FPT Retail (FRT) muốn có 3.000 cửa hàng Long Châu trong 4 năm tới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tính đến cuối tháng 9/2022, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã có 788 cửa hàng, gần gấp đôi so với con số 400 cửa hàng vào cuối năm 2021.
FPT Retail (FRT) muốn có 3.000 cửa hàng Long Châu trong 4 năm tới

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa có báo cáo cập nhật về Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT - sàn HOSE).

Về mảng nhà thuốc, VCBS cho biết, sau 3 năm vận hành, 2022 là năm thể hiện những động thái mở rộng mạnh mẽ nhất của chuỗi Long Châu, sau khi tìm ra công thức hòa vốn và có lãi nhẹ cuối năm ngoái.

FPT Retail (FRT) muốn có 3.000 cửa hàng Long Châu trong 4 năm tới ảnh 1

Số cửa hàng của Long Châu, Pharmacity và An Khang

Doanh thu/cửa hàng của Long Châu ổn định trở lại sau khi loại bỏ yếu tố đột biến từ dịch Covid-19. Với quy mô cửa hàng khoảng 60 - 70 m2, doanh thu Long Châu mở mới đạt khoảng 600-700 triệu đồng/tháng đầu và tiến dần tới điểm hòa vốn sau 6 tháng ở mức 900 triệu đồng/tháng.

Ban lãnh đạo Công ty chia sẻ, doanh thu/cửa hàng đạt trung bình 1,1 tỷ đồng/tháng trong quý III/2022, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tăng 21% nếu so với quý II/2022.

FPT Retail (FRT) muốn có 3.000 cửa hàng Long Châu trong 4 năm tới ảnh 2

Doanh thu/cửa hàng của Long Châu

Theo BMI Research, thị trường dược phẩm Việt Nam dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng cao với CAGR 15,9% trong giai đoạn 2021-2026, quy mô thị trường đạt hơn 16 tỷ USD. Chi tiêu bình quân hiện ở mức cao so với các nước trong khu vực thể hiện nhu cầu và sự quan tâm lớn của người dân Việt Nam tới sức khỏe, đặc biệt sau Covid-19.

So với các nhà thuốc truyền thống, các chuỗi bán lẻ hiện đại ngày càng thể hiện nhiều điểm ưu việt hơn về chất lượng thuốc và giá cả (Long Châu), độ phủ nhanh (An Khang) cũng như sự tiện lợi (Pharmacity). VCBS cho rằng 5 năm tới sẽ là cơ hội các nhà bán lẻ này tăng trưởng mạnh mẽ để tái cấu trúc thị trường và chia lại miếng bánh thị phần.

FPT Retail (FRT) muốn có 3.000 cửa hàng Long Châu trong 4 năm tới ảnh 3

Giá trị thị trường dược phẩm Việt Nam

Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, FPT Retail dự kiến sẽ tăng tổng số cửa hàng lên 3.000 trong 4 năm tới với mục tiêu chiếm 30% thị phần bán lẻ OTC Việt Nam. Theo ước tính của VCBS dựa trên số cửa hàng Long Châu đã mở, quy mô dân số, diện tích và mức thu nhập của người dân các tỉnh thành, số cửa hàng FPT Retail cần mở thêm để đạt được mục tiêu trên sẽ vào khoảng 2.500, nâng tổng số cửa hàng toàn hệ thống lên 3.288 cho tới năm 2026.

Về doanh thu, VCBS cho rằng 1,1 tỷ đồng/tháng là mức doanh thu hợp lý duy trì cho một cửa hàng để Long Châu dành nhiều dư địa hơn cho việc mở rộng về số lượng. Long Châu hướng đến mục tiêu đáp ứng tất cả các nhu cầu về thuốc của khách hàng và giá rẻ. Dù bệnh cấp tính hay mạn tính, dù khách hàng khám bệnh ở bất cứ bệnh viện nào, Long Châu vẫn có đủ thuốc theo toa đó. Nếu xét về số liệu, Long Châu có thế mạnh về thuốc kê toa và thuốc hỗ trợ cho các bệnh mạn tính.

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, chuỗi Long Châu đem về 4.008 tỷ đồng doanh thu và 32,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, biên lợi nhuận trước thuế khoảng 0,8%. Kết quả này chủ yếu đến từ chi phí hoạt động cao trong trong nửa đầu năm (khoảng 23% so với 20,7% cùng kỳ) do tốc độ mở cửa hàng mới nhanh khi doanh thu chưa tăng kịp để bù đắp chi phí.

Cho nửa cuối 2022, VCBS kỳ vọng biên lợi nhuận của Long Châu sẽ khả quan hơn khi doanh nghiệp đã đạt khoảng 70% KPI mở cửa hàng cho năm 2022, lợi nhuận trước thuế cả năm kỳ vọng vào khoảng 80-90 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/10, cổ phiếu FRT tăng 4.000 đồng lên 71.000 đồng/cổ phiếu.

Vũ Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục