Doanh số bán xe điện của Trung Quốc sẽ vượt qua xe động cơ đốt trong vào năm tới

(ĐTCK) Lần đầu tiên, xe điện dự kiến ​​sẽ bán chạy hơn xe động cơ đốt trong tại Trung Quốc vào năm tới, trong một bước ngoặt lịch sử đưa thị trường ô tô lớn nhất thế giới vượt xa các đối thủ phương Tây nhiều năm.

Theo báo cáo mới nhất từ các ngân hàng đầu tư UBS và HSBC cũng như nhóm nghiên cứu từ Morningstar và Wood Mackenzie, Trung Quốc sẽ phá vỡ các dự báo quốc tế và mục tiêu chính thức của nước này với doanh số bán xe điện (bao gồm cả xe thuần điện và xe hybrid) trong nước với mức tăng khoảng 20% ​​so với cùng kỳ năm trước và đạt hơn 12 triệu xe vào năm 2025, cao hơn gấp đôi so với 5,9 triệu xe được bán ra vào năm 2022.

Đồng thời, doanh số bán xe ô tô chạy bằng năng lượng truyền thống dự kiến ​​sẽ giảm hơn 10% vào năm tới xuống còn dưới 11 triệu xe, phản ánh mức giảm gần 30% so với mức 14,8 triệu xe vào năm 2022.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện đã chậm lại ở châu Âu và Mỹ, phản ánh sự chậm chạp trong việc tiếp nhận công nghệ mới của ngành công nghiệp ô tô truyền thống, sự không chắc chắn về trợ cấp của chính phủ và chủ nghĩa bảo hộ đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc gia tăng.

Robert Liew, Giám đốc nghiên cứu năng lượng tái tạo châu Á - Thái Bình Dương tại Wood Mackenzie cho biết, cột mốc xe điện của Trung Quốc báo hiệu thành công của nước này trong phát triển công nghệ trong nước và đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu cho các nguồn lực quan trọng cần thiết cho xe điện và pin. Quy mô của ngành công nghiệp này được thể hiện qua chi phí sản xuất giảm mạnh và giá cả thấp hơn cho người tiêu dùng.

“Họ muốn điện khí hóa mọi thứ… Không có quốc gia nào khác có thể sánh được với Trung Quốc", ông cho biết.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện của Trung Quốc đã chậm lại sau cơn sốt hậu đại dịch, nhưng các dự báo cho thấy mục tiêu chính thức được đặt ra vào năm 2020 của nước này là xe điện sẽ chiếm 50% doanh số bán ô tô vào năm 2035, sẽ đạt được sớm hơn 10 năm so với kế hoạch.

Theo báo cáo, trong thập kỷ tới, các nhà máy được thành lập tại Trung Quốc để sản xuất hàng chục triệu ô tô với động cơ truyền thống sẽ hầu như không có thị trường trong nước để tiêu thụ.

Báo cáo cũng nhấn mạnh cách mà sự trỗi dậy nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc hiện đang đe dọa các nhà sản xuất ô tô lớn của Đức, Nhật Bản và Mỹ.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Automobility, khi thị trường xe điện của Trung Quốc hướng tới mức tăng trưởng hàng năm gần 40% vào năm 2024, thị phần của xe thương hiệu nước ngoài đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 37%, giảm mạnh so với mức 64% vào năm 2020.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh tại thị trường nội địa. Yuqian Ding, nhà phân tích kỳ cựu của HSBC cho biết mặc dù xe điện hiện là một phần có tầm quan trọng chiến lược trong nền kinh tế công nghệ cao mới của Trung Quốc, nhưng sự cạnh tranh gay gắt dự kiến ​​sẽ khiến nhiều công ty rời khỏi thị trường hơn khi ngành công nghiệp này được hợp nhất.

“Trong khi ngành xe điện nội địa của Trung Quốc rõ ràng đang phát triển mạnh mẽ, thì nó cũng đang phải đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại như tình trạng cung vượt cầu, cạnh tranh gay gắt và cuộc chiến về giá”, bà cho biết.

Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights cho biết ngành công nghiệp này chỉ mới ở “giai đoạn đầu” của một giai đoạn biến động chưa từng có.

Vincent Sun, nhà phân tích cổ phiếu chuyên theo dõi lĩnh vực ô tô của Trung Quốc của Morningstar lưu ý rằng, một số nhà sản xuất ô tô đa quốc gia, bao gồm cả Volkswagen của Đức dự kiến sẽ chưa tung ra các mẫu xe điện mới tại Trung Quốc cho đến cuối năm 2025 hoặc 2026.

Mặt khác, HSBC ước tính rằng, có khoảng 90 mẫu xe mới đã được các nhà sản xuất tại Trung Quốc lên kế hoạch tung ra vào quý IV/2024 và gần 90% là xe điện.

Tuy nhiên, Paul Gong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ô tô Trung Quốc tại UBS đã cảnh báo rằng vẫn còn một số bất ổn về chính sách kinh tế rộng lớn hơn của Trung Quốc trong năm 2025 và dự báo thị trường sẽ có khởi đầu năm yếu ớt sau khi kết thúc năm 2024 mạnh mẽ.

“Chúng tôi dự đoán sẽ có sự gia tăng mạnh mẽ trong việc mua hàng vào cuối năm 2025 do được thúc đẩy bởi việc hết hạn trợ cấp và việc áp dụng thuế mua hàng 5% đối với xe điện vào năm 2026”, ông cho biết.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục