư mạnh mẽ trong thời gian tới để đưa Generali Việt Nam trở thành một công ty bảo hiểm nhân thọ tốt nhất Việt Nam.
Sự tự tin của Generali Việt Nam khi bước vào đường đua của các “anh tài” thế giới đến từ đâu? Câu trả lời khá đơn giản, Generali đã tạo ấn tượng khi đến với Việt Nam bằng cụm từ “bảo hiểm nhóm” cho doanh nghiệp và đang dần khẳng định mình trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cá nhân, nhờ đã xây dựng các nền tảng hoạt động vững chắc cùng đội ngũ tư vấn bảo hiểm chú trọng chất lượng.
Với hơn 90 triệu dân và nền kinh tế trẻ đang tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực, khoảng 22%/năm trong 5 năm gần đây (Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam – PV).
Tuy nhiên, tốc độ này mới chỉ giúp tạo ra khoảng 6 triệu hợp đồng bảo hiểm, tức là chưa đến 6 triệu người đang được bảo vệ an toàn tài chính. Con số này cho thấy dư địa của thị trường bảo hiểm tại Việt Nam hiện còn rất lớn và đầy tiềm năng (với khoảng hơn 90% của hơn 90 triệu người là khách hàng tiềm năng của bảo hiểm– PV).
Tất nhiên, miếng bánh là rất lớn, nhưng làm thế nào để nhận được phần xứng đáng với kỳ vọng của thị trường và khách hàng là một câu hỏi không dễ trả lời. Đây cũng là vấn đề mà Ban lãnh đạo Generali Việt Nam xem là ưu tiên hàng đầu. Từ khi ông Phương đảm nhận vị trí CEO Generali Việt Nam, Công ty đã tập trung vào ba ưu tiên chiến lược được ví là “kiềng ba chân”.
Thứ nhất là phát triển đội ngũ tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp. Công ty đã xây dựng những chính sách tuyển dụng, phát triển và thu nhập phù hợp nhằm thu hút, duy trì những quản lý tư vấn bảo hiểm có năng lực hàng đầu thị trường và từ đó đào tạo đội ngũ tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp. Để hỗ trợ đội ngũ tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp phát huy tối đa năng lực kinh doanh, Generali đã đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động phát triển sản phẩm và mạng lưới hạ tầng phục vụ khách hàng. Hiện Generali đã có các văn phòng tư vấn bảo hiểm và trung tâm dịch vụ khách hàng tại TP. HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và danh sách này đang tiếp tục được bổ sung thêm trong thời gian tới.
Thứ hai là phát triển kênh hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Kênh phân phối này hiện chỉ chiếm khoảng 2% tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam trong khi đó, bancassurance ngày càng trở nên phổ biến và đã trở thành một trong những kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm chính tại các nước phát triển.
Generali, một trong những tập đoàn có kinh nghiệm trong việc triển khai thành công bancassurance tại các nước phát triển, cũng đang tập trung đẩy mạnh kênh phân phối này tại Việt Nam. Đến nay, Generali Việt Nam đã hợp tác kinh doanh bancassurance với hai ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu là Techcombank và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Sự hợp tác này bước đầu đã mang lại những kết quả kinh doanh rất ấn tượng và hứa hẹn sẽ là một kênh phân phối hiệu quả, góp phần mở rộng thị phần và gia tăng dịch vụ tiện ích cho khách hàng chung của “cặp đôi bảo hiểm-ngân hàng”.
Thứ ba là tiếp tục đẩy mạnh phát triển bảo hiểm nhóm. Generali Việt Nam đã và đang kinh doanh tốt ở phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp lớn và các công ty nước ngoài nhờ vào sản phẩm phù hợp và chất lượng dịch vụ khách hàng cao theo chuẩn mực quốc tế. Generali Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh này.
Trong ba năm vừa qua, Generali Việt Nam đã hoàn thành tốt giai đoạn xây dựng nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh trong dài hạn và đã đạt những kết quả hết sức ấn tượng. Công ty hiện đang phục vụ nhu cầu bảo hiểm của hơn 50.000 khách hàng là các cá nhân và nhân viên của hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2014, Generali Việt Nam đã có những bước chuyển biến rõ rệt với doanh thu phí bảo hiểm tăng gần 250% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, chất lượng tư vấn sản phẩm bảo hiểm cũng được giữ vững với mức phí bình quân trên mỗi hợp đồng đạt 19 triệu đồng (mức bình quân trên thị trường là 7,17 triệu đồng/hợp đồng). Trong năm 2014, Công ty cũng đã mang đến cho khách hàng những sản phẩm sáng tạo phù hợp với nhu cầu thiết thực của người dân Việt Nam như sản phẩm “Bảo an Thành đạt” – sản phẩm đầu tiên trên thị trường bảo hiểm cho con yêu ngay từ khi còn trong bụng mẹ.
“Với triển vọng khả quan của thị trường bảo hiểm cùng những dấu hiệu hồi phục kinh tế Việt Nam và thế giới, chúng tôi thấy rằng đã đến lúc đưa Generali Việt Nam bước vào một thời kỳ phát triển sôi động và mạnh mẽ”, ông Phương khẳng định.