Fiat Chrysler 'bắt tay' với Foxconn tham gia cuộc đua chế tạo ôtô điện

Nếu đạt thỏa thuận, liên doanh mới thành lập sẽ ưu tiên tập trung vào thị trường Trung Quốc, thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới với 1,2 triệu xe được bán ra hồi năm ngoái.
(Nguồn: Reuters). (Nguồn: Reuters).

Ngày 17/1, hãng sản xuất ôtô Mỹ-Italy Fiat Chrysler thông báo hãng đang trong quá trình đàm phán với Foxconn của Trung Quốc để phát triển và sản xuất các loại ôtô điện chạy bằng pin.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Fiat Chrysler đang trong tiến trình sáp nhập với hãng sản xuất ôtô PSA Peugeot của Pháp.

Công ty sản xuất ôtô Dongfeng của Trung Quốc cũng sở hữu 12% cổ phần trong PSA Peugeot.

Cả Fiat Chrysler và Peugeot đều đang chậm chân trong cuộc đua chế tạo các loại xe điện và cũng đều đang nỗ lực để tăng doanh số tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất toàn cầu.

Hiện, chưa rõ kế hoạch liên doanh với Foxconn, được hai bên đặt tên là Hon Hai Precision Ind. Co., Ltd., sẽ tác động ra sao tới kế hoạch sáp nhập dự kiến hoàn thành vào năm tới.

Một khi hai bên đạt thỏa thuận, liên doanh mới thành lập sẽ ưu tiên tập trung vào thị trường Trung Quốc, thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới với 1,2 triệu xe được bán ra hồi năm ngoái, đạt 50% tổng doanh số xe điện bán ra toàn cầu.

Thông báo của Fiat Chrysler nêu rõ việc liên doanh sẽ giúp các bên trao đổi kỹ thuật, sản xuất cũng như công nghệ phần mềm tự động để tập trung phát triển thị trường xe điện chạy bằng pin.

Hai bên có thể sẽ đạt thỏa thuận liên doanh trong vòng vài tháng tới.

Trong bối cảnh chi phí phát triển công nghệ ngày càng gia tăng, các nhà sản xuất ôtô toàn cầu thời gian qua liên tục tuyên bố các kế hoạch hợp tác phát triển xe điện để chia sẻ chi phí.

Các công ty như General Motors Co. và Toyota Motor Co. đã thành lập liên doanh xe điện với các đối tác Trung Quốc, để tận dụng những kinh nghiệm của các công ty này trong chế tạo xe giá rẻ.

Chính phủ Trung Quốc cũng có chính sách ưu đãi khuyến khích các nhà sản xuất ôtô bán xe điện, mở đường cho hàng loạt nhãn hiệu xe điện ra đời.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng nhiều công ty sẽ tìm cách sáp nhập với nhau để chia sẻ gánh nặng chi phí phát triển.

Xu hướng này dẫn tới những sự kết hợp phức tạp giữa các hãng vốn là đối thủ. Mercedes Benz của Daimler AG (Đức) đã thành lập liên doanh chế tạo xe điện với cả BYD Auto, một trong những nhà sản xuất xe điện chạy bằng pin lớn nhất toàn cầu, và đối thủ Geely Holding, công ty nổi tiếng với thương hiệu Volvo Cars của Thụy Điển.

Dongfeng của Trung Quốc không chỉ sở hữu cổ phần trong PSA Peugeot mà còn thành lập liên doanh với Nissan Motor Co., Kia Motor Co. và Groupe Renault, những hãng đã chính thức bước chân vào cuộc đua phát triển các mẫu xe điện.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục