Động thái mới của Trung Quốc về điều chỉnh văn hoá người hâm mộ

(ĐTCK) Trung Quốc vừa có động thái mới trong bối cảnh chính phủ đang đàn áp rộng rãi hơn đối với việc tôn thờ người nổi tiếng và văn hóa người hâm mộ trực tuyến ở Trung Quốc.
Động thái mới của Trung Quốc về điều chỉnh văn hoá người hâm mộ

Một tháng trước sinh nhật lần thứ 26 của Park Ji-min, thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc BTS, người hâm mộ của Park Ji-min ở Trung Quốc đã gây quỹ để dán những bức ảnh của thần tượng và đưa nội dung “eternal love” lên bên ngoài một chiếc máy bay.

Khi những bức ảnh về chiếc máy bay Jeju Air tùy chỉnh với nội dung đó được lưu hành rộng rãi ở Trung Quốc vào tuần trước, Weibo đã cáo buộc tài khoản người hâm mộ này là "gây quỹ bất hợp pháp" và đã cấm đăng trên trang này trong 60 ngày vào hôm Chủ Nhật (5/9).

Vài giờ sau, Weibo cho biết cũng sẽ đình chỉ 21 tài khoản người hâm mộ K-pop khác trong một tháng, bao gồm cả những tài khoản hâm mộ các thành viên BTS khác, nhóm nhạc nữ Blackpink và EXO.

Động thái của Weibo được đưa ra trong bối cảnh chính phủ đang siết hơn đối với việc tôn thờ người nổi tiếng và văn hóa người hâm mộ trực tuyến ở Trung Quốc.

Bắc Kinh gần đây đã thực hiện các bước để kiềm chế các câu lạc bộ người hâm mộ trong bối cảnh ngày càng lo ngại rằng hành động tìm kiếm sự chú ý trực tuyến và quảng cáo người nổi tiếng đang đầu độc tâm trí của giới trẻ nước này.

Weibo cho biết sự giám sát chặt chẽ hơn đối với các nhóm người hâm mộ sẽ thanh lọc bầu không khí trực tuyến và hoàn thành trách nhiệm của nền tảng mạng xã hội trực tuyến đối với xã hội. Weibo cho biết sẽ xóa các bài đăng trên blog có liên quan vi phạm quy định và nhấn mạnh rằng họ "kiên quyết phản đối hành vi theo đuổi người nổi tiếng phi lý như vậy và sẽ xử lý nghiêm túc".

Weibo liên tục trích dẫn một thông báo của Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia được ban hành vào thứ Năm (2/9) về sự cần thiết phải quản lý "sự hỗn loạn của các câu lạc bộ người hâm mộ".

Người hâm mộ K-pop trên toàn thế giới được biết đến với khả năng tổ chức nhiều bảng quảng cáo trang trí, màn hình LED khổng lồ và phương tiện giao thông công cộng để thể hiện sự ủng hộ trước khi phát hành album hoặc sinh nhật của thành viên nhóm nhạc yêu thích.

Tuy nhiên, những người hâm mộ K-pop đang chống lại chương trình nghị sự sâu rộng của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm làm sạch các khía cạnh của ngành công nghiệp giải trí ở Trung Quốc.

Tuần này, người dùng mạng Trung Quốc vừa ăn mừng vừa chỉ trích việc các tài khoản fan K-pop bị đình chỉ. Một số người coi đây là biện pháp xoa dịu cần thiết để chống lại sự sùng bái thần tượng và chi tiêu quá mức cho những người nổi tiếng.

Hạc Hiên
Theo New York Times

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục