![Năm 2024, PVS đạt hơn 23.880 tỷ đồng doanh thu và hơn 1.411 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (vượt 113,8% mục tiêu đã được đại hội cổ đông thông qua).](https://image.tinnhanhchungkhoan.vn/w660/Uploaded/2025/xvrhgenatpx97/2023_02_21/pvs-1-5891.jpg)
Duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định
Báo cáo cập nhật của Fiintrade cho thấy, tính đến ngày 5/2/2025, hơn 900 doanh nghiệp niêm yết, giao dịch cổ phiếu trên ba sàn chứng khoán (HOSE, HNX và UPCoM), đại diện khoảng 96% vốn hóa toàn thị trường đã công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024. Số liệu tổng hợp cho thấy, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp này trong quý cuối năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng 20,9% so với cùng kỳ năm 2023, duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định quý thứ tư liên tiếp.
Trong đó, một số ngành tăng trưởng bứt phá, đóng góp tích cực vào đà tăng trưởng chung, gồm bất động sản, bán lẻ, hàng không, hàng tiêu dùng cá nhân, viễn thông, công nghệ thông tin, cao su. Ngược lại, một số ngành có mức tăng trưởng thấp hơn như chứng khoán, dầu khí, tiện ích, sữa, nhựa, hóa chất, than.
Có thể thấy, nhóm doanh nghiệp phi tài chính vẫn tiếp tục dẫn dắt đà tăng trưởng lợi nhuận của thị trường chứng khoán, nhưng tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu chững lại trong quý IV/2024, đạt 25,7% so với cùng kỳ, chậm hơn mức tăng 29% trong quý trước đó. Ngược lại, nhóm tài chính cải thiện đà tăng trưởng lợi nhuận, với mức tăng trưởng 16,7% trong quý IV/2024, cao hơn so với mức 14,9% trong quý trước đó nhờ ngành ngân hàng và bảo hiểm.
Đáng chú ý, với ngành bất động sản, mức tăng trưởng đột biến về lợi nhuận sau thuế (101,3%) có động lực chủ yếu từ đà tăng trưởng của VHM (1.482,3%), nhờ doanh nghiệp này đẩy mạnh bàn giao nhà tại đại dự án Royal Island (Hải Phòng) cùng sự đóng góp từ một số doanh nghiệp như KDH, PDR, DXG, NLG, VPI.
Lũy kế cả năm 2024, lợi nhuận sau thuế toàn thị trường chứng khoán tăng 22,3% so với cùng kỳ, với động lực chính đến từ nhóm phi tài chính, khi ghi nhận tăng trưởng 28,7%; trong khi nhóm tài chính tăng trưởng khiêm tốn hơn, ở mức 17,5%. Trong đó, một số ngành ghi nhận sự tăng trưởng bứt phá như bán lẻ (tăng 479,3%), du lịch và giải trí (tăng 319,6%), viễn thông (tăng 144,1%)…
Đáng chú ý, một số doanh nghiệp vừa có một quý lãi kỷ lục. Cụ thể, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC (mã chứng khoán PVS) ghi nhận doanh thu thuần gần 9.777 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 705 tỷ đồng trong quý IV/2024, lần lượt tăng 44% và tăng 55% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo ông Trần Hồ Bắc, Tổng giám đốc PTSC, kết quả kinh doanh tăng mạnh do phần lãi trong công ty liên doanh, liên kết trong quý IV/2024 cao hơn. Đồng thời, Tổng công ty thực hiện hoàn nhập dự phòng bảo hành của một số dự án đã hoàn thành nghĩa vụ bảo hành với khách hàng và hợp nhất thu nhập đối với khoản nợ phải trả của công ty con được nhà cung cấp giảm nợ, qua đó, thu nhập khác trong kỳ phát sinh tăng.
![]() |
Với kết quả trên, quý IV/2024 cũng là quý PTSC báo lãi cao nhất kể từ khi niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Lũy kế cả năm, Tổng công ty đạt hơn 23.880 tỷ đồng doanh thu và hơn 1.411 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (vượt 113,8% mục tiêu đã được đại hội cổ đông thông qua).
Một số doanh nghiệp trong ngành dệt may cũng ghi nhận hiệu quả kinh doanh tốt trong quý cuối năm 2024. Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (mã TNG) ghi nhận doanh thu thuần 1.852 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 75 tỷ đồng trong quý IV/2024, tăng 12% về doanh thu và tăng 25% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2023. Luỹ kế cả năm 2024, TNG ghi nhận 7.736 tỷ đồng doanh thu và 315 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt tăng 9% và 43% so với năm 2023. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này.
Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã TCM) công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024 với doanh thu 925 tỷ đồng, tăng trưởng 13,55% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 60,92 tỷ đồng, tăng 180,51% so với cùng kỳ. Lũy kế cả năm, Công ty đạt doanh thu 3.810,45 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 276 tỷ đồng, lần lượt tăng 14,61% và 109,29% so với năm trước đó.
Nhiều ngành kỳ vọng tăng trưởng mạnh năm 2025
Từ góc nhìn của ông Đào Hồng Dương, Giám đốc Phân tích ngành và cổ phiếu, Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS), một số nhóm ngành có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tốt trong năm 2025.
Theo đó, nhóm ngân hàng được dự phóng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 17,7% trong năm nay, dựa trên kỳ vọng GDP đạt 6,5%; tăng trưởng tín dụng đạt 15,03%, với nhu cầu từ khách hàng cá nhân quay trở lại, tích cực giải ngân đầu tư công và động lực tín dụng tăng trưởng tốt hơn từ khối khách hàng FDI, tương ứng với tỷ lệ tín dụng/GDP là 146%.
Nhóm chứng khoán cũng được đánh giá tích cực nhờ tăng trưởng quy mô đang tạo nền tảng cho bứt phá lợi nhuận; trong đó, lợi nhuận dịch vụ dự báo tăng vọt trong năm nay. Tổng giá trị margin toàn thị trường hiện đạt 232.000 tỷ đồng, tăng 20% so với thời kỳ đại dịch Covid-19 và là mức cao kỷ lục, tạo động lực cho lợi nhuận ngành. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng về tổng tài sản các công ty chứng khoán được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu và các đợt tăng vốn khác.
Nhóm bất động sản dân cư được kỳ vọng sẽ có sự khởi sắc rõ nét hơn trong năm 2025 nhờ môi trường lãi suất thấp khuyến khích người dân mua nhà, nguồn cung nhà ở tại TP.HCM dần sôi động trở lại với một số dự án mở bán mới của Khang Điền (KDH) và Đất Xanh (DXG) và Nhà nước thí điểm một số phương án tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư.
Nhóm bất động sản khu công nghiệp cũng có tiềm năng tăng trưởng từ nguồn cung. Khi nhu cầu luôn có, nguồn cung xuất hiện sẽ thúc đẩy thị trường. Thêm vào đó, dòng vốn FDI tiếp tục tích cực cùng xu hướng chuyển dịch dòng vốn FDI từ Trung Quốc+1 đang ngày càng rõ ràng; nguồn cung mới được tháo gỡ pháp lý sau thời gian dài bị hạn chế. Lợi nhuận toàn ngành năm 2025 được dự báo tăng 30,4% so với cùng kỳ.
Cùng với ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, ông Dương dự báo, ngành bán lẻ được dự báo tăng trưởng lợi nhuận đạt 15,5% so với cùng kỳ nhờ quay trở lại chu kỳ tăng trưởng ổn định sau giai đoạn tái cấu trúc. Theo đó, ngành bán lẻ trong năm 2025 sẽ được định hình bởi 4 xu hướng chính: mô hình bán lẻ hiện đại tương đối tích cực, ngành ICT qua giai đoạn tái cơ cấu mạnh mẽ, mảng bán lẻ vàng trang sức có biên lợi nhuận trở lại, chuỗi bán lẻ dược phẩm tăng tích cực.
Với ngành dầu khí, giá dầu thô Brent trung bình cả năm 2025 được nhiều tổ chức uy tín trên thế giới dự báo sẽ chỉ đạt khoảng 74 USD/thùng, thấp hơn đáng kể so với mức 81 USD/thùng của năm 2024 là một yếu tố bất lợi với các doanh nghiệp khai thác, chế biến dầu thô. Tuy vậy, theo PTSC, ngay cả khi giá dầu thô về mức 70 USD/thùng thì mức giá này vẫn đang cao hơn điểm hoà vốn toàn cầu, giúp đảm bảo việc triển khai các hoạt động thăm dò, khai thác. Tại khu vực Đông Nam Á, mức giá hòa vốn của các dự án khai thác dầu ở khoảng 50 - 60 USD/thùng. Môi trường giá dầu thuận lợi sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí (E&P), tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp ở khâu thượng nguồn của ngành như PTSC.
Cũng theo lãnh đạo PVS, sự suy giảm tự nhiên của các mỏ dầu khí hiện tại càng tạo động lực thúc đẩy ngành dầu khí Việt Nam nhanh chóng triển khai các dự án mới. Điển hình là siêu dự án Lô B - Ô Môn, với tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD đang được quyết liệt triển khai. Loạt dự án dầu khí mới như Lạc Đà Vàng, Cá Tầm và Sư Tử Trắng 2B…, được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2026, có thể là động lực lớn cho đà tăng trưởng của ngành dầu khí, trong đó có PTSC.
Với nhóm doanh nghiệp dệt may xuất khẩu, theo phân tích của ông Trần Như Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị TCM, chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump là một ẩn số quan trọng mà các doanh nghiệp trong ngành phải theo dõi, do thị trường Mỹ đang chiếm hơn 40% kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam. Việt Nam đứng thứ hai về kim ngạch nhập khẩu quần áo của Mỹ, chỉ sau Trung Quốc. Với TCM, Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn nên chính sách thuế quan nếu thay đổi sẽ có tác động đến doanh nghiệp.
Tuy vậy, thông tin được Chủ tịch TCM chia sẻ, hiện tại, Công ty đã nhận lượng đơn hàng gần lấp đầy kế hoạch sản xuất cho quý I/2025 và đang tiếp nhận đơn hàng cho quý II/2025. Bên cạnh việc xuất khẩu các sản phẩm truyền thống, Công ty đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường, có thể tái chế và có giá trị cao nhằm nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm.