Khi phát hành trái phiếu GSS cần có ý kiến của bên thứ hai để đánh giá sự phù hợp của chúng với các tiêu chuẩn quốc tế như nguyên tắc của Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế về GSS, cũng như các nguyên tắc tương tự của các tổ chức như Hiệp hội Thị trường cho vay đối với các khoản vay. Đặc biệt, điều quan trọng nhất cần quan tâm là các nhà đầu tư hiện nay không chỉ quan tâm đến việc một trái phiếu có được gán nhãn “xanh” hay, không mà họ còn muốn khám phá sâu hơn để hiểu rõ hơn về mức độ ảnh hưởng tới môi trường của trái phiếu đó.
Chính vì vậy, những gì Moody’s Rating đang cung cấp cho thị trường đó chính là một tầng hiểu biết sâu sắc hơn về những đóng góp đối với tính bền vững. Chúng tôi đánh giá mức độ phù hợp của các dự án và tầm quan trọng của công nghệ được đầu tư ngay từ đầu. Thông qua cách này, chúng tôi mong muốn có thể đánh giá tác động dự kiến của việc đầu tư vào các dự án như vậy.
Ví dụ, về việc phát triển năng lượng mặt trời. Giả sử một ngân hàng ở Việt Nam quyết định đầu tư vào một trang trại điện năng lượng mặt trời, câu hỏi đầu tiên mà chúng tôi đặt ra là “dự án có phù hợp với thực tế của Việt Nam hay không?” Câu trả lời là “có”, bởi vì kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, với khoảng 80% tổng sản lượng điện đến từ nguồn năng lượng này. Vì vậy, việc chuyển đổi sang phát triển mạng lưới điện mặt trời đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sự bền vững tại Việt Nam.
Câu hỏi thứ hai là “dự án có phù hợp với mục tiêu của ngân hàng không?”. Câu trả là “có”. Chúng ta đều nhận thấy rằng, ngân hàng đóng vai trò là xương sống của nền kinh tế, chịu trách nhiệm lớn trong việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi xanh của đất nước. Chính vì vậy, việc phát hành trái phiếu xanh để tài trợ cho một trang trại điện mặt trời là phù hợp và đúng đắn.
Về việc đánh giá tầm quan trọng của mỗi dự án, chúng tôi sẽ đi sâu vào các yếu tố và phân tích tác động tổng thể.
Chẳng hạn, việc tài trợ cho thị trường ô tô là phù hợp đối với các ngân hàng, nhưng mức độ lại khác nhau khi so sánh nguồn tài trợ cho xe ô tô điện thuần túy (EV) so với xe ô tô hybrid (sử dụng kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng). Thông thường, một chiếc ô tô có tuổi thọ từ 10 - 15 năm, đồng nghĩa với việc lựa chọn một chiếc ô tô hybrid sẽ giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch theo thời gian. Tuy nhiên, với xe ô tô điện thuần túy, việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch sẽ được giảm tối đa. Do đó, chúng tôi thường đưa những yếu tố này vào việc đánh giá mức độ quan trọng của việc đầu tư giữa hai loại xe.
Ngoài ra, chúng tôi xem xét và đánh giá rằng, một công ty có khả năng quản lý rủi ro môi trường, xã hội và quản trị (ESG) hiệu quả hay không, bao gồm việc đánh giá cơ cấu quản trị phù hợp, đánh giá chiến lược bền vững tổng thể. Chúng tôi xác định xem việc tài trợ các dự án như ô tô điện hoặc trang trại năng lượng mặt trời có ý nghĩa như thế nào dựa trên những tiêu chí đó. Điều này tạo nên một cấp độ cao của khung đánh giá và cũng là cách mà chúng tôi tiếp cận việc đánh giá các trái phiếu xanh.
Quan sát cơ sở hạ tầng và sự phát triển của thị trường trái phiếu xanh trên thế giới, chúng tôi nhận thấy, sự tiến bộ trong việc định nghĩa các hình thức phân loại xanh có vai trò quan trọng, dù đó là phân loại xanh hay phân loại chuyển đổi. Sự tiến bộ đó mang lại sự rõ ràng hơn cho các tổ chức phát hành trái phiếu xanh và nhà đầu tư, từ đó khích lệ họ tham gia vào thị trường này.
Trái phiếu GSS hiện là một lĩnh vực mới và đang ở trong giai đoạn đầu phát triển nên có thể có một số chi phí bổ sung liên quan đến việc phát hành. Do đó, nhiều nước có các chương trình trợ cấp như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông), nơi mà các doanh nghiệp có thể tham gia để giảm bớt gánh nặng tài chính khi tiếp cận thị trường trái phiếu xanh.