Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc công ty cho biết, tiếp tục đầu tư vào FPT Shop, gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Đối với Long Châu, mở mới khoảng 300 cửa hàng, chuỗi vừa vượt qua mốc 600 cửa hàng. Tiếp tục đầu tư vào logistic để phục sự mở rộng chuỗi Long Châu.
Trong năm 2022, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu là 27.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 720 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 20% và 30% so với năm 2021.
FPT Retail đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế cao nhất từ năm 2015 tới nay (ĐV: Tỷ VNĐ) |
Tiếp tục đẩy mạnh mở rộng chuỗi Long Châu
Trong năm 2022, Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng mạng lưới cửa hàng, dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ nâng tổng số FPT Shop lên thành 717 cửa hàng (cuối năm 2021 là 647 cửa hàng) và Long Châu đạt 700 – 800 cửa hàng (cuối năm 2021 là 400 cửa hàng), tăng ít nhất 300 cửa hàng. Đồng thời, tiếp tục mở rộng vùng phủ của chuỗi FPT Shop và trung tâm laptop. Dự kiến, FRT sẽ mở thêm hơn 70 trung tâm laptop, mở mới từ 70 – 100 cửa hàng FPT Shop nhằm tăng vùng phủ đến các khu vực quận, huyện đông dân cư.
Trong năm 2022, FRT sẽ đưa vào hệ thống những dịch vụ, sản phẩm mới, bao gồm: Thử nghiệm các điểm bán PC Gaming nhằm hoàn thiện hệ sinh thái máy tính; Tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cao chất lượng, tốc độ phục vụ khách hàng nhằm giữ vững vị thế là nhà bán lẻ sản phẩm Apple chính hãng hàng đầu Việt Nam; Nghiên cứu, triển khai mô hình kinh doanh mạng di động ảo; Đẩy mạnh mô hình bán hàng B2B2C cho khách hàng là CBNV Tập đoàn FPT và CBNV thuộc công ty đối tác của Tập đoàn FPT với những ưu đãi đặc biệt.
Với chuỗi Long Châu, Công ty sẽ đẩy mạnh tiến độ mở rộng vùng phủ ra 63 tỉnh, thành và nâng cao vị thế trên thị trường Dược phẩm. Bên cạnh đó, Long Châu tiếp tục phát triển các sản phẩm nhãn riêng nhằm mang đến cho khách hàng nhiều sản phẩm chất lượng với giá cả cạnh tranh. Theo kế hoạch, Công ty sẽ có khoảng 50 sản phẩm nhãn riêng trong năm 2022.
Chia cổ tức lên tới 55% trong năm 2021
Kết thúc năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất tăng 53,4% so với năm trước lên 22.494,96 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 443,9 tỷ đồng, bằng 44 lần so với thực hiện trong năm 2020. Trong đó, biên lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ 13,9% lên 14%.
Dựa trên lợi nhuận tăng mạnh, trong năm 2021, công ty dự kiến cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 50% và cổ tức bằng tiền mặt là 5%. Bước sang năm 2022, mức cổ tức tiền mặt dự kiến là 10%.
Phần thảo luận đại hội:
Động lực tăng trưởng FPT Shop của công ty năm 2022 sau khi nhu cầu học tập giảm xuống?
Khi đại dịch diễn ra, sự chuyển dịch sang môi trường online khi làm việc ở nhà và học online thúc đẩy việc trang thiết bị điện tử rất lớn, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác. FRT đã khai thác tốt về nguồn hàng hoá, logistic, vận hành để đưa hàng đến tay người tiêu dùng…
Trong năm 2022, dịch giảm xuống, chắc chắc sẽ có sự suy giảm sau khi đỉnh cao năm 2021, xét về trung và dài hạn, công ty vẫn thấy cơ hội phát triển. Một năm có 200.000 sinh viên vào đại học, ở Việt Nam mỗi năm có 1 triệu trẻ được sinh ra.
Ngày nay, đại dịch mặc dù đã qua nhưng mọi người vẫn sử dụng dịch vụ online, nhu cầu vẫn duy trì. Ngoài ra, vòng đời sản phẩm 2-3 năm, cùng lắm 4 năm. Như vậy, chu kỳ mới sẽ lặp lại từ năm 2023-2024.
Động lực tăng trưởng trung hạn của Công ty là gì?
Cách đây 2 năm, công ty nhìn nhận được vấn đề khi không có lợi nhuận gối đầu để tăng trưởng vì vậy mảng dược phẩm là mảng kinh doanh thứ 2 để tạo động lực tăng trưởng. Dĩ nhiên, công ty luôn quan tâm cơ hội, ngành nghề tiềm năng, công ty sẽ tìm kiếm cơ hội, ngành nghề mới để gối đầu trong bối cảnh dược phẩm đang có cơ hội tăng trưởng.
Công ty kỳ vọng Long Châu đóng góp bao nhiêu lợi nhuận năm 2022?
Năm 2022, Long Châu đóng góp từ 50-100 tỷ đồng, tuỳ thuộc mức độ mở mới Long Châu. Công ty đang cố gắng hết sức.
Việc ký kết thuốc Covid-19 tác động như thế nào?
Covid-19 chỉ mang tính chất ngắn hạn, tuỳ thời điểm. Trong khi đó, định hướng đường dài của Long Châu sẽ phục vụ khách hàng với bệnh phổ biến, công ty không đặt trọng tâm vào thuốc Covid-19 vì không dài hơi, công ty chỉ sử dụng thế mạnh của mình để cung ứng thuốc Covid-19 ra thị trường sớm nhất, với giá tương đối, đây không phải yếu tố trọng yếu cho tăng trưởng của chuỗi Long Châu.
Công ty có quan điểm ra sao nhà thuốc An Khang mở rộng?
Thị trường dược phẩm còn rất rộng, cả thị trường Việt Nam có 57.000 nhà thuốc. Trong đó, các chuỗi nhà thuốc chỉ có khoảng 3.000 cửa hàng, vì vậy không quá ảnh hưởng. Điểm hay là thị trường dược phẩm với hàng hoá hơi lộn xộn, bây giờ có nhiều chuỗi chuyên nghiệp vào sẽ giúp khách hàng sử dụng mặt hàng chính hãng, sẽ tốt cho xã hội nói chung.
Công ty có kế hoạch IPO chuỗi Long Châu không?
Công ty sẽ cân nhắc và đánh giá kỹ lưỡng về phương án nào có lợi nhất cho cổ đông sẽ chọn lựa.
Khi mở cửa hàng Long Châu sang thành phố cấp 2, cấp 3 ảnh hưởng tới biên lợi nhuận so với thành phố cấp 1?
Hiện tại, các tỉnh đều có thành phố và huyện, các thành phố ở tỉnh đều phát triển tốt, thành phố nào cũng có đại gia. Chính vì vậy, công ty sẽ sắp xếp các hàng hoá theo từng nhóm để có lãi như nhau, vì vậy mình về tuyến huyện sẽ bán hàng Việt Nam, ở thành phố bán hàng cao cấp nên không ảnh hưởng biên lợi nhuận gộp.
Về nhượng quyền?
Công ty chưa có kế hoạch nhượng quyền, hiện vẫn tập trung quản lý và đảm bảo thương hiệu như nhau ở nhiều cửa hàng. Nếu nhượng quyền sẽ khó kiểm soát được chất lượng hàng hoá.
Kết quả kinh doanh quý I/2022?
Tính tới hiện tại, quý I/2022 tăng 65% doanh thu, lợi nhuận gấp khoảng 5 lần so với cùng kỳ. Với kế hoạch này đặt khoảng 28% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận, công ty tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2022.
Công ty tiếp cận nguồn vay giá rẻ như thế nào?
Trên BCTC công ty, vòng quay vốn lưu động đang tối ưu hơn nhiều năm 2020. Công ty hoạt động tích cực với các ngân hàng trong nước, các ngân hàng nước ngoài nên tiếp cận được nguồn lãi vay hấp dẫn hơn thị trường.
Doanh nghiệp chia sẻ, Tập đoàn FPT có kế hoạch thoái vốn FRT không?
Trong cuộc họp của FPT, Tập đoàn chưa có kế hoạch thoái vốn khỏi FRT.
Điểm hoà vốn chuỗi Long Châu?
Doanh thu hoà vốn mỗi cửa hàng tuỳ vào khu vực, diện tích, dao động từ 500 triệu đến 2 tỷ. Thực ra, chuỗi Long Châu đã có những shop doanh thu gần 10 tỷ, vì vậy doanh thu 2 tỷ không phải quá lớn.
Định hướng dài hạn của công ty?
Trong dài hạn, trong ngành bán lẻ phải tìm nhiều ngành tiềm năng. Ngay trong lúc này, bộ phận chiến lược của công ty cũng đang xúc tiến một loạt nghiên cứu, chọn lựa ngành nghề tiếp theo công ty sẽ tham gia.
Riêng mảng dược, công ty không chỉ mở nhà thuốc. Công ty sẽ mở cả chiều rộng và hiệu quả, tới một lúc đủ rồi sẽ dừng mở mới, nhưng mảng dược phẩm có nhiều mảng chưa khai thác như Health Care…