Doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu 15.320 tỷ đồng, lợi nhuận là 220 tỷ đồng, lần lượt giảm 8% và 21% so với thực hiện năm 2019. Đồng thời, FRT lên kế hoạch chia cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 10% tiền mặt, thời gian dự kiến là quý II/2020 và kế hoạch cổ tức tiền mặt năm 2020 không lớn hơn 15%.
Định hướng ngành bán lẻ dược phẩm với chuỗi Long Châu, FRT dự kiến mở rộng chuỗi này lên 220 cửa hàng và gia tăng phủ sóng ra toàn quốc. Tính tới 31/3/2020, FRT có tổng cộng 603 cửa hàng FPTshop và 83 cửa hàng Long Châu, chuỗi cửa hàng Long Châu hiện đang có mặt ở 19 tỉnh thành, tính tới hết quý I, FRT đã chốt được 40 địa điểm mở mới chuỗi Long Châu.
Trong báo cáo quý I/2020, FRT ghi nhận doanh thu 4.093 tỷ đồng, lợi nhuận 35,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 1,9% và giảm 44,7% so với cùng kỳ năm 2019, tương ứng hoàn thành 27% và 16% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu của FPTshop là 3.854 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 94%; doanh thu chuỗi Long Châu là 239 tỷ đồng, chiếm 6%.
Trong báo cáo tài chính năm 2019, doanh nghiệp cho biết doanh thu dược phẩm là 510,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lỗ 41,9 tỷ đồng. Đối với lĩnh vực còn lại, doanh thu đạt 16.123,2 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 319,9 tỷ đồng.
Như vậy, giới đầu tư sẽ rất quan tâm tới những vấn đề về doanh nghiệp trong ngày đại hội sắp tới như:
Thứ nhất đó là kết quả kinh doanh quý I với chỉ tiêu lợi nhuận của từng mảng như thế nào. Doanh nghiệp mặc dù định đẩy mạnh mở mới tới 220 cửa hàng Long Châu, nhưng năm 2019 các cửa hàng hiện hữu vẫn lỗ, trong khi báo cáo quý I/2020 không thuyết minh cụ thể lời hay lỗ, chỉ ghi doanh thu.
Như vậy, nếu chuỗi Long Châu chưa có lãi thì tại sao vẫn đẩy mạnh mở rộng chuỗi và doanh nghiệp dự kiến mất bao lâu để một cửa hàng dược phẩm Long Châu đi qua điểm hoà vốn. Trước đây trên thế giới thông thường, các chuỗi cửa hàng thường tìm được mô hình kinh doanh tạo lợi nhuận trước khi đẩy mạnh mở cửa hàng.
Thứ hai mảng kinh doanh đóng góp doanh thu lợi nhuận chính là chuỗi FPTshop đang cho thấy dấu hiệu bão hoà, cạnh tranh cao, trong khi chuỗi Long Châu không thể đóng góp đà tăng trưởng gối đầu kịp cho tổng công ty. Như vậy, kế hoạch kinh doanh có gặp thách thức nào lớn khi đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng trọng yếu tới khuynh hướng tiêu dùng chủ yếu tăng tiêu dùng hàng thiết yếu, như Thế giới Di động có Bách Hoá Xanh, hàng hoá thiết yếu hỗ trợ ngành cốt lõi bảo hoà, cũng Điện Máy Xanh.
Thứ ba, doanh nghiệp liên tục thực hiện việc mở rộng kinh doanh bằng sử dụng nợ vay, trong khi hoạt động kinh doanh chính không tạo ra tiền. Điều này về trung và dài hạn đang đẩy vị thế tài chính của doanh nghiệp mất cân đối hơn đặc biệt dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới các chuỗi bán lẻ, nếu việc kinh doanh tiếp tục khó khăn kéo dài thì doanh nghiệp sẽ gặp khó vốn lưu động. Doanh nghiệp có biện pháp nào để cải thiện dòng tiền hay vẫn tiếp tục chiến lược dùng nợ vay để mở rộng kinh doanh chuỗi Long Châu.
Mặc dù giá cổ phiếu gần đây có sự hồi phục khá mạnh nhưng các cổ đông tổ chức nước ngoài vẫn liên tục thoái ra. Có thể thấy, đại hội cổ đông lần này nhà đầu tư đang kỳ vọng doanh nghiệp sẽ đưa ra một kế hoạch kinh doanh mới để cải thiện dòng tiền thay vì chiến lược tiếp tục dùng vốn huy động để đẩy mạnh mở rộng chuỗi trong điều kiện mới.