Dự án thành phần 3, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Bất ngờ danh tính nhà đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
Không phải T&T Group hay Vingroup - những doanh nghiệp đã có thời gian dài theo đuổi, “siêu” Dự án thành phần 3, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã thuộc về một liên danh với nhiều thành viên không quá “quen tên, biết mặt”.
Phối cảnh một nút giao trên tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Phối cảnh một nút giao trên tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Bước tiến quan trọng

Sau hơn 6 tháng tuyển chọn, vào cuối tuần trước, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ký Quyết định số 2952/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đây là bước tiến quan trọng của Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, trong nỗ lực đưa công trình hạ tầng đường bộ lớn nhất khu vực phía Bắc, có tổng mức đầu tư lên tới 85.813 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành trong năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027, theo đúng yêu cầu của Quốc hội.

Nhà đầu tư trúng thầu Dự án thành phần 3 là liên danh Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành phố (CityLand) - Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn (Saigon Sunflower) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Công ty cổ phần Đầu tư Horizon (Horizon).

Tại thời điểm đóng thầu sau khi gia hạn (9 giờ, ngày 25/3/2025), Liên danh CityLand - Saigon Sunflower - VEC - Horizon cũng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ dự thầu. Những cái tên đình đám, có thời gian dài quan tâm, theo đuổi dự án này, như Tập đoàn T&T, Vingroup, đều không nộp hồ sơ dự thầu. Vingroup chính là nhà đầu tư lập đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo phương thức PPP.

Được biết, giá đề xuất của Liên danh CityLand - Saigon Sunflower - VEC - Horizon là 56.050 tỷ đồng. Trong đó, tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước trong dự án PPP có tổng vốn đầu tư 23.861 tỷ đồng; phần còn lại sử dụng vốn nhà đầu tư là 32.189,54 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn Dự án thành phần 3 (theo đề xuất của nhà đầu tư) là 21,36 năm.

Điều đáng nói là, giá đề xuất của liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuy thấp hơn tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 được phê duyệt tại Quyết định số 6479/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của UBND TP. Hà Nội (56.293 tỷ đồng), nhưng cao hơn tới 2.746 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được UBND TP. Hà Nội phê duyệt cập nhật phương án tài chính (53.302 tỷ đồng) tại Quyết định số 712/QĐ-UBND, ngày 14/2/2025.

Theo Quyết định số 2952, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn của Dự án sẽ có con số chính xác sau khi đàm phán, hoàn thiện hợp đồng dự án giữa cơ quan ký kết hợp đồng và nhà đầu tư.

“Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội phối hợp với các sở, ngành liên quan đàm phán, hoàn thiện hợp đồng với nhà đầu tư trúng thầu, doanh nghiệp dự án để xem xét, giải quyết đối với các nội dung về lãi suất vốn vay, chi phí dự phòng, tiến độ thực hiện, phương án tài chính…, đảm bảo phù hợp với Hồ sơ mời thầu và Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư, phương án tài chính đã được phê duyệt”, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội chỉ đạo.

“Danh phận” của các thành viên trong liên danh

Được biết, trong 4 thành viên của liên danh vừa được chọn là nhà đầu tư Dự án thành phần 3 - dự án thành phần quan trọng và có quy mô vốn đầu tư lớn nhất, VEC là đơn vị duy nhất có kinh nghiệm và năng lực đầu tư đường cao tốc tốt nhất.

Doanh nghiệp 100% vốn nhà nước này hiện là nhà đầu tư của 5 tuyến cao tốc trải dài từ Bắc tới Nam, với tổng chiều dài 490 km, tổng mức đầu tư lên tới 108.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần vốn tham gia của VEC tại Dự án thành phần 3 chỉ là 15% tổng mức đầu tư.

Các thành viên còn lại (trong đó có CityLand - thành viên đứng đầu liên danh) được biết đến nhiều hơn với tư cách nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Thậm chí, Saigon Sunflower (đơn vị do Tổng công ty Xây dựng số 1 - CC1 góp 95,4% vốn điều lệ) có số vốn điều lệ 684 tỷ đồng mới được thành lập vào cuối tháng 12/2024.

Dự án thành phần 3 có tổng chiều dài khoảng 113,52 km, trong đó có 103,82 km tuyến chính được đầu tư với quy mô 4 làn xe, theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Chiều dài tuyến được đầu tư theo phương thức PPP khoảng 60 km; phần còn lại (bao gồm các cầu vượt sông lớn như Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng…) sử dụng vốn ngân sách được tách thành một tiểu dự án riêng trong Dự án thành phần 3.

Trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Liên danh CityLand - Saigon Sunflower - VEC - Horizon đã đề xuất thời gian thực hiện Dự án thành phần 3 (tiến độ xây dựng công trình) là 36 tháng (thời điểm bắt đầu đưa công trình vào khai thác, thu phí là tháng 6/2028). Tiến độ đề xuất này không phù hợp với thời gian được quy định trong Hồ sơ mời thầu (hoàn thành năm 2027).

“Mặc dù liên danh nhà đầu tư cam kết hoàn thành cơ bản Dự án thành phần 3 trong 30 tháng, nhưng đây là nội dung mà UBND TP. Hà Nội cần báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình thực hiện dự án theo quy định của pháp luật”, đại diện Sở Tài chính Hà Nội kiến nghị.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục