92% chủ xe điện không có ý định quay lại với xe động cơ đốt trong

0:00 / 0:00
0:00
Chỉ 4% người tham gia khảo sát cho biết họ cân nhắc chuyển sang xe hybrid cắm sạc sau khi sử dụng xe điện, trong khi 92% khẳng định sẽ không bao giờ quay lại với ô tô động cơ đốt trong.
Ảnh minh họa: Renault Ảnh minh họa: Renault

Đây là kết quả khảo sát hơn 23.000 người dùng ô tô điện tại 18 quốc gia, do Liên minh Xe Điện Toàn Cầu (GEVA) thực hiện, thông qua Bloomberg. Dù vậy, kết quả này vẫn gây tranh cãi vì có những ý kiến nghi ngờ tính khách quan của cuộc khảo sát.

Theo báo cáo, chỉ 1% người được hỏi cho biết chắc chắn sẽ quay lại sử dụng xe động cơ đốt trong. Trong số 7% còn lại, 4% nghiêng về lựa chọn xe hybrid cắm sạc (PHEV) và số còn lại chưa đưa ra quyết định. Tỷ lệ trung thành với xe điện cao phần nào được lý giải bởi các yếu tố vượt trội như chi phí vận hành thấp hơn, thân thiện với môi trường, và cảm giác lái tốt hơn.

Cuộc khảo sát của GEVA bao gồm ý kiến của người dùng tại các quốc gia lớn như Mỹ, Canada, Pháp, và Ấn Độ, với trọng số kết quả được điều chỉnh dựa trên thị phần xe điện toàn cầu. Chẳng hạn, kết quả từ Mỹ có giá trị cao hơn so với các quốc gia nhỏ hơn như Thụy Điển, nơi tỷ lệ chuyển đổi sang xe điện cao hơn mức trung bình.

Chi phí vận hành thấp được xác định là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy người dùng chọn xe điện, chiếm 45% số phiếu khảo sát. Tiếp theo là lý do thân thiện với môi trường toàn cầu (40%), bảo vệ môi trường địa phương (32%), cảm giác lái chắc chắn (21%), và chi phí bảo dưỡng thấp (18%).

Dù vậy, các nhược điểm về cơ sở hạ tầng sạc vẫn là một rào cản lớn. Phần lớn người dùng phàn nàn rằng các trạm sạc nhanh thường xuyên gặp sự cố hoặc không hoạt động, trong khi quá trình sạc tốn nhiều thời gian. Điều này lý giải tại sao Tesla, với mạng lưới Supercharger rộng lớn và ổn định, vẫn giữ vị trí thống trị trên thị trường xe điện.

Ông Petter Haugneland, trợ lý Tổng thư ký Hiệp hội Xe Điện Na Uy, nhận định rằng sự hài lòng cao của người dùng xe điện là dấu hiệu tích cực, bất chấp một số lời phàn nàn về hệ thống sạc. Tương tự, bà Ellen Hiep, thành viên Hội đồng Quản trị Hiệp hội Xe Điện Hà Lan, nhấn mạnh rằng việc giảm chi phí sở hữu và cải thiện trải nghiệm sạc là yếu tố then chốt để mở rộng thị trường xe điện.

Tại Việt Nam, mạng lưới trạm sạc V-GREEN được cho là nền tảng giúp VinFast đứng trước cơ hội trở thành hãng xe bán chạy nhất trong năm 2024, vượt qua các đối thủ sử dụng động cơ đốt trong từ Hàn Quốc, Mỹ, và Nhật Bản.

Dù còn nhiều hạn chế, khảo sát của GEVA cho thấy xu hướng rõ ràng: phần lớn người dùng xe điện hài lòng với sự lựa chọn của mình và không có ý định quay lại với xe động cơ xăng hoặc diesel. Điều này phản ánh một bước tiến quan trọng trong nỗ lực chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững và thân thiện với môi trường.

Linh Dương
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục