Cuộc khủng hoảng Northvolt xóa tan tham vọng sản xuất pin xe điện của châu Âu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sự sụp đổ của nhà sản xuất pin xe điện Northvolt của Thụy Điển đã giáng một đòn mạnh vào kế hoạch thành lập ngành công nghiệp pin riêng của châu Âu để cung cấp năng lượng cho xe điện, trong bối cảnh các công ty khởi nghiệp trong khu vực đang phải chật vật để bắt kịp các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc.
Cuộc khủng hoảng Northvolt xóa tan tham vọng sản xuất pin xe điện của châu Âu

Là niềm hy vọng lớn nhất của châu Âu trong ngành sản xuất pin xe điện, nhưng Northvolt đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Mỹ vào ngày 21/11 sau khi các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư và chủ nợ không thành công.

Trong năm nay, công ty đã chuyển từ vị trí là công ty có cơ hội tốt nhất của châu Âu để trở thành nhà vô địch về pin xe điện trong khu vực sang cuộc đua để duy trì hoạt động, khi bị cản trở bởi các vấn đề sản xuất và nguồn tài trợ cạn kiệt. Northvolt cũng đã thu hẹp hoạt động kinh doanh và cắt giảm việc làm nhằm mục đích củng cố tình hình tài chính trong những tháng gần đây.

Điều đó khiến tham vọng xây dựng ngành công nghiệp pin của riêng châu Âu trở thành giấc mơ xa vời.

Trong những năm gần đây, Northvolt đã dẫn đầu làn sóng các công ty khởi nghiệp châu Âu đầu tư hàng chục tỷ đô la để phục vụ các nhà sản xuất ô tô của châu lục khi họ chuyển từ động cơ đốt trong sang xe điện.

Nhưng nhu cầu về xe điện đang tăng chậm hơn so với dự kiến ​​của nhiều công ty trong ngành và Trung Quốc đã dẫn đầu trong việc cung cấp năng lượng cho xe điện, khi chi phối tới 85% sản lượng pin toàn cầu.

Sản xuất pin là một quá trình tinh vi và việc sản xuất ở quy mô lớn là một thách thức đối với bất kỳ nhà sản xuất pin nào.

Theo Reuters đưa tin vào tuần trước, Northvolt đã không hoàn thành được một số mục tiêu đề ra và cắt giảm sản lượng tại nhà máy sản xuất pin ở miền Bắc Thụy Điển, điều này càng nhấn mạnh thêm những khó khăn mà phía công ty phải đối mặt.

"Vấn đề lớn nhất là pin không dễ sản xuất và Northvolt chưa đáp ứng được nhu cầu cung cấp của khách hàng - đó là vấn đề quản lý… Về mặt công nghệ, Trung Quốc đang đi trước phương Tây 10 năm về pin. Đó là sự thật", Andy Palmer, người sáng lập công ty tư vấn Palmer Automotive cho biết.

Bên cạnh đó, có ít nhất 8 công ty đã hoãn hoặc từ bỏ các dự án pin xe điện tại châu Âu trong năm nay. Theo công ty dữ liệu Benchmark Minerals, vào năm 2024, công suất đường ống pin của châu Âu đến năm 2030 đã giảm 176 GWh.

"Châu Âu cần suy nghĩ lại về cách hỗ trợ một ngành mới nổi trước khi Trung Quốc chiếm hết toàn bộ chuỗi giá trị, điều này là do có kế hoạch thông minh", James Frith, Giám đốc công ty chuyên về công nghệ lưu trữ năng lượng và pin Volta Energy Technologies tại châu Âu cho biết.

Trong khi đó, Chính phủ Thụy Điển đã nhiều lần tuyên bố không có kế hoạch mua cổ phần tại Northvolt.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục