Doanh nghiệp Trung Quốc biến nguy thành cơ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn dù đã có thỏa thuận tạm dừng các biện pháp áp thuế trong 90 ngày vào đầu tháng 5/2025, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang chứng minh khả năng thích ứng bằng cách mở rộng thị trường toàn cầu và phát triển các giải pháp thay thế cho sản phẩm, dịch vụ của Mỹ.
Xu hướng toàn cầu hóa của các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng tốc Xu hướng toàn cầu hóa của các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng tốc

Từ áp lực địa chính trị đến cơ hội kinh doanh

Câu chuyện của eSignGlobal, công ty cung cấp dịch vụ chữ ký số, là minh chứng tiêu biểu cho chiến lược biến nguy thành cơ của doanh nghiệp Trung Quốc. Trong khi nhiều công ty lo ngại về tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại, eSignGlobal lại nhìn thấy cơ hội phát triển mới.

“Các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc ngày càng thận trọng về việc sử dụng dịch vụ của Mỹ, điều này đã mở ra cơ hội cho công ty chúng tôi”, ông Eric Jin, nhà sáng lập kiêm CEO eSignGlobal chia sẻ.

Ông Eric Jin cho biết, có hai yếu tố chính đang thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc của Công ty. Thứ nhất, mối lo ngại về bảo mật dữ liệu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đã khiến các doanh nghiệp Trung Quốc từ bỏ các giải pháp chữ ký điện tử của Mỹ và chuyển sang sử dụng các giải pháp trong nước. Thứ hai, làn sóng doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng ra thị trường quốc tế ngày càng lớn đã tạo ra một cơ sở khách hàng rộng lớn cho eSignGlobal.

Nhờ đó, doanh thu của eSignGlobal từ đầu năm 2025 đến nay gấp ba lần cùng kỳ năm trước. Hiện tại, Công ty có hơn 3.000 đối tác, bao gồm cả Alibaba Cloud và phục vụ 6,1 triệu doanh nghiệp cùng 120 triệu người dùng cá nhân.

Báo cáo của HSBC chỉ ra rằng, các công ty niêm yết ở đại lục nằm trong chỉ số toàn cầu hóa độc quyền của ngân hàng này như Hãng sản xuất ô tô Great Wall Motor và Tập đoàn dệt may Huali Group đã đạt được tăng trưởng lợi nhuận vượt trội trong năm 2024 và quý I/2025 so với các chỉ số chuẩn của Trung Quốc như CSI 300 và CSI 500.

Số liệu thống kê cho thấy, xu hướng toàn cầu hóa đang tăng tốc. Năm 2024, doanh thu từ nước ngoài chiếm 11,7% tổng doanh số bán hàng của các công ty trong chỉ số CSI 300, tăng 1,4 điểm phần trăm so với năm 2023. Đáng chú ý, ngành công nghệ thông tin dẫn đầu về tỷ lệ doanh thu quốc tế khi đạt 31,4%. Trong khi đó, các doanh nghiệp hàng tiêu dùng tùy ý có sự cải thiện mạnh mẽ nhất về đóng góp doanh thu nước ngoài, tăng 2,2 điểm phần trăm, lên 27,1%.

Nhà sản xuất xe điện Leapmotor là một ví dụ điển hình khác về chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp Trung Quốc. Ông Michael Wu, đồng Chủ tịch của Leapmotor kỳ vọng, ít nhất 10% lượng giao xe điện của Công ty trong năm 2025 sẽ đến từ thị trường nước ngoài, tăng đáng kể so với mức 4% năm 2024.

Đương đầu với thách thức từ cuộc chiến thương mại

Theo số liệu chính thức, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm hơn 21% trong tháng 4/2025 so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do Mỹ áp thuế quan lên tới 145% đối với 18 tỷ USD hàng nhập khẩu từ đại lục, bao gồm xe điện, pin và chất bán dẫn.

Các cuộc đàm phán gần đây đã dẫn đến việc Washington giảm thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc xuống còn 30% và Bắc Kinh cắt giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ xuống 10%. Ông Kelvin Leung, Phó chủ tịch khu vực Greater China của CPA Australia đánh giá, thị trường cần một giải pháp lâu dài hơn để cho thấy rằng các vấn đề thương mại Mỹ - Trung đã qua đi.

Mặc dù vậy, ông Kelvin Leung nhận xét, các công ty trong giai đoạn đầu mở rộng toàn cầu thường linh hoạt, phản ứng nhanh với các thay đổi chính sách và nhu cầu thị trường. Đây chính là lợi thế cạnh tranh mà nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang tận dụng. Thay vì cạnh tranh trực tiếp với các tập đoàn lớn của Mỹ, họ tìm kiếm các thị trường ngách, phát triển giải pháp thay thế nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng và nhanh chóng điều chỉnh chiến lược khi tình hình thay đổi.

Một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp Trung Quốc vượt qua thách thức từ cuộc chiến thương mại là sự hỗ trợ từ Chính phủ. Chẳng hạn, chương trình đổi đồ cũ lấy đồ mới của Chính phủ đã thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm sản xuất trong bối cảnh chịu áp lực từ thuế quan cao hơn của Mỹ. Kết quả, lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc tăng 3% trong tháng 4/2025 so với cùng kỳ năm trước (lũy kế 4 tháng đầu năm nay tăng 1,4%).

Anh Quý
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục