Doanh số bán lẻ giảm 21% trong tháng 2/2016, xuống còn 37 tỷ HKD (4,8 tỷ USD) so với cùng thời gian năm ngoái, theo số liệu từ Cơ quan Thống kê Hồng Kông. Tính chung cả 2 tháng đầu năm, doanh số bán lẻ đã giảm 14%. Đây là mức giảm theo tháng mạnh nhất kể từ tháng 1/1999.
“Doanh số bán lẻ trong ngắn hạn sẽ tiếp tục yếu bởi sự suy giảm của lượng khách du lịch và viễn cảnh kinh tế chưa rõ ràng. Sự ổn định của thị trường tiêu dùng có lẽ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào nhu cầu tại địa phương”, chính quyền Hồng Kông cho biết.
Theo đó, doanh thu từ trang sức, đồng hồ, quà tặng có giá trị đã giảm 24% trong khi đồ điện tử, thiết bị chụp ảnh giảm 27%.
Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd, chuỗi cửa hàng trang sức lớn nhất niêm yết trên thế giới va Sa Sa International Holdings Ltd đều công bố doanh thu giảm mạnh trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khi lượng khách du lịch từ Đại lục giảm 12% trong thời gian từ 7/2 – 13/2. Những biến động tại thị trường chứng khoán Đại lục cùng đà giảm tốc của nền kinh tế đã ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng đối với hàng hóa cao cấp, Chow Tai Fook cho biết.
Khách du lịch Trung Quốc tới Macau (màu xanh) và Hong Kong (màu đỏ) trong dịp Tết Nguyên đán
“Thị trường bán lẻ Hong Kong sẽ tiếp tục giảm cho tới hết năm 2016, khi các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng tới thị trường sẽ không được giải quyết trong ngắn hạn”, Chan cho biết.
Theo Ủy ban Du lịch Hồng Kông, khách du lịch từ Trung Quốc sẽ giảm 3,2% trong năm nay và mức tiêu dùng sẽ giảm 4%.